Tổng Bí thư Tô Lâm đề nghị cần có chính sách huy động nguồn lực khu vực tư nhân tham gia làm đường sắt tốc độ cao. Hiện tại, THACO và VinSpeed đều đang đề xuất thực hiện dự án này.
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng yêu cầu các bộ ngành, địa phương liên quan đẩy mạnh triển khai 05 dự án thành phần đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông có kế hoạch hoàn thành trong năm 2025 trên địa bàn 2 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Trị.
Trong những ngày cả nước nghỉ lễ Quốc khánh, trên các công trường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, hàng nghìn kỹ sư, công nhân cùng hàng trăm thiết bị vẫn hoạt động liên tục, quyết tâm chạy đua với tiến độ.
Bộ Xây dựng vừa thông tin về các trạm dừng nghỉ, trạm tạm và cây xăng trên cao tốc Bắc - Nam để người dân thuận tiện trong việc di chuyển khi đi nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.
Tính đến thời điểm hiện tại, đơn vị đã hoàn tất ký hợp đồng với nhà đầu tư cho 19/21 trạm, trong đó, 1 trạm đang trong quá trình đàm phán hợp đồng và 1 trạm đang được đánh giá hồ sơ dự thầu.
Theo nghiên cứu của Bộ Xây dựng, tổng mức đầu tư dự kiến phục vụ dự án mở rộng 1.144km cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ 4 làn xe hiện hữu lên 6 làn xe vào khoảng 152.102 tỷ đồng.
Hưởng ứng Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân, nhiều doanh nghiệp như Sơn Hải, Đèo Cả, Lizen (LCG)... đã đề xuất tham gia mở rộng cao tốc Bắc - Nam lên 6 làn xe.
Liên danh Vingroup - Techtra khởi công dự án thành phần 1 tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành, tổng vốn gần 20.000 tỷ đồng theo hình thức PPP. Công trình được kỳ vọng là trục kết nối chiến lược Tây Nguyên - Đông Nam Bộ với TP. HCM.
Hai tuyến cao tốc khu vực miền Trung gồm Vũng Áng - Bùng dài hơn 55 km và Vạn Ninh - Cam Lộ dài 65,5 km đã sẵn sàng thông xe vào ngày 19/8. Như vậy, tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam sẽ thông suốt từ Hà Nội vào đến Đà Nẵng.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Xây dựng khẩn trương triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, nghiên cứu và tổ chức đầu tư xây dựng hoàn chỉnh hệ thống hầm đường bộ trên toàn tuyến.
Thủ tướng Phạm Minh Chính giao Bộ Xây dựng nghiên cứu phương án chia đoạn dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo hình thức PPP, đồng thời đề xuất nhà đầu tư tham gia thực hiện.
TP. HCM và Becamex IDC (BCM) đang xúc tiến đề án tuyến đường sắt xanh quy mô lớn, nối liền các trung tâm logistics miền Nam, hướng đến phát triển hạ tầng xanh và tiết kiệm hàng tỷ USD chi phí vận chuyển mỗi năm.
Theo Tập đoàn Đèo Cả, các nhà thầu đặt mục tiêu cơ bản hoàn tất phần đường trước ngày 30/9/2025 và hoàn thành hầm số 3 trước ngày 31/12/2025, vượt tiến độ 8 tháng so với kế hoạch ban đầu.
Việt Nam đang bước vào giai đoạn đổi mới 2.0, một sự chuyển mình nhanh chóng từ các tuyên bố chính sách sang kết quả thực tiễn, được minh chứng qua 34 luật được thông qua trong tháng 6, cùng với những cải cách hành chính sâu rộng.
Cầu Kỳ Lộ với tổng chiều dài 1.873 m, thuộc dự án thành phần cao tốc đoạn Quy Nhơn (Gia Lai) - Chí Thạnh (Đắk Lắk) - là cây cầu có quy mô lớn nhất, dài nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông.
Từ ngày 26/7, xe lưu thông trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình khi qua công trường nút giao Phú Thứ (Hà Nam cũ) được đi dưới tầng hầm của dự án. Đây cũng là nút giao đầu tiên của cao tốc Bắc - Nam từ Hà Nội về Hà Tĩnh đi ngầm.
Hầm này dài tới 3.200m – hạng mục quan trọng nhất và cũng là hầm dài nhất cao tốc Bắc - Nam, sau khi hoàn thành sẽ trở thành hầm xuyên núi lớn thứ 3 cả nước.
Hầm xuyên núi này là hạng mục quan trọng nhất của dự án thành phần đoạn Vũng Áng – Bùng thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021–2025.
Trước đó, Bộ Xây dựng đề xuất giao UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức lập đề án nghiên cứu khả năng hình thành cảng hàng không, gửi Bộ xem xét và báo cáo Thủ tướng.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu cán bộ địa phương mở Google Maps đếm từng căn nhà bị ảnh hưởng để đẩy nhanh giải phóng mặt bằng cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.
Bộ Xây dựng vừa báo cáo Thủ tướng về kiến nghị mở rộng 18 đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo hình thức PPP. Trước đó, nhiều nhà đầu tư lớn như Đèo Cả, Sơn Hải, Phương Thành xin thực hiện, cam kết tự thu xếp 100% vốn, không sử dụng ngân sách.