Bê bối rúng động: Giả làm ‘Phật sống' lừa đảo gần 743 tỷ đồng, cưỡng hiếp nhiều nữ đệ tử
Từ chỗ công khai hai thân phận là một công chức trong hệ thống nhà tù Tế Nam và một “khí công sư” cách đây 24 năm, Vương Hưng Phu đã giở đủ mọi chiêu trò để hóa thân thành “Phật sống Lạc Tang Đan Chân” và bắt đầu con đường tà đạo.
Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) đưa tin: Bằng cách ngụy trang hết lớp này đến lớp khác, một kẻ được cho là “khí công sư” (bậc thầy khí công) đã biến mình thành một “Phật sống chuyển thế” để lừa đảo và chiếm đoạt tiền bạc lẫn sắc dục ở nội địa Trung Quốc.

Trong 10 năm, “Phật sống” giả mạo này đã lừa đảo bất hợp pháp gần 200 triệu nhân dân tệ (xấp xỉ 743 tỷ đồng) và cưỡng hiếp, dâm ô nhiều nữ đệ tử. Gần đây, Tòa án Nhân dân Trung cấp Tế Nam đã đưa ra phán quyết cuối cùng đối với vụ án “Phật sống” giả mạo này.
Vương Hưng Phu – kẻ đội lốt “Phật sống Lạc Tang Đan Chân” bị kết án 25 năm tù giam vì các tội danh: tổ chức và lợi dụng tà giáo để phá hoại việc thực thi pháp luật, kinh doanh bất hợp pháp, cưỡng hiếp và dâm ô nhiều phụ nữ. Vậy, một “khí công sư” đã biến mình thành “Phật sống” giả mạo như thế nào?
Trong một video có tên “Hồ sơ Pháp hội Tọa lạc của Phật sống Lạc Tang Đan Chân” quảng bá rằng vị “Phật sống Lạc Tang Đan Chân” này từ ngày 5 - 7/9/2008 đã thực hiện nghi thức “Tọa sàng” (nghi thức kế vị của Phật sống chuyển thế trong Phật giáo Tây Tạng) tại 4 ngôi chùa ở huyện Thạch Cừ, châu tự trị dân tộc Tạng Cam Tư, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc, bao gồm chùa Mông Cách và chùa Nga Nhược. Ông ta được tuyên truyền là một “Phật sống” đã được chứng nhận bởi một số vị Đại thành tựu giả của Phật giáo Tây Tạng.
Tuy nhiên, vị “Phật sống Lạc Tang Đan Chân” này có tên thật là Vương Hưng Phu, một người Hán định cư tại thành phố Tế Nam, tỉnh Sơn Đông.
Nhưng rốt cuộc, Vương Hưng Phu có thân phận thật sự là gì? Theo CCTV, 24 năm trước, Vương Hưng Phu có hai thân phận công khai: một là công chức trong hệ thống nhà tù Tế Nam và hai là một “khí công sư”.
Với danh nghĩa “khí công sư”, Vương Hưng Phu thường xuyên mở lớp dạy và thu nhận đệ tử bên ngoài, hoàn toàn bỏ bê công việc chính thức trong hệ thống nhà tù. Năm 1997, nhà tù Tế Nam đã sa thải ông ta khi không thể liên lạc được với người này. Kể từ đó, Vương Hưng Phu chỉ còn một thân phận duy nhất là “khí công sư”.
Sau khi chuyển từ “khí công sư” sang “cư sĩ Phật giáo”, Vương Hưng Phu vẫn không hài lòng với thân phận của mình. Năm 2008, Vương Hưng Phu đã tìm mọi cách để bái một vị sư cao tuổi tại chùa Nga Nhược, huyện Thạch Cừ, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc làm thầy và với sự giúp đỡ của sư đệ Lỗ Nhung, đối tượng này đã làm giả thân phận người Tạng, biến Vương Hưng Phu người Hán thành Lạc Tang Đan Chân người Tạng.
Với thân phận giả mạo Lạc Tang Đan Chân, Vương Hưng Phu lại được sự giúp đỡ của sư đệ Lỗ Nhung, tổ chức một nghi thức “Tọa sàng” giả mạo tại huyện Thạch Cừ, châu tự trị dân tộc Tạng Cam Tư, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc vào năm 2008, tự xưng là “Phật sống Lạc Tang Đan Chân”. Từ đó, Vương Hưng Phu đã hoàn thành màn lột xác ngoạn mục từ một “khí công sư” thành “Phật sống Lạc Tang Đan Chân”.

