Nhịp sống

Bệnh viện ngoại khoa đầu tiên của VN được xếp hạng đặc biệt ghép thành công tim của người hiến chết não cho bé gái 7 tuổi

Manh Lan 01/08/2024 12:21

Trước khi được ghép tim, sự sống của bé gái này chỉ tính theo tháng, bé khó thở và chỉ có thể sinh hoạt tại giường bệnh.

Sáng nay 1/8, theo thông tin từ Bệnh viện Việt Đức, các bác sĩ của bệnh viện đã thực hiện thành công ca ghép tim cho một bé gái 7 tuổi, đánh dấu ca ghép tim thứ 10 trong 32 năm qua tại bệnh viện. Đây không chỉ là một thành công y học đơn thuần mà còn là một cuộc chiến sinh tử đầy cảm xúc và hy vọng.

Bé Trần Thị Diệu Linh từng được chẩn đoán mắc bệnh cơ tim giãn từ ba năm trước, đã trải qua những tháng ngày đau đớn với tình trạng suy tim ngày càng trầm trọng. Thuốc không còn tác dụng và sự sống của bé chỉ còn được duy trì trên chiếc giường bệnh. Theo TS.BS Dương Đức Hùng, Giám đốc Bệnh viện Việt Đức, nếu không có ca ghép tim này, cơ hội sống sót của bé trong vòng một năm là gần như không còn.

Bé Trần Thị Diệu Linh và TS.BS Dương Đức Hùng - Giám đốc Bệnh viện. Ảnh: Thảo My/Báo Sức khỏe&Đời sống

Bé Trần Thị Diệu Linh và TS.BS Dương Đức Hùng - Giám đốc Bệnh viện. Ảnh: Thảo My/Báo Sức khỏe&Đời sống

Với số lượng người hiến tạng chết não rất hiếm hoi mỗi năm, việc tìm kiếm một trái tim phù hợp cho bé gái trở thành một nhiệm vụ gần như bất khả thi. Nhưng kỳ diệu thay, chỉ số của người hiến - một người trưởng thành với cơ thể lớn hơn bé gái gấp 3,5 lần - đã hoàn toàn tương thích. Sự khác biệt khổng lồ về chỉ số cơ thể không chỉ là thử thách cho các bác sĩ mà còn là một bài toán khó cho các trung tâm ghép tạng toàn cầu.

Vượt qua mọi khó khăn, các bác sĩ đã lên kế hoạch tỉ mỉ cho ca phẫu thuật và phác đồ điều trị sau ghép. Một tuần sau ca phẫu thuật, điều kỳ diệu đã xảy ra: trái tim mới của bé bắt đầu hoạt động ổn định. Sau ba tuần, bé được ra viện với sức khỏe hồi phục nhanh chóng, mang theo niềm hy vọng mới cho một cuộc sống bình thường.

Thư tay của Diệu Linh gửi cảm ơn TS Dương Đức Hùng - Giám đốc Bệnh viện cùng các y bác sĩ Bệnh viện Việt Đức. Ảnh: Thảo My/Báo Sức khỏe&Đời sống

Thư tay của Diệu Linh gửi cảm ơn TS Dương Đức Hùng - Giám đốc Bệnh viện cùng các y bác sĩ Bệnh viện Việt Đức. Ảnh: Thảo My/Báo Sức khỏe&Đời sống

Ghép tạng là phương pháp cuối cùng để cứu sống những bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, khi các cơ quan trong cơ thể đã không còn khả năng hồi phục. Từ đầu năm đến nay, các bệnh viện trên toàn quốc đã thực hiện hơn 8.000 ca ghép tạng, trong đó khoảng 80 ca ghép tim thành công chủ yếu tại Bệnh viện Việt Đức. Tuy nhiên, hiện tại gần 4.000 bệnh nhân vẫn đang chờ đợi trong danh sách chờ ghép, chủ yếu là bệnh nhân cần ghép thận và gan.

Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức là trung tâm ngoại khoa lớn nhất của cả nước với gần 2500 nhân viên, hơn 1500 giường bệnh và hơn 50 phòng mổ được trang bị hiện đại, mỗi năm thực hiện khoảng 70.000 ca mổ bao gồm các chuyên ngành sâu về ngoại khoa.

Năm 2015, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức được Chính phủ công nhận là Bệnh viện Ngoại khoa hạng đặc biệt đầu tiên của cả nước.

>> Kỳ tích y học: Việt Nam ghép thành công trái tim của bệnh nhân 65 tuổi cứu sống người đàn ông tiên lượng tử vong cao

Người đứng đầu chịu trách nhiệm nếu để thiếu thuốc, vật tư, thiết bị y tế

Việt Nam ghi nhận 5 ca mắc bạch hầu từ đầu năm: Bộ Y tế khuyến cáo tiêm vaccine ngay để bảo vệ sức khỏe

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/benh-vien-ngoai-khoa-dau-tien-cua-vn-duoc-xep-hang-dac-biet-ghep-thanh-cong-tim-cua-nguoi-hien-chet-nao-cho-be-gai-7-tuoi-d129256.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bệnh viện ngoại khoa đầu tiên của VN được xếp hạng đặc biệt ghép thành công tim của người hiến chết não cho bé gái 7 tuổi
POWERED BY ONECMS & INTECH