Chứng khoán

Bầu cử Tổng thống Mỹ 2024: Nhóm ngành nào của Việt Nam sẽ 'lên ngôi' khi Trump hoặc Harris chiến thắng?

Hải Băng 26/10/2024 23:05

Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2024 đang đến gần, với kết quả có thể tạo ra những thay đổi mạnh mẽ trong nền kinh tế Việt Nam. Nhóm xuất khẩu và bất động sản khu công nghiệp được dự đoán sẽ hưởng lợi khác nhau tùy theo chính sách của ông Trump hay bà Harris.

Bầu cử Tổng thống Mỹ 2024: Nhóm ngành nào của Việt Nam sẽ 'lên ngôi' khi Trump hoặc Harris chiến thắng?
Ảnh minh họa

Ngày 5/11 theo giờ Việt Nam, cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ diễn ra giữa 2 ứng viên: Phó Tổng thống Kamala Harris (đảng Dân Chủ) và cựu Tổng thống Donald Trump (đảng Cộng Hòa).

Hiện tại, cuộc đua vào Nhà Trắng đang trong giai đoạn nước rút. Hai ứng viên đều tập trung vào 7 bang chiến trường, gồm: Arizona, Georgia, Michigan, Nevada, Bắc Carolina, Pennsylvania và Wisconsin. Các bang này sẽ định đoạt kết quả bầu cử, bởi những khu vực khác đều đã nghiêng rõ rệt về phía đảng Dân chủ hoặc Cộng hòa.

Hàng loạt cuộc thăm dò và khảo sát dư luận trong chưa đầy 2 tuần trước ngày bầu cử cho thấy tình thế sát sao chưa từng có tại các bang chiến trường, tạo nên tình thế rất khó lường cho cuộc bầu cử năm nay. Kết quả thăm dò của Washington Post/Schar School tại 7 bang chiến trường của nhóm cử tri đã đăng ký, ông Trump và bà Harris đều có tỷ lệ "chắc chắn ủng hộ" là 37%, "nghiêng về" là 10%. Trong nhóm cử tri tiềm năng, tổng 2 tỷ lệ này của ứng viên Cộng hòa và Dân chủ đều là 48%.

Bầu cử Tổng thống Mỹ 2024: Nhóm ngành nào của Việt Nam sẽ 'lên ngôi' khi Trump hoặc Harris chiến thắng?
Các khác biệt trong chính sách của 2 ứng cử viên Tổng thống Mỹ

Chứng khoán Mirae Asset nhận thấy có nhiều điểm khác biệt về chính sách giữa 2 ứng cử viên, nhưng đều tập trung chủ yếu vào các vấn đề: thuế, lạm phát, thương mại Mỹ - Trung, người nhập cư, luật về nạn phá thai, chiến tranh tại Ukraine và môi trường... Nhìn chung, bà Kamala Harris theo đuổi thương mại tự do, chú trọng hợp tác quốc tế và duy trì nhiều chính sách dưới thời ông Biden. Trong khi đó, ông Donald Trump ủng hộ thương mại song phương, tập trung bảo vệ ngành công nghiệp trong nước.

Nhóm ngành nào sẽ "lên ngôi" khi Trump hoặc Harris chiến thắng?

Mirae Asset cho rằng, đối với nền kinh tế Việt Nam, việc đảng Cộng hòa hay đảng Dân chủ Mỹ đắc cử đều có ít nhiều tác động lên nền kinh tế theo cả chiều hướng tích cực và tiêu cực.

Bầu cử Tổng thống Mỹ 2024: Nhóm ngành nào của Việt Nam sẽ 'lên ngôi' khi Trump hoặc Harris chiến thắng?
Nguồn: Mirae Asset

Việc Donald Trump lên nắm quyền sẽ tạo ra nhiều tác động và thay đổi mạnh mẽ chính sách như hiện tại. Việt Nam có thể hưởng lợi từ việc dịch chuyển chuỗi cung ứng từ Trung Quốc, do Mỹ đánh thuế cao các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, nhưng cũng sẽ gặp rủi ro từ các chính sách bảo hộ hàng hóa trong nước và thỏa thuận thương mại khắt khe của Mỹ.

