Quốc tế

Bí ẩn gia tộc giàu có nhất mọi thời đại, phá vỡ lời nguyền 'không ai giàu 3 họ': Nắm giữ hơn 1.000 tỷ USD, thịnh vượng suốt hơn 200 năm

Phương Nhi 21/03/2024 - 09:58

Từ thế kỷ XVIII, gia tộc này phát triển sự giàu có và thu về khối tài sản khủng, cho đến nay vẫn chưa có ai có đủ sức "vượt mặt" họ.

Ra đời từ thế kỷ XVIII, gia tộc Do Thái Rothschild có nguồn gốc từ Frankfurt, Đức. Họ được mệnh danh là trung tâm giao dịch tài chính toàn cầu từ những năm 1760. Gia tộc này đã đi tiên phong trong việc cung cấp vốn cho các doanh nghiệp và tài trợ cho các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng lớn nhất thế giới, trong đó có các dự án xây đường sắt và kênh đào Suez. Thậm chí nhiều người còn nói rằng gia tộc Rothschild đã định hình nên thế giới tài chính hiện nay.

Đế chế Rothschild nổi danh từ những năm 1760 khi Mayer Amschel Rothschild (1744–1812) thành lập một ngân hàng tại quê nhà ở Frankfurt, Đức. Trải qua thời gian, cùng với sự góp sức của 5 người con trai, ông Mayer Rothschild đã biến Rothschild thành một gia tộc kinh doanh giàu có nhất mọi thời đại với hệ thống ngân hàng trải dài khắp châu Âu.

Ngày nay, gia tộc Rothschild không chỉ nắm tay trong các ngành công nghiệp dầu khí, khai thác và kinh doanh rượu, mà còn sở hữu nhiều đất đai.

Bí ẩn gia tộc giàu có nhất mọi thời đại, phá vỡ lời nguyền 'không ai giàu 3 họ': Nắm giữ hơn 1.000 tỷ USD, thịnh vượng suốt hơn 200 năm
Gia tộc Rothschild

Không ai biết chính xác khối tài sản của gia tộc này. Trang Bankrate ước tính họ sở hữu khối tài sản khoảng 400 tỷ USD. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng con số này là quá nhỏ so với thực tế lên tới 1.000 tỷ USD.

Song Hong Bing, tác giả của rất nhiều cuốn sách bán chạy và cũng là Viện trưởng của Viện nghiên cứu Kinh tế Tài chính Hoàn cầu (Bắc Kinh) đã viết: “Nếu một người làm việc trong ngành tài chính mà chưa từng nghe đến cái tên Rothschild thì chẳng khác nào một người lính không biết Napoleon, sinh viên ngành vật lý không biết Einstein là ai vậy”.

Nhà sáng lập sinh ra từ khu phố ổ chuột

Không giống với nhiều gia tộc giàu có khác đi lên từ khối tài sản khổng lồ sẵn có, gia tộc Rothschild có một khởi đầu khá khiêm tốn. Nhà sáng lập Mayer Amschel Rothschild sinh năm 1744 và lớn lên trong một khu phố ổ chuột của người Do Thái tại Frankfurt.

Theo yêu cầu về mặt pháp lý tại thời điểm đó, người Do Thái buộc phải sinh sống trong những cộng đồng nhỏ tách biệt với người Kito giáo (Thiên Chúa Giáo). Họ cũng không được phép rời khỏi buôn làng vào ban đêm, ngày chủ nhật hoặc bất kì ngày lễ nào của người Kito giáo.

Tuy vậy, ngay từ khi còn nhỏ Mayer Rothschild đã bắt đầu làm quen với việc kinh doanh. Cha của ông - Amschel Moses Rothschild - thường giao dịch tiền xu và nhiều mặt hàng nhỏ lẻ khác để kiếm sống qua ngày. Một trong những khách hàng quen thuộc của ông Amschel là Thái tử Wilhelm thời đại đó.