Vương Hưng Phu còn ghi lại video này vào đĩa CD, đặt tên là “Hồ sơ Pháp hội Tọa lạc của Phật sống Lạc Tang Đan Chân” và “Sư phụ Lạc Tang Đan Chân Rinpoche”, để quảng bá bản thân trong giới đệ tử. Từ “Rinpoche” trong tiếng Tây Tạng thường được dùng để tôn xưng các vị thầy, Lạt-ma hay cao tăng, mang nghĩa là “tôn quý”, “quý báu”.
Vương Hưng Phu cũng yêu cầu đệ tử dùng công nghệ Photoshop để tạo ra hình ảnh ông ta ngồi trên đài sen, đầu có vầng hào quang của Phật, thậm chí còn đúc tượng đồng để các đệ tử thờ phụng. Đối với những hành động quảng bá này của Vương Hưng Phu, Viện Nghiên cứu Tôn giáo thuộc Trung tâm Nghiên cứu Tạng học Trung Quốc đã nghiên cứu kỹ lưỡng và xác định thân phận “Phật sống” của người đàn ông này hoàn toàn là tự bịa đặt.
Theo Hòa thượng Châu Khang - Thổ Đăng Khắc Châu, Phó Chủ tịch Hội Phật giáo Trung Quốc, hành vi tự xưng “Tọa sàng” thành Phật sống của Vương Hưng Phu vừa không phù hợp với giáo lý và nghi thức cơ bản của Phật giáo Tây Tạng, vừa không tuân thủ “Phương pháp Quản lý luân hồi của Phật sống Phật giáo Tây Tạng” do Cục Tôn giáo Quốc gia Trung Quốc ban hành, do đó đối tượng này không có thân phận “Phật sống” hợp pháp.
Lừa đảo điên cuồng, chiếm đoạt gần 743 tỷ đồng trong suốt 10 năm
Bằng cách làm giả chứng minh thư, người đàn ông Hán - Vương Hưng Phu đã biến thành “Lạc Tang Đan Chân” người Tạng, rồi thông qua một nghi thức “Tọa sàng” giả, trở thành “Phật sống Lạc Tang Đan Chân” để bắt đầu lừa đảo, chiếm đoạt tiền bạc và sắc dục ở nội địa.
Tòa án phúc thẩm đã xác định trong 10 năm, Vương Hưng Phu đã lợi dụng thân phận “Phật sống” giả mạo để lừa đảo gần 200 triệu nhân dân tệ (gần 743 tỷ đồng), với số tiền cực lớn.
Căn nhà cũ được xây dựng cách đây hơn 40 năm là nơi Vương Hưng Phu tiếp đón các đệ tử ở Tế Nam. Trước mặt các đệ tử, người đàn ông này thể hiện hình ảnh một bậc cao niên sống thanh đạm, một lòng hướng Phật. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, cảnh sát Tế Nam phát hiện ra nơi ở thật sự của Vương Hưng Phu lại xa hoa, lộng lẫy đến mức gây sốc.

Cảnh sát Tế Nam đã điều tra và phát hiện Vương Hưng Phu có 12 căn nhà trên khắp cả nước. Tại các nơi ở của Vương Hưng Phu, cảnh sát đã thu giữ một lượng lớn tiền mặt, các loại thẻ ngân hàng, vàng miếng, cùng nhiều món đồ xa xỉ và rượu quý.

Với số tiền khổng lồ như vậy, Vương Hưng Phu đã thu từ các nguồn nào? Theo điều tra của cảnh sát Tế Nam, từ khi Vương Hưng Phu bắt đầu hoạt động dưới danh nghĩa “Phật sống Lạc Tang Đan Chân”, ông ta đã thiết lập 8 “đạo tràng” cốt lõi tại Thẩm Dương, Bắc Kinh, Tế Nam, Thành Đô và các nơi khác khắp Trung Quốc.