Cụ thể, thuế đối với hàng hóa nhập khẩu từ các quốc gia khác sẽ tăng 10 – 20%, trong khi Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Theo thống kê, 9 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ đạt 88,16 tỷ USD, trong đó máy vi tính, sản phẩm điện tử, linh kiện, hàng dệt may là các sản phẩm chủ đạo.

Bên cạnh đó, Việt Nam lọt vào "mắt xanh" của ông Trump. Vào đầu tháng 10, Tập đoàn The Trump Organization tại Mỹ (thuộc sở hữu của gia đình ông Trump) và Kinh Bắc (KBC) đã ký hợp tác thực hiện dự án khách sạn, sân golf và khu dân cư tổng vốn 1,5 tỷ USD tại Hưng Yên.

Nếu bà Kamala Harris cầm quyền, chính sách sẽ không có quá nhiều thay đổi do tiếp tục kế thừa những chính sách dưới thời ông Biden. Bà chủ trương hoạt động hợp tác đa phương, thúc đẩy việc tham gia vào các tổ chức thương mại quốc tế. Nếu Harris tái gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Việt Nam sẽ có lợi thế vì là thành viên trong khối này, từ đó thúc đẩy các hoạt động xuất khẩu.

Tác động đến thị trường chứng khoán

Bầu cử Tổng thống Mỹ 2024: Nhóm ngành nào của Việt Nam sẽ 'lên ngôi' khi Trump hoặc Harris chiến thắng?
Diễn biến chỉ số S&P 500 sau bầu cử (Nguồn: Mirae Asset)

Dựa trên số liệu thống kê lịch sử 20 cuộc bầu cử tổng thống gần nhất từ năm 1944 - 2020, diễn biến thị trường chứng khoán Mỹ có sự phân hóa giữa 2 đảng Dân chủ và Cộng hòa sau ngày kết thúc bầu cử. Cụ thể, khi đảng Dân chủ đắc cử, chỉ số S&P 500 trung bình tăng 3,8% sau 3 tháng, tăng 8% sau 6 tháng và tăng 17% sau 1 năm. Khi đảng Cộng hòa đắc cử, chỉ số S&P 500 tăng 0,37% sau T+10, tăng 1,52% sau 1 tháng, tăng 2,17% sau 3 tháng; nhưng chỉ tăng 1,59% sau nửa năm và tăng 0,83% sau 1 năm.

Đối với thị trường chứng khoán Việt Nam, sự kiện bầu cử tổng thống Mỹ nói chung không tạo ra nhiều tác động. Tuy nhiên, theo những thống kê trước đây, VN-Index luôn đi cùng chiều với S&P 500. Do đó, diễn biến chứng khoán Mỹ dự báo sẽ tác động đáng kể đến diễn biến VN-Index trong ngắn hạn.

>> Tập đoàn của ông Donald Trump 'bắt tay' Kinh Bắc (KBC) đầu tư 1,5 tỷ USD làm tổ hợp khách sạn tại Hưng Yên

DIC Corp (DIG): Áp lực dòng tiền và bút toán lãi vay?

Hải Phát (HPX): Lợi nhuận quý III/2024 tăng 177%, dòng tiền kinh doanh dương gần 1.000 tỷ đồng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bau-cu-tong-thong-my-2024-nhom-nganh-nao-cua-viet-nam-se-len-ngoi-khi-trump-hoac-harris-chien-thang-256242.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Bầu cử Tổng thống Mỹ 2024: Nhóm ngành nào của Việt Nam sẽ 'lên ngôi' khi Trump hoặc Harris chiến thắng?
    POWERED BY ONECMS & INTECH