Bí ẩn gia tộc giàu có nhất mọi thời đại, phá vỡ lời nguyền 'không ai giàu 3 họ': Nắm giữ hơn 1.000 tỷ USD, thịnh vượng suốt hơn 200 năm
Mối quan hệ giữa Mayer và Hoàng tử William đã đem lại cho gia tộc Rothschild những bước tiến vượt bậc

Đến năm 12 tuổi, bi kịch ập tới với cậu bé Mayer Rothschild khi cả cha và mẹ đều qua đời trong một dịch đậu mùa. Ngay sau ngày sinh nhập lần thứ 13, cậu bé Mayer Rothschild quyết định theo học nghề ngân hàng ở Hanover, Đức. Trong suốt khoảng thời gian đó, Rothschild đã học được mọi hoạt động kinh doanh bên trong và bên ngoài lĩnh vực tài chính từ các chủ ngân hàng – những người đã sử dụng kiến thức và khả năng kết nối của mình để tư vấn phục vụ giới quý tộc.

Năm 19 tuổi, Mayer Rothschild quyết định trở về quê nhà. Cùng với những người anh em khác của mình, Mayer tiếp tục công việc trao đổi tiền xu và buôn bán hàng hoá từ người cha quá cố. Bên cạnh đó, họ thực hiện buôn bán và trao đổi những đồng tiền quý hiếm. Thông qua công việc kinh doanh tiền xu, Rothschild đã gặp Thái tử Wilhelm – người giàu nhất châu Âu khi đó. Ngay lập tức, Rothschild vận dụng kiến thức ngân hàng đã học được ở Hanover để cung cấp dịch vụ tư vấn tài chính cho Thái tử Wilhelm và giới quý tộc.

Đến năm 1769, ông được trao tặng danh hiệu Nhân tố Toà án (thời bấy giờ, những người giàu có và giới quý tộc rất hay gặp rắc rối với Toà án và luôn cần có nhà tư vấn tài chính giỏi). Một năm sau đó, ông kết hôn và có 10 người con (5 trai và 5 gái).

Khởi đầu của một đế chế ngân hàng

Đế chế ngân hàng của gia tộc Rothschild được hưởng lợi rất nhiều từ cuộc cách mạng Pháp. Trong suốt thời kỳ chiến tranh, Rothschild đã thực hiện hàng triệu giao dịch tiền tệ cho lính đánh thuê Hessian.

Cũng trong khoảng thời gian đó, Mayer Rothschild đã gửi 5 người con trai đến sống ở các thành phố thủ đô tại nhiều quốc gia châu Âu khác nhau với mục tiêu thành lập hệ thống ngân hàng trải khắp châu Âu, từ Naples, Vienna, Paris đến London. Khi 5 người con trai đã có mặt ở khắp châu Âu, nhà Rothschild thành lập năm chi nhánh ngân hàng liên kết đầu tiên.

Các ngân hàng hợp tác với nhau hết sức suôn sẻ. Vì là 5 anh em ruột, họ không có bất kỳ hiềm khích nào, để rồi tạo ra một đế chế tài chính - ngân hàng thậm chí còn vượt qua cả những gia tộc cùng ngành vốn đã rất mạnh thời bấy giờ là Baring và Berenberg.

Tận dụng cơ hội chiến tranh châu Âu lan rộng, nhà Rothschild thực hiện cho vay Chính phủ để tài trợ cho các hoạt động thời chiến. Nhờ đó, gia tộc này đã tích luỹ được lượng trái phiếu khổng lồ và phát triển sự giàu có thông qua xây dựng hàng loạt doanh nghiệp lớn nhỏ.

Trước khi qua đời vào năm 1812, Mayer Rothschild đã để lại lời dặn cho những người thừa kế của mình về cách quản lý tài chính gia đình. Ông muốn giữ tài sản trong gia đình và do đó, di chúc của ông vạch ra một hệ thống kế thừa theo kiểu phụ hệ cứng nhắc, theo đó chức tước và tài sản chỉ có thể truyền qua dòng dõi nam giới và con cháu nữ bị loại trừ khỏi quyền thừa kế trực tiếp.