Dưới các “đạo tràng” này là các “đạo tràng” cấp thấp hơn, phát triển hơn 3.000 đệ tử tại hơn 20 tỉnh, thành phố trên cả nước. Mỗi đệ tử hàng năm đều phải “cúng dường” cho Vương Hưng Phu. Đối tượng này rao giảng rằng bản thân ông ta là “Phúc Điền” (cánh đồng ban phúc), việc cúng dường tiền bạc cho ông ta giống như “gieo trồng một hạt giống, gặt về vạn mẫu lúa”.
Ngoài việc nhận “cúng dường” từ đệ tử, Vương Hưng Phu còn nghĩ ra vô số hạng mục thu tiền khác: muốn “quy y Phật sống” phải trả tiền, đặt pháp danh cũng phải trả tiền, chi phí cho việc “quán đỉnh truyền pháp” có 4 cấp độ từ thấp đến cao, nếu hoàn thành toàn bộ sẽ mất hơn 50.000 nhân dân tệ (gần 186 triệu đồng). Một chiếc bình hoa men sứ giá hơn 100 nhân dân tệ (khoảng 371.000 đồng) mua trên mạng, sau khi được Vương Hưng Phu làm lễ, đã biến thành “Bảo bình Long Vương” và được bán cho đệ tử với giá hàng nghìn nhân dân tệ mỗi chiếc.
Một tuần trước khi bị cảnh sát bắt giữ, Vương Hưng Phu đã thu được 470.000 nhân dân tệ (hơn 1,7 tỷ đồng) từ các đệ tử chỉ trong 7 ngày với danh nghĩa “quán đỉnh”, “gia trì” và “tự nguyện cúng dường”. Đối với số tiền cúng dường, Vương Hưng Phu còn cố ý chọn những tờ tiền mới tinh, bó lại và cất trong két sắt của mình.

Để thu về lợi nhuận lớn hơn, kẻ đội lốt “Phật sống Lạc Tang Đan Chân” còn dùng số tiền này để đầu tư vào các công ty, sắp xếp đệ tử làm pháp nhân, kinh doanh các mặt hàng Phật giáo. Vương Hưng Phu cũng in ấn trái phép các kinh sách, đĩa CD để bán cho các đệ tử ở khắp nơi và kiếm lời.
Thông đồng lừa đảo, thật giả lẫn lộn
Sở dĩ Vương Hưng Phu có thể ngụy trang từ một “khí công sư” thành một “Phật sống” của Phật giáo Tây Tạng để thực hiện các hành vi bất hợp pháp trên khắp cả nước, không thể không nhắc đến một người khác, đó là Lỗ Nhung.
Lỗ Nhung và Vương Hưng Phu, một người là Chủ nhiệm, một người là Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quản lý Dân sự chùa Nga Nhược, đồng thời là sư huynh đệ. Trong việc lừa đảo tiền bạc, cả hai đã thông đồng và có mưu đồ riêng.
Vị tăng nhân luôn ở bên cạnh Vương Hưng Phu chính là Lỗ Nhung. Đáng chú ý, Lỗ Nhung là một chức sắc Phật giáo Tây Tạng tại huyện Thạch Cừ, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc và là chủ nhiệm Ủy ban Quản lý Dân sự chùa Nga Nhược. Chính thông qua sự giới thiệu của Lỗ Nhung, Vương Hưng Phu đã bái sư phụ của Lỗ Nhung làm thầy và từ đó cả hai đã thiết lập một mối quan hệ mật thiết. Sau đó, họ lần lượt trở thành Chủ nhiệm và Phó Chủ nhiệm của Ủy ban Quản lý Dân sự chùa Nga Nhược.
Cảnh sát điều tra phát hiện, trong quá trình Vương Hưng Phu hóa thân thành “Lạc Tang Đan Chân”, Lỗ Nhung đã tích cực chạy vạy, liên hệ với các cán bộ làng địa phương và làm cầu nối các mối quan hệ để Phu có thể làm thành công 2 chứng minh thư giả tại địa phương. Để các đệ tử tin vào thân phận “Phật sống” giả mạo của Vương Hưng Phu, mỗi khi Vương Hưng Phu dẫn đệ tử đến chùa Nga Nhược, Lỗ Nhung đều tiếp đón ông ta với nghi thức cao cấp dành cho một vị “Phật sống”.

