BIDV, MB và SHB đồng loạt phát thông báo khẩn đến người dân cả nước
Các ngân hàng cảnh báo người dân có nhu cầu mua vàng cần cẩn trọng trước những thủ đoạn lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản.
Trước thực trạng các hành vi lừa đảo ngày càng tinh vi trong hoạt động mua bán vàng, các ngân hàng như BIDV và MB mới đây đã phát đi cảnh báo, khuyến nghị khách hàng nâng cao cảnh giác trước những thủ đoạn giả mạo thông tin doanh nghiệp nhằm chiếm đoạt tài sản.
Theo thông tin từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và các cơ quan chức năng, thời gian qua đã xuất hiện nhiều đối tượng mạo danh thương hiệu của các doanh nghiệp kinh doanh vàng uy tín để thực hiện hành vi lừa đảo.
Một số thủ đoạn được ghi nhận như:
- Tạo lập các website, fanpage, tài khoản mạng xã hội với tên miền, giao diện và logo tương tự như các thương hiệu nổi tiếng, khiến người dùng dễ nhầm lẫn với kênh chính thức.
- Đăng tải thông tin giả mạo về giá vàng, bạc, kèm theo các chương trình khuyến mãi, chiết khấu cao, quà tặng hấp dẫn nhằm thu hút người quan tâm và tạo lòng tin.
- Mời chào giao dịch mua bán vàng online, hứa hẹn lợi nhuận cao, thậm chí trả lãi theo ngày hoặc tuần, nhưng thực chất là hành vi vi phạm pháp luật.
- Gửi tin nhắn, email mạo danh doanh nghiệp hoặc lãnh đạo công ty để thông báo trúng thưởng, yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân hoặc thu thập dữ liệu của khách hàng thông qua các liên kết độc hại. Một số đối tượng còn lợi dụng thông tin cá nhân bị rò rỉ, giả làm người quen hoặc nhân viên công ty vàng để gọi điện, nhắn tin qua mạng xã hội, tiếp cận nạn nhân và thực hiện hành vi lừa đảo.
Trước tình trạng trên, BIDV và MB khuyến cáo người dân cần thận trọng, chỉ xác minh thông tin qua các kênh chính thức, kiểm tra kỹ website, fanpage, đường dẫn truy cập và tuyệt đối không giao dịch với các tài khoản không rõ nguồn gốc.
Việc mua bán vàng nên được thực hiện trực tiếp tại các cơ sở được cấp phép, có bảng hiệu ghi rõ “Địa điểm được NHNN cấp phép kinh doanh mua, bán vàng miếng” và công khai giấy phép tại nơi dễ quan sát.
Người dùng không nên cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân, số tài khoản, mật khẩu, mã OTP cho bất kỳ ai, kể cả người tự xưng là nhân viên ngân hàng hay doanh nghiệp vàng.
Trong trường hợp nghi ngờ bị lừa đảo hoặc phát hiện các dấu hiệu bất thường, khách hàng cần nhanh chóng liên hệ cơ quan công an hoặc phản ánh đến ngân hàng qua các kênh chính thống.
![]() |
MB và BIDV khuyến nghị khách hàng cảnh giác trước thủ đoạn giả mạo doanh nghiệp nhằm chiếm đoạt tài sản |
Cùng chung cảnh báo, SHB cho biết, thời gian gần đây đã ghi nhận nhiều trường hợp các đối tượng giả mạo website, fanpage, tài khoản mạng xã hội với tên miền, giao diện và logo tương tự như SJC, DOJI, Bảo Tín Minh Châu, Phú Quý và các tổ chức tín dụng được cấp phép như SHB, gây nhầm lẫn nghiêm trọng cho người dùng.
Sau khi tạo dựng lòng tin, các đối tượng tiếp tục phát tán thông tin giả về giá vàng, bạc, quảng bá các chương trình khuyến mãi, tặng thưởng, cam kết sinh lời hấp dẫn nhằm dụ dỗ người dùng tham gia.
Lợi dụng lòng tham và sự thiếu cảnh giác, chúng dẫn dụ khách hàng thực hiện các giao dịch online và hứa hẹn mức sinh lời cao — bản chất là chiêu trò lừa đảo có dấu hiệu đa cấp.
Khi nạn nhân rơi vào bẫy, các đối tượng tiếp tục sử dụng chiêu thức giả danh doanh nghiệp hoặc lãnh đạo công ty để gửi thông báo trúng thưởng, yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng nhằm trục lợi. Thậm chí, chúng còn mạo danh người thân, nhân viên công ty vàng, liên hệ qua điện thoại hoặc nhắn tin để gia tăng mức độ tin cậy và tiếp cận nạn nhân bằng nhiều hình thức khác nhau.
Qua đó, đại diện SHB khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, không giao dịch vàng hoặc bạc qua các kênh không chính thống, đồng thời cần hết sức cảnh giác với những lời mời chào đầu tư sinh lời cao vì có thể đó là những chiếc bẫy tài chính được giăng sẵn.
SHB nhấn mạnh khách hàng không nên thực hiện bất kỳ yêu cầu nào như truy cập vào đường link lạ, cài đặt ứng dụng không rõ nguồn gốc, chuyển tiền, nạp thẻ, rút tiền nếu có nghi vấn về hành vi lừa đảo.
Ngoài ra, khách hàng cũng không nên cung cấp mã OTP, mật khẩu, số thẻ, thông tin cá nhân, dữ liệu sinh trắc học cho bất kỳ ai, kể cả khi người đó tự xưng là nhân viên ngân hàng.
SHB khẳng định không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân qua điện thoại, tin nhắn, email hay bất kỳ nền tảng nhắn tin nào như Zalo, Viber, Facebook Messenger, Telegram hoặc WhatsApp.
Các giao dịch mua bán vàng miếng chỉ nên được thực hiện trực tiếp tại các địa điểm chính thức đã được Nhà nước cấp phép, tuyệt đối không thông qua trung gian hoặc các kênh không rõ ràng.
Trong trường hợp cần tra cứu thông tin qua Internet, khách hàng cần đảm bảo truy cập đúng website chính thức của các doanh nghiệp, tổ chức tài chính có uy tín, thường sử dụng tên miền được đăng ký tại Việt Nam như .vn hoặc .com.vn, Các website có tên miền lạ như .vip, .top, .cc… tiềm ẩn nguy cơ bị giả mạo và dễ trở thành công cụ phục vụ hành vi lừa đảo.
>> Vietlott tiếp tục phát đi cảnh báo khẩn đến tất cả người chơi
Vietlott tiếp tục phát đi cảnh báo khẩn đến tất cả người chơi
Google phát cảnh báo khẩn cấp: Toàn bộ người dùng chú ý để không mất trắng tiền trong tài khoản