Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Xây dựng khẩn trương triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, nghiên cứu và tổ chức đầu tư xây dựng hoàn chỉnh hệ thống hầm đường bộ trên toàn tuyến.
Thủ tướng Phạm Minh Chính giao Bộ Xây dựng nghiên cứu phương án chia đoạn dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo hình thức PPP, đồng thời đề xuất nhà đầu tư tham gia thực hiện.
TP. HCM và Becamex IDC (BCM) đang xúc tiến đề án tuyến đường sắt xanh quy mô lớn, nối liền các trung tâm logistics miền Nam, hướng đến phát triển hạ tầng xanh và tiết kiệm hàng tỷ USD chi phí vận chuyển mỗi năm.
Theo Tập đoàn Đèo Cả, các nhà thầu đặt mục tiêu cơ bản hoàn tất phần đường trước ngày 30/9/2025 và hoàn thành hầm số 3 trước ngày 31/12/2025, vượt tiến độ 8 tháng so với kế hoạch ban đầu.
Việt Nam đang bước vào giai đoạn đổi mới 2.0, một sự chuyển mình nhanh chóng từ các tuyên bố chính sách sang kết quả thực tiễn, được minh chứng qua 34 luật được thông qua trong tháng 6, cùng với những cải cách hành chính sâu rộng.
Cầu Kỳ Lộ với tổng chiều dài 1.873 m, thuộc dự án thành phần cao tốc đoạn Quy Nhơn (Gia Lai) - Chí Thạnh (Đắk Lắk) - là cây cầu có quy mô lớn nhất, dài nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông.
Từ ngày 26/7, xe lưu thông trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình khi qua công trường nút giao Phú Thứ (Hà Nam cũ) được đi dưới tầng hầm của dự án. Đây cũng là nút giao đầu tiên của cao tốc Bắc - Nam từ Hà Nội về Hà Tĩnh đi ngầm.
Hầm này dài tới 3.200m – hạng mục quan trọng nhất và cũng là hầm dài nhất cao tốc Bắc - Nam, sau khi hoàn thành sẽ trở thành hầm xuyên núi lớn thứ 3 cả nước.
Hầm xuyên núi này là hạng mục quan trọng nhất của dự án thành phần đoạn Vũng Áng – Bùng thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021–2025.
Trước đó, Bộ Xây dựng đề xuất giao UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức lập đề án nghiên cứu khả năng hình thành cảng hàng không, gửi Bộ xem xét và báo cáo Thủ tướng.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu cán bộ địa phương mở Google Maps đếm từng căn nhà bị ảnh hưởng để đẩy nhanh giải phóng mặt bằng cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.
Bộ Xây dựng vừa báo cáo Thủ tướng về kiến nghị mở rộng 18 đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo hình thức PPP. Trước đó, nhiều nhà đầu tư lớn như Đèo Cả, Sơn Hải, Phương Thành xin thực hiện, cam kết tự thu xếp 100% vốn, không sử dụng ngân sách.
Tính đến hiện tại, đã có ít nhất 7 doanh nghiệp đăng ký tham gia đầu tư các đoạn mở rộng cao tốc Bắc - Nam, bao gồm: Tập đoàn Xuân Trường, Tập đoàn Đèo Cả, Tập đoàn Sơn Hải...
Bộ Xây dựng yêu cầu UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo các Sở, ngành, chính quyền địa phương nhanh chóng tháo gỡ khó khăn, giải quyết dứt điểm khâu GPMB xây cao tốc, hoàn thành trước ngày 10/7.
Tập đoàn Sơn Hải đề xuất được đứng đầu liên danh nhà đầu tư lập hồ sơ dự án mở rộng cao tốc Bắc - Nam đoạn Quảng Ngãi - Dầu Giây dài 679km theo hình thức PPP.
Cục Đường bộ Việt Nam vừa nhắc nhở nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công 3 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam, do dự án có nguy cơ “vỡ” cam kết hoàn thành vào tháng 9/2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng.
Văn phòng Chính phủ vừa thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện thủ tục giải phóng mặt bằng dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Một số hạng mục sẽ được khởi công từ ngày 19/8/2025.
Quốc hội chính thức bổ sung hai hình thức mới – PPP và đầu tư kinh doanh – tạo điều kiện cho khối tư nhân góp sức vào tuyến đường sắt chiến lược quốc gia.