Thân phận thật của Vương Hưng Phu, Lỗ Nhung là người biết rõ nhất. Tuy nhiên, Lỗ Nhung không chỉ ngụy trang cho Vương Hưng Phu thành “Phật sống Lạc Tang Đan Chân”, mà còn nhân danh Ủy ban Quản lý Dân sự chùa Nga Nhược, cấp cho Vương Hưng Phu một “Chứng nhận Tọa lạc”, trong đó ghi rõ ông ta là “Phật sống Lạc Tang Đan Chân”.
Năm 2016 có người trên mạng tố cáo Vương Hưng Phu là “Phật sống” giả mạo, có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền bạc và sắc dục, gây ra nhiều tranh luận trên mạng. Lúc này, Lỗ Nhung lại nhân danh Ủy ban Quản lý Dân sự chùa Nga Nhược, đăng một tuyên bố trên mạng để ủng hộ Vương Hưng Phu, ca ngợi rằng Vương Hưng Phu là “một vị thượng sư thanh tịnh, vô tư, không bao giờ vì bản thân, không bao giờ tìm kiếm hư danh”. Đổi lại, Vương Hưng Phu đã chuyển cho Lỗ Nhung hàng chục triệu nhân dân tệ dưới nhiều hình thức khác nhau.
Một kẻ giả mạo “Phật sống” để lừa đảo và chiếm đoạt sắc dục, một kẻ giúp làm giả chứng minh thư, cung cấp nơi ngụy trang và giấy tờ giả để kiếm lợi. Cả hai đã thông đồng với nhau, khiến các đệ tử nhất thời khó phân biệt được thật giả. Tòa án Nhân dân Trung cấp Tế Nam đã ra phán quyết phúc thẩm, kết tội Lỗ Nhung với tội tổ chức và lợi dụng tà giáo để phá hoại việc thực thi pháp luật, tuyên án bị cáo này 6 năm tù giam.
Độc chiêu thao túng tâm lý nhiều nữ đồ đệ: Bắt thề độc trên “Giấy chứng nhận quy y”, kiểm soát tinh thần để xâm hại tình dục
Vương Hưng Phu không chỉ mạo danh “Phật sống” để lừa đảo gần 200 triệu nhân dân tệ, mà còn yêu cầu các đệ tử thề độc, phải nghe lời ông ta suốt đời và không được phản bội. Đối tượng này còn bịa đặt các luận điệu tà giáo như “thân gia trì” và “song tu” để kiểm soát tinh thần các nữ đệ tử, từ đó thực hiện hành vi cưỡng hiếp và dâm ô. Vậy Vương Hưng Phu đã kiểm soát tinh thần và xâm hại tình dục các nữ đệ tử như thế nào?
Để kiểm soát đệ tử, Vương Hưng Phu yêu cầu mỗi đệ tử khi quy y và tu luyện phải tự tay viết lời thề độc lên các “Giấy chứng nhận quy y” và “Thẻ thông tin Yoga” được làm sẵn. Lời thề này cam kết nếu các đồ đệ phản bội thầy, phản bội đạo, sẽ cam chịu “ngũ lôi oanh đỉnh”, bị rắn cắn chết, nghẹt thở, bị xe đâm tử vong và sẽ bị quả báo ngay trong kiếp này.
Một khi các nữ đệ tử đã thề độc như vậy, Vương Hưng Phu bắt đầu truyền bá các luận điệu tà giáo như “thân gia trì” và “song tu”, yêu cầu họ phải nghe lời ông ta và coi cơ thể mình như một “pháp khí” để ông ta, với tư cách là “Phật sống” thực hiện hành vi được gọi là “tạo tác”.
Thông qua những luận điệu tà giáo này, Vương Hưng Phu đã từng bước hoàn thành việc kiểm soát tư tưởng các nữ đệ tử. Sau đó, trong thời gian truyền pháp tại các đạo tràng, ông ta yêu cầu các tổng liên lạc viên địa phương sắp xếp 1-2 nữ đệ tử trẻ tuổi trực đêm mỗi tối để phục vụ “nghỉ ngơi” cho ông ta, lợi dụng cơ hội đó để thực hiện hành vi cưỡng hiếp và dâm ô. Tòa án phúc thẩm đã ra phán quyết rằng bị cáo chính trong vụ án này - Vương Hưng Phu đã cưỡng hiếp nhiều phụ nữ và phạm tội hiếp dâm.

