Quốc hội chính thức bổ sung hai hình thức mới – PPP và đầu tư kinh doanh – tạo điều kiện cho khối tư nhân góp sức vào tuyến đường sắt chiến lược quốc gia.
Trong khuôn khổ Hội nghị WEF Thiên Tân, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp lãnh đạo 3 tập đoàn hạ tầng hàng đầu Trung Quốc để thúc đẩy hợp tác giao thông, đặc biệt là dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng dự kiến khởi công cuối năm nay.
Một số công trình sẽ được Quốc hội giám sát có thể kể như đường Hồ Chí Minh (giai đoạn tiếp theo), sân bay Long Thành, cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 và 2021-2025, đường Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội…
Hiệp hội Nhà thầu Xây dựng Việt Nam đề xuất cơ chế tổ hợp đặc thù, tạo điều kiện cho Vinaconex, Fecon, UDIC... cùng liên kết, nâng cao năng lực thi công dự án Đường sắt cao tốc Bắc - Nam.
Bộ Xây dựng nhấn mạnh, phương án này sẽ đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất trong toàn bộ quá trình đầu tư, đồng thời tối ưu hóa chi phí quản lý, vận hành và khai thác dự án trong dài hạn.
Nghị quyết 68 khẳng định vai trò trung tâm của kinh tế tư nhân, mở ra cơ hội cho doanh nghiệp trong nước tham gia phát triển các dự án trọng điểm, nổi bật là tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với vốn đầu tư hàng chục tỷ USD.
Nếu Nhà nước bỏ toàn bộ vốn làm đường sắt cao tốc Bắc – Nam, thời gian thu hồi vốn có thể kéo dài tới 140 năm – Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh nêu rõ tại phiên thảo luận ngày 18/6.