Tài chính Ngân hàng

Bất ngờ với Fortune SEA 500: HDB, SHB, TCB, VPB... cùng VietinBank, BIDV lọt bảng xếp hạng

Minh Nguyệt 18/06/2024 - 21:04

Tạp chí Fortune lần đầu tiên giới thiệu bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á (Fortune SEA 500).

Ngày 17/6, ngay tại vị trí đầu trang, tạp chí Fortune lần đầu tiên giới thiệu bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á (Fortune SEA 500). Tại đây, bạn đọc, nhà đầu tư trên khắp thế giới thấy bức tranh của một khu vực “năng động và đang thay đổi nhanh chóng”.

Theo đó, 500 công ty tại 7 quốc gia (bao gồm Campuchia, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam); trải trên 20 ngành nghề (tài chính, công nghệ, năng lượng…) được đánh giá dựa trên tiêu chí tổng doanh thu. Đối với lĩnh vực ngân hàng, tổng doanh thu được bao gồm thu nhập lãi gộp và thu nhập ngoài lãi.

Ngành ngân hàng trong bản đồ Fortune SEA 500

Theo Fortune, các ngân hàng và công ty dịch vụ tài chính có kết quả hoạt động tốt trong năm 2023. Trong đó, 3 ngân hàng lớn nhất khu vực đều báo cáo doanh thu tăng hơn 60%, các ngân hàng này đều có trụ sở tại Singapore.

Vị thế của ngành ngân hàng tiếp tục được khẳng định khi Tập đoàn DBS - Tập đoàn dịch vụ tài chính và ngân hàng đa quốc gia của Singapore là doanh nghiệp có lợi nhuận cao nhất Đông Nam Á, với thu nhập 7,5 tỷ USD. Bên cạnh đó, 9 trong số 20 công ty có lợi nhuận cao nhất trong năm qua cũng thuộc nhóm ngành này.

Tại Việt Nam, 10 ngân hàng có thứ hạng cao nhất trong Fortune SEA 500 là Agribank, BIDV (BID), VietinBank (CTG), VPBank (VPB), MBBank (MBB), Techcombank (TCB), Sacombank (STB), Ngân hàng TMCP Sài Gòn Hà Nội (SHB), ACB và HDBank (HDB). Trong đó, Agribank (vị trí thứ 37) chỉ xếp hạng sau Petrolimex (vị trí thứ 23).

Bất ngờ với Fortune SEA 500: HDB, SHB, TCB, VPB... cùng Vietinbank, BIDV lọt bảng xếp hạng
10 ngân hàng lớn nhất Việt Nam theo bảng xếp hạng Fortune SEA 500 (Ảnh chụp màn hình)

Đáng chú ý, nhìn từ 10 ngân hàng trên, một số ngân hàng ghi nhận tốc độ tăng trưởng doanh thu vượt bậc trong năm qua, dẫn đầu là HDBank và SHB. Theo số liệu do Fortune tính toán, doanh thu của HDBank tăng trưởng đến 50,5% so với cùng kỳ, lợi nhuận cũng tăng vọt 27,6%.

Theo bảng xếp hạng, HDBank là ngân hàng lớn thứ 10 tại Việt Nam và nằm trong nhóm 30 ngân hàng lớn nhất Đông Nam Á.

Trước đó, trong nước, Vietnam Report công bố danh sách 50 công ty đại chúng hiệu quả năm 2024, HDBank được xếp vào danh sách những doanh nghiệp vốn hóa trên tỷ USD với giá trị vốn hóa doanh nghiệp đạt xấp xỉ 2,8 tỷ USD. Theo thống kê, HDBank và VIB là 2 doanh nghiệp có tốc độ tăng trưởng kép về doanh thu giai đoạn 2019-2023 cao nhất thị trường (trên 26%).

>> Top 10 Ngân hàng TMCP tư nhân uy tín nhất năm 2024

Bất ngờ với Fortune SEA 500: Lộ diện 10 ngân hàng có thứ hạng cao nhất

Nắm giữ chìa khóa tăng trưởng cao và bền vững của riêng mình, HDBank nối dài kết quả tăng trưởng cao và liên tục. Năm 2023, Ngân hàng báo lãi trước thuế hơn 13.000 tỷ đồng, trải dài hơn một thập kỷ lợi nhuận tăng trưởng. Tổng tài sản vượt 602.300 tỷ đồng, ghi nhận tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) giai đoạn 2013-2023 lên đến 21,5%. Các chỉ tiêu sinh lời ROA, ROE thuộc nhóm dẫn đầu ngành ngân hàng.

Sự vươn mình mạnh mẽ trong thời gian dài của HDBank khẳng định tính đúng đắn trong chiến lược bán lẻ đa năng, tập trung vào khách hàng nông nghiệp và đô thị loại II. Mặt khác, nhờ vị thế tiên phong trong áp dụng tiêu chuẩn ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) cũng chính là lời giải đáp cho thành tích kinh doanh nổi bật và bền vững của Ngân hàng.