Do không có quyền thừa kế tài sản nên những người phụ nữ trong gia tộc Rothschild có rất ít lựa chọn đối tác kết hôn với cùng tôn giáo và địa vị xã hội, ngoại trừ chính những người đàn ông khác trong gia tộc. 4 người cháu gái của ông Mayer Rothschild đã kết hôn với các cháu trai và một người khác kết hôn với chú họ của mình.

Nathan Mayer Rothschild: Một chuyên gia tài chính quốc tế

Trong số 5 người con trai nhà Rothschild, Nathan – người con trai thứ ba đã đạt được những thành tựu lớn nhất trong lĩnh vực tài chính. Nathan Rothschild được coi là một trong những nhà tiên phong trong lĩnh vực tài chính quốc tế hiện đại.

Theo yêu cầu của cha, Nathan chuyển tới sống ở Anh vào những năm 1798. Tại đó, ông đã thành lập một doanh nghiệp dệt may với vốn lưu động khoảng 20.000 bảng Anh – tương đương 2 triệu bảng Anh ngày nay.

Sau đó, ông chuyển đến London để thành lập ngân hàng NM Rothschild & Sons vào năm 1810. Tương tự như nhiều ngân hàng khác của gia tộc Rothschild trải dài khắp châu Âu, NM Rothschild & Sons cung cấp các dịch vụ tài chính cho Chính phủ trong giai đoạn chiến tranh và khủng hoảng.

Trong suốt cuộc chiến Nepoleon, NM Rothschild & Sons đã tài trợ nhiều khoản trợ cấp cho Chính phủ Anh và nhiều đồng minh, thực hiện cho vay tiền và nhiều nỗ lực khác.

Thành công của họ cũng có sự đóng góp của một vài mánh khóe. Nhà Rothschild đã thành lập công ty chuyển phát của riêng mình, nhằm thu được mọi thông tin đang diễn ra trên thế giới. Họ còn sử dụng cả chim bồ câu đưa thư, để bất kỳ thứ gì xảy ra thì họ cũng sẽ là người đầu tiên biết được. Và trong trường hợp cần thiết, chính công ty này sẽ là nơi phát ra các tin đồn.

Thông tin trên thương trường là yếu tố sống còn, vậy nên chẳng có gì ngạc nhiên khi nhà Rothschild thu được những món lợi khổng lồ. Như trong trận Waterloo với quân Napoleon năm 1815, thông tin về chiến thắng của Anh Quốc đã được gửi cho chi nhánh ngân hàng tại London của Nathan Rothschild đầu tiên, một ngày trước khi Chính phủ Anh biết được.

Bí ẩn gia tộc giàu có nhất mọi thời đại, phá vỡ lời nguyền 'không ai giàu 3 họ': Nắm giữ hơn 1.000 tỷ USD, thịnh vượng suốt hơn 200 năm
Hình minh họa

Nathan không vội thông báo ngay. Thay vào đó, ông ra lệnh bán ra một ít trái phiếu Chính phủ Anh, khiến giá trị sụt giảm một chút. Các nhà đầu tư thấy vậy, ai cũng nghĩ đó là dấu hiệu cho thấy Anh sắp thua và ngay lập tức bán tống bán tháo những gì họ đang có, đẩy giá trị trái phiếu Anh đang từ "quá đắt" xuống mức cực thấp.

Chỉ chờ có thế, Nathan thâu tóm toàn bộ thị trường trái phiếu của Chính phủ Anh, thu lợi tới 40% những gì đã bỏ ra chỉ sau 1 đêm.

Được biết, NM Rothschild & Sons vẫn đang hoạt động cho đến ngày nay. Năm 2019, ngân hàng báo cáo doanh thu 1,87 tỷ bảng Anh và 76 tỷ Euro tài sản đang được quản lý.

Năm 1824, Nathan Rothschild cùng với Moses Montefiore đồng sáng lập Công ty Bảo hiểm Liên minh, tồn tại đến ngày nay với tư cách là Tập đoàn Bảo hiểm RSA. Bên cạnh đó, năm 1835, Nathan còn được quyền chế tạo và tinh luyện vàng bạc từ chính quyền Tây Ban Nha để cung cấp vàng – bạc cho Ngân hàng Anh và Sở đúc tiền Hoàng Gia.

