Xã hội

Phó Giám đốc Học viện Y học cổ truyền Việt Nam: E ngại thăm khám những bệnh 'khó nói' dễ dẫn tới ung thư

Hải Châu 23/10/2024 17:19

Nhiều người mắc phải các bệnh lý liên quan đến khu vực trực tràng thường cảm thấy e ngại khi đến khám, dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng, thậm chí có nguy cơ ung thư.

Thông tin được Phó giáo sư Lê Mạnh Cường, Phó Giám đốc Học viện Y học cổ truyền Việt Nam và Chủ tịch Hội Hậu môn trực tràng Việt Nam, chia sẻ tại hội thảo “Cập nhật những tiến bộ trong chẩn đoán và điều trị bệnh lý hậu môn - trực tràng” diễn ra vào ngày 19/10 tại Hà Nội.

Phó Giám đốc Học viện Y học cổ truyền Việt Nam: E ngại thăm khám những bệnh 'khó nói' dễ dẫn tới ung thư - ảnh 1
Phó giáo sư Cường chia sẻ thông tin bên lề hội thảo. Ảnh: VietNamNet

Phó giáo sư Cường cho biết, hiện nay, các bệnh lý liên quan đến trực tràng như nứt kẽ hậu môn, táo bón, trĩ và ung thư trực tràng đang có dấu hiệu gia tăng. Mặc dù nguyên nhân cụ thể chưa được xác định rõ nhưng thói quen sinh hoạt không lành mạnh, chế độ ăn thiếu chất xơ, thường xuyên tiêu thụ thực phẩm cay nóng, cùng với lối sống không khoa học là những yếu tố góp phần làm tăng tỷ lệ mắc bệnh.

Trong bối cảnh hiện đại, áp lực từ công việc, gia đình và xã hội ngày càng lớn khiến tỷ lệ mắc các bệnh lý này gia tăng và có xu hướng trẻ hóa. Ông Cường nhấn mạnh rằng, tâm lý ngại ngùng khi gặp các triệu chứng bệnh lý vùng trực tràng thường khiến người dân không chủ động đi khám. Chỉ khi các triệu chứng trở nên nghiêm trọng, họ mới tìm đến cơ sở y tế, dẫn đến những biến chứng khó lường.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng ung thư đại trực tràng chiếm khoảng 10% tổng số bệnh ung thư, trong khi bệnh trĩ ảnh hưởng đến hơn 50% dân số. Các bệnh lý như rò hậu môn chiếm 25%, đại tiện không tự chủ 24%, đau hậu môn 4-18% và táo bón mãn tính từ 14-28%.

Mặc dù phần lớn các bệnh lý vùng hậu môn và trực tràng (trừ ung thư) không gây nguy hiểm đến tính mạng, nhưng những cơn đau, khó chịu và lo âu mà người bệnh phải chịu đựng có thể giảm khả năng làm việc và tham gia các hoạt động xã hội, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống hàng ngày. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, các bệnh lý này có thể tiến triển nghiêm trọng và gây ra nhiều biến chứng.

Phó Giám đốc Học viện Y học cổ truyền Việt Nam: E ngại thăm khám những bệnh 'khó nói' dễ dẫn tới ung thư - ảnh 2
Trong bối cảnh hiện đại, áp lực từ công việc, gia đình và xã hội ngày càng lớn khiến tỷ lệ mắc các bệnh lý này gia tăng và có xu hướng trẻ hóa. Ảnh minh họa

Hiện nay, nhiều công nghệ chẩn đoán hiện đại đã được áp dụng nhằm phát hiện sớm và chính xác các bệnh lý vùng hậu môn trực tràng, bao gồm siêu âm nội soi, chụp CT, MRI vùng bụng chậu, và đo áp lực ống hậu môn. Các kỹ thuật ít xâm lấn như phẫu thuật nội soi và sử dụng robot để cắt polyp, cắt khối u đại trực tràng đã giúp giảm thiểu cơn đau và rút ngắn thời gian hồi phục cho bệnh nhân.

Ngoài ra, việc kết hợp y học hiện đại với y học cổ truyền trong điều trị bệnh lý hậu môn trực tràng cũng cho thấy hiệu quả đáng kể. Các phương pháp điều trị hiện đại như thủ thuật và vật lý trị liệu phục hồi chức năng đang được áp dụng để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân.

Người dân nên chủ động khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường, từ đó có biện pháp điều trị kịp thời và hiệu quả, bảo vệ sức khỏe bản thân trước những nguy cơ tiềm ẩn từ các bệnh lý vùng hậu môn trực tràng.

>> Đột phá trong điều trị ung thư vú: Nghiên cứu thành công loại gel bảo quản mô vú bên ngoài cơ thể trong một tuần

Loại cây mọc dại ở Việt Nam chứa thành phần hóa học có khả năng ức chế tế bào ung thư

Giám đốc Bệnh viện K chỉ ra 5 lý do tỷ lệ mắc ung thư tại Việt Nam tăng tới 200.000 ca mỗi năm

Theo Thị trường Tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/pho-giam-doc-hoc-vien-y-hoc-co-truyen-viet-nam-e-ngai-tham-kham-nhung-benh-kho-noi-de-dan-toi-ung-thu-128792.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Phó Giám đốc Học viện Y học cổ truyền Việt Nam: E ngại thăm khám những bệnh 'khó nói' dễ dẫn tới ung thư
    POWERED BY ONECMS & INTECH