>> HDBank - Những con số 'mê hoặc' nối dài 12 năm tăng trưởng liên tục

Bên cạnh HDBank, ngân hàng SHB là nhà băng có tốc độ tăng trưởng doanh thu cao thứ 2 trong số 10 ngân hàng lớn nhất, tăng 43,8% so với cùng kỳ. Trong năm 2023, thu nhập lãi thuần của SHB đạt 19.285 tỷ đồng, tăng 10% so với năm 2022.

SHB những năm gần đây nổi lên như một "hiện tượng" khi âm thầm lặng lẽ nhưng tăng trưởng mạnh mẽ nhờ mảng kinh doanh cốt lõi. Bên cạnh hiệu quả kinh doanh, SHB chuẩn bị hành trang cho mình bằng bộ đệm vốn vững chắc khi thực hiện tăng vốn điều lệ đều đặn mấy năm gần đây.

>> Lộ diện TOP 10 ngân hàng sẽ có vốn điều lệ cao nhất sau kế hoạch tăng vốn 2024

Năm 2024, SHB cũng sẽ tiếp tục đợt tăng vốn. Dự kiến sau khi hoàn thành kế hoạch, vốn điều lệ SHB sẽ đạt xấp xỉ 40.600 tỷ đồng.

Bất ngờ với Fortune SEA 500: Lộ diện 10 ngân hàng có thứ hạng cao nhất

Sự công nhận về khu vực “năng động và đang thay đổi nhanh chóng”

Lần đầu tiên giới thiệu Fortune SEA 500 cũng là năm đầu tiên tạp chí danh giá này kể câu chuyện tăng trưởng của các doanh nghiệp trong khu vực Đông Nam Á qua bảng xếp hạng. Có thể thấy, tiềm năng, sự tăng trưởng mạnh mẽ của khu vực có GDP 4 nghìn tỷ USD đang dần được cộng đồng quốc tế đánh giá cao.

Fortune cho biết, trong bối cảnh sau đại dịch Covid-19, nhiều tập đoàn đa quốc gia trong danh sách Global 500 đã chuyển một phần chuỗi cung ứng của họ sang các quốc gia Đông Nam Á. Minh chứng bằng dòng vốn đầu tư trực tiếp (FDI) vào khu vực đang tăng vọt. Với dân số trẻ, lạm phát thấp và tỷ giá hối đoái ổn định, Đông Nam Á đang nổi lên như một thị trường hấp dẫn.

Bất ngờ với Fortune SEA 500: HDB, SHB, TCB, VPB... cùng Vietinbank, BIDV lọt bảng xếp hạng
Nhiều nhà đầu tư nước ngoài đến tham dự Đại hội cổ đông của HDBank

Đối với ngành ngân hàng tại Việt Nam, sự công nhận về tiềm tăng tăng trưởng từ các nhà đầu tư ngoại đã và đang được khẳng định sắc nét. Điển hình như HDBank, trong số hàng nghìn cổ đông tại dự ĐHĐCĐ, ngân hàng đón nhận sự quan tâm lớn của các quỹ đầu tư ngoại khi tham dự ở cả hình thức trực tiếp và trực tuyến. Tại Đại hội, các nhà đầu tư ngoại đã dành sự ghi nhận lớn về câu chuyện tăng trưởng cao và phát triển bền vững của riêng ngân hàng.

>> [Live] ĐHCĐ HDB: Các quỹ đầu tư nước ngoài dành lời khen ngợi nỗ lực ESG và chuyển đổi số của HDBank

Việc được vinh danh trong bảng xếp hạng Fortune SEA 500 đã mở ra cơ hội lớn của các ngân hàng trong việc thu hút nhà đầu tư ngoại. Với xu hướng nhiều ngân hàng đang tìm kiếm các đối tác chiến lược nước ngoài, mong muốn thu hút dòng vốn đầu tư ngoại, đây chính là động lực lớn giúp ngành ngân hàng khẳng định chính mình trên bản đồ kinh tế thế giới.

>> 3 kỳ vọng lớn nhìn từ kế hoạch kinh doanh của 14 ngân hàng quan trọng nhất

Chuyên gia VCBS: Sẽ có sự phân hoá về triển vọng lợi nhuận ngành ngân hàng năm 2024

Top 10 Ngân hàng TMCP tư nhân uy tín nhất năm 2024

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bat-ngo-voi-fortune-sea-500-hdb-shb-tcb-vpb-cung-vietinbank-bidv-lot-bang-xep-hang-239152.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bất ngờ với Fortune SEA 500: HDB, SHB, TCB, VPB... cùng VietinBank, BIDV lọt bảng xếp hạng
POWERED BY ONECMS & INTECH