Đồng thời, Nathan Rothschild đã đóng góp rất nhiều cho các hoạt động từ thiện của cộng đồng người Do Thái ở Đức, Paris và London. Sau đó, ông đã góp phần thành lập giáo đường Do Thái – nguồn gốc cho sự ra đời và thành lập Chính phủ Israel.

Bất chấp những quy định hà khắc, quyền lực của nhà Rothchild vẫn tiếp tục tăng lên. Đến cuối thế kỷ XIX, gia tộc này kiểm soát đến phân nửa thế giới, đủ sức tài trợ chiến tranh cho quân đội các nước hay cấp vốn xây dựng kênh đào Suez tại Ai Cập. Họ lớn mạnh đến nỗi, cái tên Rothschild khi đó còn được dùng để chỉ sự giàu sang.

Gia tộc Rothschild ở thế kỷ XXI

Tài sản của gia đình đã được chia cho con cháu và những người thừa kế trong những năm qua. Ngày nay, cổ phần của Rothschild trải dài trong một số ngành, bao gồm dịch vụ tài chính, bất động sản, khai thác mỏ, năng lượng và công việc từ thiện. Gia đình này cũng sở hữu hơn 10 nhà máy rượu vang trên khắp thế giới.

Bí ẩn gia tộc giàu có nhất mọi thời đại, phá vỡ lời nguyền 'không ai giàu 3 họ': Nắm giữ hơn 1.000 tỷ USD, thịnh vượng suốt hơn 200 năm
Gia tộc Rothschild vẫn thịnh vượng cho đến tận ngày nay. Từ trái sang: Jacob Rothschild, Amschel Rothschild, Guy de Rothschild, và Edmond de Rothschild

Theo truyền thống, tài sản của Rothschild được đầu tư vào các tập đoàn được tổ chức chặt chẽ. Ngày nay, các tập đoàn Rothschild tiếp tục thành công. Hầu hết các thành viên trong gia đình đều nắm quyền quản lý các công ty này hoặc được đầu tư vào các hoạt động sinh lời của gia đình. Thành công đáng kể của gia tộc này phần lớn là nhờ tầm nhìn và tuân thủ các nguyên tắc kinh doanh thông minh.

Tài sản của Nathan Rothschild gắn bó mật thiết với các vận may khác của gia đình và trở thành một phần của tài sản tập thể mà mỗi Rothschild truyền lại cho thế hệ sau. Các hậu duệ của Rothschild tiếp tục tài trợ cho các hoạt động kinh doanh toàn cầu và đóng góp vào các hoạt động đa dạng.

Phương châm của gia tộc Rothschild qua bao thế hệ vẫn luôn được giữ vững, đó là Hài hoà, Chính trực và Chuyên nghiệp.

>> Kỳ lạ gia tộc sống ở nơi nghèo bậc nhất thế giới nhưng chịu chơi ngang 'đại gia' Dubai: Dân đeo cả cân vàng trên người, dép lê cũng dát vàng

Bất ngờ với số lượng người siêu giàu có tài sản ròng từ 740 tỷ đồng trở lên ở Việt Nam

Thế hệ 8X, 9X sắp trở thành 'thế hệ giàu có nhất trong lịch sử'?

Từ người thợ kim hoàn đến tỷ phú giàu có bậc nhất Hong Kong, sánh ngang Lý Gia Thành, phá vỡ lời nguyền ‘không ai giàu ba họ’

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bi-an-gia-toc-giau-co-nhat-moi-thoi-dai-pha-vo-loi-nguyen-khong-ai-giau-3-ho-nam-giu-hon-1000-ty-usd-thinh-vuong-suot-hon-200-nam-227083.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bí ẩn gia tộc giàu có nhất mọi thời đại, phá vỡ lời nguyền 'không ai giàu 3 họ': Nắm giữ hơn 1.000 tỷ USD, thịnh vượng suốt hơn 200 năm
POWERED BY ONECMS & INTECH