Bị phạt lao động công ích do vi phạm giao thông sẽ phải làm những việc gì?
Phòng Cảnh sát giao thông TP.HCM (PC08) đang trình tham mưu bổ sung hình thức phạt lao động công ích cho người vi phạm giao thông để giáo dục, tăng tính trách nhiệm cộng đồng thay vì chỉ phạt tiền.
Thượng tá Nguyễn Văn Bình, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông (PC08), Công an TPHCM cho biết những công việc lao động công ích dành cho vi phạm giao thông thường là các công việc “gắn ngay với lợi ích cộng đồng” và liên quan tới an toàn, trật tự, mỹ quan đô thị. Cụ thể gồm:
Vệ sinh môi trường, thu gom rác dọc tuyến đường, khu vực công cộng; dọn dẹp rác ở các điểm ùn tắc, bến bãi.
Kẻ vạch sơn, sơn lại biển báo, bổ sung vật liệu phân làn dưới sự hướng dẫn, giám sát của cơ quan chuyên môn.
Hỗ trợ tổ chức phân luồng, điều phối giao thông tại các điểm ùn tắc (trong phạm vi an toàn, không yêu cầu tiếp xúc trực tiếp với lưu lượng giao thông lớn).
Tham gia chương trình tuyên truyền, lớp học về an toàn giao thông hoặc các buổi học bắt buộc về ý thức tham gia giao thông do cơ quan chức năng tổ chức.
Các công việc khác mang tính xã hội như trồng cây, tu sửa hạng mục công cộng nhỏ… tùy theo quy định địa phương và sức khỏe người bị xử phạt.

Lãnh đạo PC08 nhấn mạnh khi triển khai phải xây dựng cơ chế rõ ràng. Xác định hành vi nào áp dụng, thời lượng lao động, đơn vị giám sát, quyền và nghĩa vụ của người vi phạm, đảm bảo không mang tính cưỡng ép, phù hợp sức khỏe và không xâm hại quyền lợi hợp pháp. Thành phố sẽ thí điểm tại một số địa bàn trọng điểm trước khi nhân rộng.
Nhiều nền pháp luật phát triển đã dùng hình thức tương tự với cơ chế giám sát chặt chẽ. Ở Singapore, tòa án có nhiều lựa chọn lao động công ích. Công việc phải có giám sát, thẩm định về khả năng thực hiện, và có thể đi kèm chương trình phục hồi. Nếu hoàn thành, án có thể không để lại vết tích nặng trong hồ sơ.
Ở Hàn Quốc, nghiên cứu cho thấy tỷ lệ lớn các lệnh lao động công ích liên quan tới vi phạm giao thông.