Nhịp sống

Bệnh nhân 80 tuổi bị hoại tử chân bay từ Mỹ về Việt Nam điều trị, thoát khỏi cơn nguy kịch

Linh Chi 08/08/2024 13:00

Khi tiếp nhận, các bác sĩ ghi nhận bàn chân trái của bà C. đã hoại tử, chuyển sang màu đen, chảy mủ và có nguy cơ nhiễm trùng huyết gây tử vong.

Ngày 7/8, theo thông tin từ báo Tiền Phong, BS. Ngô Minh Tuấn, Trưởng Đơn vị Can thiệp Mạch máu tạng - ngoại biên tại Bệnh viện Đa khoa S.I.S Cần Thơ, cho biết đơn vị đã tiếp nhận và điều trị một trường hợp bệnh nhân đặc biệt. Bệnh nhân là bà D.T.C., 80 tuổi, quốc tịch Mỹ gốc Việt Nam. Bà C. bị tiểu đường và đã điều trị tại Mỹ, nhưng tình trạng bệnh ngày càng nặng, dẫn đến hoại tử chân.

Gần đây, chân bà bị sưng, đau, sau hơn 10 ngày điều trị tại Mỹ nhưng không cải thiện. Sau khi tìm hiểu kỹ, gia đình quyết định đưa bà về Việt Nam điều trị tại Bệnh viện Đa khoa S.I.S Cần Thơ. Khi tiếp nhận, các bác sĩ ghi nhận bàn chân trái của bà C. đã hoại tử, chuyển sang màu đen, chảy mủ và có nguy cơ nhiễm trùng huyết gây tử vong.

Bàn chân trái bị hoại tử cùng hình ảnh mạch máu người bệnh trước và sau can thiệp. Ảnh: Tiền phong

Bàn chân trái bị hoại tử cùng hình ảnh mạch máu người bệnh trước và sau can thiệp. Ảnh: Tiền phong

Để ngăn chặn nguy cơ nhiễm trùng và bảo vệ tính mạng bệnh nhân, các bác sĩ đã phẫu thuật đoạn 1/3 cẳng chân trái của bà. Sau gần hai tuần điều trị tích cực, tình trạng của bệnh nhân đã được cải thiện đáng kể.

B.S Ngô Minh Tuấn cho biết, đây là một trường hợp điển hình của biến chứng “bàn chân tiểu đường” ở bệnh nhân mắc bệnh nhiều năm, đặc biệt là khi đường huyết khó kiểm soát và tuổi tác cao. Nguy cơ biến chứng tổn thương mạch máu và cần đoạn chi là rất cao. Với sự hỗ trợ của công nghệ chẩn đoán và can thiệp mạch máu, bệnh nhân đã được nong và tái thông động mạch ngoại biên bị tắc.

Các bệnh lý động mạch ngoại biên có thể được phân thành hai nhóm. Nhóm thứ nhất là tắc cấp tính, với triệu chứng đột ngột như đau, lạnh, tím tái, và tê tay chân. Nếu không được cấp cứu kịp thời, nguy cơ đoạn chi sẽ rất cao. Nhóm thứ hai là tắc mạch máu mạn tính, thường gặp ở những người bệnh tiểu đường hoặc rối loạn mỡ máu, với biểu hiện đau khi vận động. Do đó, người bệnh tiểu đường cần kiểm soát tốt chỉ số đường huyết và đến bệnh viện kiểm tra khi có dấu hiệu bất thường.

>>Trực thăng vượt thời tiết xấu, cấp cứu bệnh nhân từ huyện đảo Trường Sa về TP HCM chữa trị

6 đen cảnh báo bệnh tiểu đường

Quy tắc cấp cứu hạ đường huyết người mắc bệnh tiểu đường cần biết

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/benh-nhan-80-tuoi-bi-hoai-tu-chan-bay-tu-my-ve-viet-nam-dieu-tri-thoat-khoi-con-nguy-kich-d129912.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bệnh nhân 80 tuổi bị hoại tử chân bay từ Mỹ về Việt Nam điều trị, thoát khỏi cơn nguy kịch
POWERED BY ONECMS & INTECH