Đáng nói ở chỗ, việc lợi dụng thân phận “Phật sống” giả mạo để xâm hại nữ đệ tử không chỉ có một mình Vương Hưng Phu.
Một người đàn ông khác đã vui chơi giải trí trong quán karaoke với các nữ đệ tử này tên là Dương Hồng Thần. Đối tượng này vốn là một nông dân ở huyện Tây Phong, thành phố Thiết Lĩnh, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc.
Từ năm 2003, Dương Hồng Thần đã làm giả thân phận người Tạng, bịa đặt kinh nghiệm tu hành, nói dối rằng mình là một tăng nhân Phật giáo Tây Tạng từ tu viện Labrang (La Bốc Nhung), là một “Phật sống chuyển thế”.

Ông ta mặc áo cà sa của Phật giáo Tây Tạng, phát triển đệ tử và tín đồ, tổ chức các hoạt động mê tín dị đoan. Dương Hồng Thần đã lừa đảo và thu tiền bất hợp pháp bằng cách “cúng sao giải hạn”, cầu con, xem phong thủy, chọn ngày lành tháng tốt, và bán tượng Phật, tranh thangka và các đồ Phật giáo khác với giá cao. Đối tượng này còn lợi dụng thân phận “thượng sư” để cưỡng hiếp nhiều nữ đệ tử, dẫn đến việc nhiều gia đình đệ tử tan vỡ, vợ chồng ly hôn.
Tòa án Nhân dân Trung cấp Thâm Quyến đã ra phán quyết phúc thẩm đối với vụ án giả mạo “Phật sống” của Dương Hồng Thần, kết tội bị cáo chính Dương Hồng Thần với các tội danh: lợi dụng mê tín để phá hoại việc thực thi pháp luật, lừa đảo, cưỡng hiếp và tham ô chức vụ. Tổng hợp các tội danh, ông ta bị kết án 18 năm tù giam.
Ba mẹo cần nhớ để phân biệt “Phật sống” thật và giả
Lợi dụng thân phận “Phật sống” giả mạo, các bị cáo chính Vương Hưng Phu và Dương Hồng Thần đã lừa đảo và chiếm đoạt tiền bạc, sắc dục một cách trắng trợn ở nội địa, không chỉ làm hoen ố danh tiếng của “Phật sống”, mà còn làm tổn thương những tín đồ Phật giáo. Vậy có cách nào để phân biệt "Phật sống" thật và giả không? Các chuyên gia gợi ý rằng bạn có thể nhớ ba mẹo sau để nhận biết điều đó.
Cách đơn giản và trực tiếp nhất để phân biệt “Phật sống” thật và giả là tra cứu trên “Hệ thống truy vấn Phật sống của Phật giáo Tây Tạng” trực tuyến. Hệ thống này đã ra mắt vào năm 2016 và bạn có thể tra cứu hơn 1.300 “Phật sống” có thân phận hợp pháp trên khắp cả nước.
Mẹo thứ hai để phân biệt “Phật sống” thật và giả là tra cứu tại các cơ quan phụ trách tôn giáo địa phương. Mỗi “Phật sống” đều phải được đăng ký tại cơ quan tôn giáo địa phương. Một “Phật sống”thật phải có sự truyền thừa, có chùa, có hệ thống luân hồi chuyển thế và phải được Chính phủ phê duyệt. Thiếu một trong những yếu tố này đều không hợp lệ.
Đối với mẹo thứ ba để phân biệt “Phật sống” thật và giả, các nhân viên tôn giáo và cảnh sát đưa ra cùng một lời khuyên, đó là: nhất định phải nắm vững một số kiến thức Phật giáo cơ bản.
Các cơ quan quản lý tôn giáo và cảnh sát khuyến nghị rằng, một khi xác nhận đối phương là “Phật sống” giả mạo, bạn nên báo cáo với cơ quan công an địa phương hoặc tố cáo với cơ quan phụ trách tôn giáo. Việc trấn áp “Phật sống” giả mạo cũng là để bảo vệ sự kế thừa lành mạnh của Phật giáo Tây Tạng.
Theo CCTV