Bộ Công an phát cảnh báo khẩn: Người dân tuyệt đối không nghe máy, trả lời những tin nhắn sau!
Cục Cảnh sát hình sự vừa phát đi cảnh báo khẩn, nêu rõ các thủ đoạn lừa đảo phổ biến và khuyến nghị người dân chủ động phòng ngừa.
Ngày 16/9, Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) đã cảnh báo về các thủ đoạn mà tội phạm công nghệ cao có thể sử dụng, lợi dụng sự cố an ninh mạng xảy ra ngày 10/9 tại Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia (CIC) để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.

Cụ thể, chúng thường giả mạo ngân hàng, CIC hoặc tổ chức tín dụng để nhắn tin, gửi email hoặc liên hệ qua mạng xã hội với nội dung giả mạo như: “Tài khoản ngân hàng của bạn đã bị lộ thông tin, lộ mật khẩu… đề nghị anh/chị cung cấp thông tin hoặc xác minh lại thông tin hoặc click vào link sau để đổi mật khẩu”;
“Do sự cố tại CIC đề nghị quý khách hàng đăng nhập vào tài khoản theo liên kết sau để thay đổi mật khẩu”; “Ngân hàng XXX: Giao dịch 12.500.000 VND tại POS #HANOI. Nếu không phải bạn, vui lòng nhập mã hủy: https://xxx.vn/verify/xxx”;
“Ngân hàng XXX: Tài khoản của bạn bị tạm khóa vì nghi vấn bất thường. Truy cập ngay: http://xxx.vn/unlock để xác thực thông tin.”; “Ngân hàng XXX: Phát hiện đăng nhập khác địa điểm. Nếu không phải bạn, xác nhận tại: https://xxx-secure.com/confirm”…
Các đường link trên dẫn đến trang web giả mạo hoặc chứa mã độc đánh cắp thông tin đăng nhập, mật khẩu hoặc tải ứng dụng giả mạo nhằm chiếm quyền điều khiển thiết bị.
Ngoài việc nhắn tin, kẻ gian còn giả mạo tổng đài ngân hàng, CIC hoặc lực lượng công an để gọi điện, thông báo tài khoản có giao dịch bất hợp pháp rồi yêu cầu nạn nhân cung cấp mã OTP, mật khẩu. Một số đối tượng còn dựng kịch bản tinh vi như “bắt cóc online”, “nộp tiền để chứng minh vô tội” hoặc rao tin có thể “xóa nợ xấu CIC” nhằm lừa dụ nạn nhân.

Nhóm đối tượng mà tội phạm thường nhắm đến là người lớn tuổi ít am hiểu công nghệ; học sinh, sinh viên thiếu kinh nghiệm xã hội; cùng công nhân, lao động tự do thường xuyên sử dụng thẻ tín dụng. Mục tiêu cuối cùng của chúng là khai thác thông tin cá nhân, buộc nạn nhân tự chuyển tiền hoặc cài ứng dụng độc hại để chiếm đoạt tài sản.
Bộ Công an khuyến cáo người dân tuyệt đối không cung cấp mật khẩu, mã OTP hay thông tin tài khoản cho bất kỳ ai qua điện thoại, tin nhắn, kể cả những đối tượng tự xưng là công an hay cán bộ ngân hàng. Mọi giao dịch thay đổi thông tin phải thực hiện trực tiếp tại quầy hoặc qua ứng dụng, website chính thức của ngân hàng.
Người dân cũng cần cảnh giác với các tài khoản ngân hàng có tên gần giống cơ quan Nhà nước như TK TAM GIU CA TINH ABC, CHI CUC THUE TINH ABC, DIEN LUC HA NOI… Theo quy định, mọi khoản thu của cơ quan Nhà nước đều phải kèm chứng từ, hóa đơn hợp pháp.
Bộ Công an đề nghị mỗi người tích cực tuyên truyền thủ đoạn lừa đảo đến bạn bè, người thân. Đặc biệt, phụ huynh cần hướng dẫn con cái kỹ năng nhận diện, từ chối các cuộc gọi lừa đảo; đồng thời hỗ trợ ông bà, cha mẹ lớn tuổi sử dụng công nghệ một cách an toàn.