Bình Định cập nhật tiến độ bàn giao đất tái định cư dự án cao tốc Bắc – Nam

08-06-2023 19:14|Ngọc Anh

Bình Định yêu cầu các địa phương phải phê duyệt phương án bồi thường và giao đất tái định cư cho tất cả hộ dân.

Ngày 7/6, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã chủ trì họp kiểm tra tình hình thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và tái định cư dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải, 8 địa phương đã hoàn thành kiểm đếm và xác nhận nguồn gốc đất cho 11.622 hộ bị ảnh hưởng (đạt 100%); phê duyệt phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng 505 đợt (tổng số tiền hơn 2.552 tỷ đồng), với diện tích 885,26ha tuyến chính (đạt 93,6%), đã bàn giao cho chủ đầu tư 800,59ha (83,7%).

Một vấn đề quan trọng là tái định cư cho hộ dân, 8 địa phương đã lập hồ sơ đầu tư xây dựng 39 khu tái định cư, đang triển khai thi công; 7 địa phương đang triển khai di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật do địa phương quản lý đạt từ 10 - 25%.

Bình Định cập nhật tiến độ bàn giao đất tái định cư dự án cao tốc Bắc – Nam

Tuy nhiên, Sở Giao thông vận tải và các địa phương, đơn vị đã nêu nhiều khó khăn, vướng mắc và kiến nghị giải quyết để triển khai dự án. Trong đó, đáng chú ý là tình trạng các khu tái định cư không có nguồn đất để đắp mặt bằng, nếu không được áp dựng cơ chế đặc thù. Các địa phương không có cơ sở thực hiện phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư hoặc cấp phép xây dựng cho hộ dân bị giải tỏa một phần thửa đất ở, nhà ở và có phần diện tích còn lại của thửa đất ở nằm ngoài phạm vi mốc giải phóng mặt bằng.

Chủ đầu tư chậm bàn giao hồ sơ và ranh, mốc giới bãi thải, một số mỏ vật liệu, trạm dừng nghỉ và phạm vi chiếm dụng đất rừng tuyến chính cao tốc phát sinh phải chuyển mục đích. Do đó, địa phương chưa đủ cơ sở thực hiện rà soát, tổng hợp báo cáo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh chuyển mục đích sử dụng rừng…

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định yêu cầu các địa phương phải phê duyệt toàn bộ phương án bồi thường, xét và giao đất tái định cư cho tất cả hộ dân; yêu cầu đến ngày 30/6/2023 phải hoàn tất để bàn giao thực địa cho người dân xây nhà. Nhà thầu thi công tập trung phương tiện, thiết bị… thi công khu tái định cư. Về việc thiếu đất đắp, Sở Tài nguyên và Môi trường hỗ trợ các địa phương khẩn trương làm thủ tục khai thác mỏ đất phục vụ thi công các khu tái định cư.

Dự án cao tốc Dầu Giây - Tân Phú đang gặp khó?

Khánh Hòa khởi công xây dựng 20 căn nhà ở cho hộ nghèo

Thanh Hóa: Dự án nhà ở xã hội nào sắp bị kiểm tra tiến độ?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/binh-dinh-cap-nhat-tien-do-ban-giao-dat-tai-dinh-cu-du-an-cao-toc-bac-nam-186851.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bình Định cập nhật tiến độ bàn giao đất tái định cư dự án cao tốc Bắc – Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH