Doanh nghiệp

Samsung Việt Nam xuất khẩu hơn 33 tỷ USD, tăng tốc đầu tư vào chip bán dẫn

Thảo Đan 13/08/2024 - 15:30

Hiện nay, Samsung Việt Nam đang vận hành 6 nhà máy sản xuất và 1 trung tâm nghiên cứu phát triển.

Ngày 12/8, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã có buổi tiếp đón ông Choi Joo Ho, Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam.

Trong buổi tiếp, Phó Thủ tướng đánh giá cao vai trò tiên phong và quan trọng của Samsung Việt Nam trong việc thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Hàn Quốc, đặc biệt là trong cộng đồng doanh nghiệp hai nước, đặc biệt là trong quá trình chuyển đổi số và phát triển kinh tế xanh tại Việt Nam.

Ông Choi Joo Ho đã báo cáo với Phó Thủ tướng về một số kết quả hoạt động kinh doanh của Samsung Việt Nam trong thời gian qua. Hiện nay, Samsung Việt Nam vận hành 6 nhà máy sản xuất và 1 trung tâm nghiên cứu và phát triển, với tổng vốn đầu tư lũy kế đạt 22,8 tỷ USD. Trong 7 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu của Samsung Việt Nam đạt 33,5 tỷ USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm trước.

Ông Choi Joo Ho cũng bày tỏ sự đánh giá cao đối với việc Chính phủ Việt Nam ban hành Nghị định số 80/2024/NĐ-CP ngày 3/7/2024, quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp (DPPA) giữa các đơn vị phát điện năng lượng tái tạo và khách hàng sử dụng điện lớn. Ông cho biết Samsung Việt Nam mong muốn được tạo điều kiện thuận lợi để tăng tỷ lệ sử dụng điện từ năng lượng tái tạo với chi phí hợp lý, nhằm góp phần vào cam kết của Việt Nam về giảm phát thải ròng khí nhà kính xuống mức 0 (Net Zero) vào năm 2050.

>> Việt Nam sẽ trở thành 'cứ điểm' sản xuất module hiển thị lớn nhất toàn cầu của 'gã khổng lồ' Samsung

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam- Ảnh 2.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà làm việc với Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khẳng định, ngay sau khi cơ chế DPPA được ban hành, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công Thương khẩn trương ban hành tiêu chí để lựa chọn các dự án điện năng lượng tái tạo có kết nối vào lưới điện quốc gia, đưa vào Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII nếu đáp ứng các yêu cầu về an toàn hệ thống, năng lực truyền tải và hiệu quả kinh tế. Đối với các dự án phát điện từ năng lượng tái tạo không kết nối vào lưới điện quốc gia, sẽ không giới hạn công suất.

Bên cạnh đó, Việt Nam sẽ đồng hành và khuyến khích các doanh nghiệp đẩy mạnh chuyển đổi xanh, giảm phát thải carbon thông qua việc xây dựng các quy định về hạn mức phát thải, thị trường tín chỉ carbon, chính sách thuế carbon, tài chính xanh, và các ưu đãi về đất đai.

Phó Thủ tướng đề nghị các doanh nghiệp nước ngoài, bao gồm Samsung Việt Nam, tiếp tục đưa ra các đề xuất và kiến nghị nhằm tháo gỡ những khó khăn trong quá trình triển khai cơ chế DPPA, hướng tới việc vận hành thị trường điện lực Việt Nam theo cơ chế thị trường đầy đủ.

Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các bộ, ngành liên quan tiếp tục làm việc với Samsung Việt Nam về các kiến nghị được đưa ra trong buổi tiếp.

Trong thời gian tới, Phó Thủ tướng đề nghị Samsung tiếp tục đầu tư vào các trung tâm nghiên cứu và phát triển, đặc biệt trong các ngành công nghiệp mới như sản xuất chip bán dẫn.

>> Samsung Việt Nam muốn tăng tỷ lệ sử dụng điện tái tạo

Đón sóng đầu tư, Hưng Yên dần trở thành 'thỏi nam châm' thu hút FDI

Sài Gòn sắp có cảng trung chuyển quốc tế: Động lực phát triển kinh tế biển vùng Đông Nam Bộ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/samsung-viet-nam-xuat-khau-hon-33-ty-usd-tang-toc-dau-tu-vao-chip-ban-dan-245192.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Samsung Việt Nam xuất khẩu hơn 33 tỷ USD, tăng tốc đầu tư vào chip bán dẫn
POWERED BY ONECMS & INTECH