Sức khoẻ

Bất ngờ mối liên quan giữa chiều cao và tuổi thọ: Người thấp hay người cao sống lâu hơn?

Hải Yến 30/11/2023 15:01

Nghiên cứu mới chỉ ra chiều cao có mối liên hệ chặt chẽ với sức khỏe và tuổi thọ.

Các nghiên cứu chứng minh người thấp sống lâu hơn

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Elsevier vào năm 2003 dựa trên dữ liệu từ hàng triệu ca tử vong đã phát hiện mối liên hệ giữa chiều cao và tuổi thọ. Kết quả của nghiên cứu này cho thấy những người có chiều cao thấp hơn thường có tuổi thọ dài hơn so với những người có chiều cao vượt trội. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng nhóm thấp bé thường "ít mắc các bệnh mãn tính liên quan đến chế độ ăn uống hơn, đặc biệt là ở tuổi trung niên".

Hình minh họa.

Hình minh họa.

Một nghiên cứu khác vào năm 2017 tập trung vào chiều cao và tuổi thọ của 3.901 cựu cầu thủ bóng rổ sống và đã qua đời từ năm 1946 đến 2010. Các cầu thủ trong nghiên cứu này có chiều cao trung bình là 1m97. Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng 5% cầu thủ có chiều cao vượt trội nhất có thể qua đời sớm hơn so với nhóm 5% dưới cùng.

Hình minh họa.

Hình minh họa.

Năm 2014, một nhóm chuyên gia theo dõi hơn 8.003 người đàn ông Mỹ gốc Nhật và công bố kết quả nghiên cứu. Nghiên cứu này chỉ ra rằng những người thấp bé được bảo vệ bởi gen FOXO3, giúp họ sống thọ hơn. Cơ thể của họ thường có lượng insulin thấp và ít khả năng mắc ung thư hơn. Concretely, đàn ông cao dưới 1m57 thường sống lâu hơn so với nhóm cao trên 1m62.

Hình minh họa.

Hình minh họa.

Khảo sát trên 2.500 vận động viên nam giới Phần Lan cho thấy những người trượt băng có chiều cao dưới 1m8 sống thọ hơn 7 năm so với các VĐV bóng rổ cao hơn. Một nghiên cứu khác dựa trên dữ liệu từ người đàn ông trong quân đội Ý chỉ ra rằng những người có chiều cao dưới 1m61 thường sống thọ hơn ít nhất 2 năm so với nhóm cao hơn mốc này.

‏Vì sao người thấp hơn lại sống lâu hơn?‏

Theo chuyên gia nhân khẩu học Jean-Marie Robine, nguyên nhân sinh học có thể là "khi chiều cao tăng lên, cơ thể cần phải tái tạo nhiều tế bào hơn để lấp đầy không gian, điều này có thể dẫn đến sự mệt mỏi nhanh chóng".

Người có chiều cao cao có thể sở hữu hàng tỷ tế bào nhiều hơn so với người thấp, điều này có thể làm cho các gốc tự do và chất gây ung thư tác động mạnh mẽ hơn lên tế bào. Khi người già, quá trình thay thế tế bào có thể trở nên khó khăn hơn, đặc biệt là đối với những người có chiều cao lớn.

Empty

Theo một nghiên cứu được đăng trên tạp chí Cancer, Epidemiology, Biomarkers & Prevention, nhược điểm của những người cao ở cả hai giới là tăng nguy cơ mắc nhiều loại ung thư. Trung bình, với mỗi tăng 4 inch chiều cao (khoảng 10cm), phụ nữ có nguy cơ tăng khoảng 13% mắc ít nhất một trong 19 loại ung thư.

Nghiên cứu từ Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ cũng chỉ ra rằng tăng chiều cao tương ứng với việc tăng nguy cơ mắc ung thư. Khi con người già đi, mạch máu trở nên cứng lại, cơ bắp teo nhỏ, tăng áp lực đối với tim, giảm dung lượng máu bơm, đặc biệt là người cao có mạch máu dài hơn, điều này có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và các vấn đề về mạch máu não. Đồng thời, chất dinh dưỡng trong máu mất nhiều thời gian hơn để đến các cơ quan.

Hình minh họa.

Hình minh họa.

Tuy nhiên, các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng người cao có nguy cơ thấp hơn về các vấn đề như bệnh đái tháo đường tuýp 2 ở phụ nữ và mắc bệnh Alzheimer. Chuyên gia nhấn mạnh rằng chiều cao chỉ là một trong nhiều yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ và sức khỏe, và quyết định về việc sống lâu hay ngắn còn phụ thuộc vào môi trường sống, thói quen sinh hoạt, điều kiện kinh tế và nhiều khía cạnh khác.

*Theo CNBC, ScienceTimes

>> 3 thực phẩm có thể giúp bạn thêm 10 năm tuổi thọ

Tuổi thọ trung bình của người Singapore đứng thứ 3 thế giới, có 5 bí quyết sống lâu đáng học hỏi

Mất răng có liên quan đến tuổi thọ, sau 50 tuổi, số lượng răng đạt tiêu chuẩn còn bao nhiêu chiếc?

3 môn thể thao giúp kéo dài tuổi thọ, đẩy lùi nhiều loại bệnh nguy hiểm

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/bat-ngo-moi-lien-quan-giua-chieu-cao-va-tuoi-tho-nguoi-thap-hay-nguoi-cao-song-lau-hon-d110723.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bất ngờ mối liên quan giữa chiều cao và tuổi thọ: Người thấp hay người cao sống lâu hơn?
POWERED BY ONECMS & INTECH