Xã hội

Bất ngờ mắc căn bệnh ung thư gây tử vong cao thứ 3 Việt Nam dù không có triệu chứng bất thường

Hải Châu 25/10/2024 17:31

Ung thư dạ dày giai đoạn sớm thường không có biểu hiện rõ ràng, khiến nhiều bệnh nhân bất ngờ khi phát hiện.

Theo Bệnh viện Tâm Anh, một bệnh nhân sau khi thăm khám đã chia sẻ, anh chỉ gặp triệu chứng đầy bụng và khó tiêu khiến anh quyết định đi khám. Qua quá trình nội soi, bác sĩ phát hiện anh bị viêm sưng huyết toàn bộ niêm mạc dạ dày ở mức độ vừa, viêm teo niêm mạc và tổn thương u niêm mạc tại hang vị.

Trong quá trình nội soi, bác sĩ đã tiến hành lấy mẫu mô từ tổn thương để sinh thiết và kết quả cho thấy anh mắc ung thư dạ dàygiai đoạn sớm. Người bệnh rất bất ngờ vì anh còn trẻ, không uống rượu bia hay hút thuốc và gia đình cũng không có tiền sử mắc ung thư.

Bất ngờ mắc căn bệnh ung thư gây tử vong cao thứ 3 Việt Nam dù không có triệu chứng bất thường - ảnh 1
Ung thư dạ dày giai đoạn sớm thường không có biểu hiện rõ ràng, khiến nhiều bệnh nhân bất ngờ khi phát hiện. Ảnh minh họa

Tương tự, chị T. (30 tuổi, sống tại TP. HCM) thỉnh thoảng cảm thấy khó tiêu và quyết định thực hiện nội soi dạ dày. Kết quả cho thấy chị bị viêm sung huyết toàn bộ dạ dày, teo niêm mạc và viêm dạng nốt. Đặc biệt, một tổn thương có kích thước khoảng 8mm ở hang vị cũng được phát hiện. Nhờ vào máy nội soi ứng dụng AI với chức năng nhuộm màu điện tử và phóng đại hơn 150 lần, bác sĩ đã sớm phát hiện những bất thường nhỏ nhất.

Kết quả sinh thiết cho thấy chị T. cũng mắc ung thư dạ dày giai đoạn sớm. Người bệnh được chỉ định nội soi đường miệng để cắt bỏ tổn thương, hoàn toàn loại bỏ khối u bằng phương pháp cắt hớt dưới niêm mạc dạ dày (ESD). Chỉ sau khoảng 30 phút, khối u đã được loại bỏ hoàn toàn mà chị không cảm thấy đau đớn và được xuất viện ngay trong ngày. Vì đã triệt căn tế bào ung thư, bệnh nhân không cần điều trị bổ sung và sẽ tái khám cùng nội soi dạ dày định kỳ theo lịch hẹn.

Tiến sĩ Trần Thanh Bình, chuyên gia từ Trung tâm Nội soi và Phẫu thuật Nội soi Tiêu hóa, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. HCM, cho biết thời gian gần đây có nhiều trường hợp bệnh nhân trẻ tuổi mắc ung thư dạ dày giai đoạn sớm. Các triệu chứng phổ biến ở nhóm bệnh nhân này thường là đầy bụng, khó tiêu, nhưng không rõ ràng, dẫn đến việc dễ dàng bị bỏ qua và nhầm lẫn với các rối loạn tiêu hóa thông thường.

Bất ngờ mắc căn bệnh ung thư gây tử vong cao thứ 3 Việt Nam dù không có triệu chứng bất thường - ảnh 2
Ung thư dạ dày có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng phổ biến nhất là ở những người từ 45 tuổi trở lên. Ảnh minh họa

Ung thư dạ dày giai đoạn sớm thường dễ dàng điều trị và hiệu quả hơn. Bác sĩ có thể lấy trọn khối u, triệt căn tế bào ung thư mà không cần đến các phương pháp điều trị bổ sung như hóa trị hay xạ trị. Ngược lại, ung thư dạ dày phát hiện muộn sẽ gây khó khăn trong việc điều trị, cần phải thực hiện nhiều phương thức điều trị như cắt bán phần hoặc toàn bộ dạ dày, kèm theo hóa trị, xạ trị và các liệu pháp điều trị khác. Không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần của bệnh nhân mà còn làm giảm hiệu quả điều trị và tiên lượng sống.

Theo các bác sĩ, ung thư dạ dày có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng phổ biến nhất là ở những người từ 45 tuổi trở lên. Tuy nhiên, bệnh đang có xu hướng trẻ hóa. Đây là loại ung thư có tỷ lệ tử vong cao thứ ba tại Việt Nam, chỉ đứng sau ung thư gan và ung thư phổi. Nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, khả năng chữa khỏi có thể đạt trên 90%.

Ung thư dạ dày thường phát triển âm thầm, nhiều trường hợp chỉ có những triệu chứng mơ hồ. Hiện nay, phương pháp nội soi bằng ống mềm kèm sinh thiết là cách hiệu quả để phát hiện sớm bệnh. Qua đó, các bác sĩ sẽ thực hiện một số xét nghiệm cần thiết để chẩn đoán chính xác và phân loại giai đoạn ung thư, từ đó đưa ra phương án điều trị phù hợp.

Bất ngờ mắc căn bệnh ung thư gây tử vong cao thứ 3 Việt Nam dù không có triệu chứng bất thường - ảnh 3
Ung thư dạ dày thường phát triển âm thầm, nhiều trường hợp chỉ có những triệu chứng mơ hồ. Ảnh: Internet

Tại Việt Nam, chỉ có dưới 5% trường hợp ung thư dạ dày được chẩn đoán ở giai đoạn sớm. Theo thống kê, tỷ lệ ung thư dạ dày tiến triển bị bỏ sót trong quá trình nội soi dao động từ 5 - 10%. Để quá trình nội soi tầm soát ung thư đạt hiệu quả cao, người bệnh cần nhịn ăn trước đó từ 6 - 8 giờ, uống thuốc tan bọt và nhầy trước nội soi khoảng 15 - 20 phút và thời gian gây mê phải đủ để bác sĩ có thể quan sát, chụp ảnh và ghi hình tất cả các vị trí theo quy định.

Khám lâm sàng kỹ lưỡng và thu thập thông tin tiền sử bệnh là rất quan trọng để bác sĩ có cái nhìn tổng quát và lựa chọn chỉ định phù hợp. Nội soi tiêu hóa với sự hỗ trợ của các thiết bị hiện đại như ống nội soi gắn camera độ phân giải cao và khả năng phóng đại hàng trăm lần sẽ giúp bác sĩ phát hiện và điều trị bệnh ngay ở giai đoạn sớm, từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân.

Phát hiện 1 thứ là 'khắc tinh' của tế bào ung thư, hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả

Cặp vợ chồng cùng mắc ung thư gan, bác sĩ đưa ra 2 lưu ý

Theo Thị trường Tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/bat-ngo-mac-can-benh-ung-thu-gay-tu-vong-cao-thu-3-viet-nam-du-khong-co-trieu-chung-bat-thuong-128970.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Bất ngờ mắc căn bệnh ung thư gây tử vong cao thứ 3 Việt Nam dù không có triệu chứng bất thường
    POWERED BY ONECMS & INTECH