Chứng khoán

Bộ Công Thương cảnh báo rủi ro Úc điều tra phòng vệ thương mại thép hình cán nóng của Việt Nam

Hải Băng 18/08/2024 - 21:52

Sản lượng thép hình cán nóng Việt Nam xuất khẩu vào Úc đã tăng gần 5 lần sau 2 năm. Bộ Công Thương cảnh báo rủi ro sản phẩm này sẽ bị Úc điều tra phòng vệ thương mại và lưu ý doanh nghiệp tránh dùng nguyên liệu từ Trung Quốc.

Cục Phòng vệ thương mại thuộc Bộ Công Thương thông tin rằng, mặt hàng thép hình cán nóng có nguy cơ bị Úc điều tra phòng vệ thương mại. Lý do là kim ngạch xuất khẩu thép hình cán nóng của Việt Nam sang Úc đã có xu hướng gia tăng trong những năm gần đây.

Các doanh nghiệp xuất khẩu sang Úc cần lưu ý tránh sử dụng nguyên liệu chính nhập khẩu từ Trung Quốc để sản xuất sản phẩm này. Trước đó, Úc đã áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với thép hình cán nóng nhập khẩu từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan - Trung Quốc và Thái Lan kể từ năm 2013.

Bộ Công Thương cảnh báo rủi ro Úc điều tra phòng vệ thương mại thép hình cán nóng nhập từ Việt Nam
Nguồn: IHS Markit

Việt Nam là quốc gia xuất khẩu thép hình cán nóng chủ lực sang thị trường Úc, thường nằm trong nhóm các nước xuất khẩu chính với 6,03% thị phần. Năm 2021, trị giá xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam đạt 2,87 triệu USD. Trị giá xuất khẩu tiếp tục tăng trưởng tốt và đạt 11,22 triệu USD vào năm 2022. Đến năm 2023, tổng kim ngạch xuất khẩu thép hình cán nóng của Việt Nam tăng mạnh 29,57% so với năm trước, đạt 15,94 triệu USD.

Sản phẩm thép cán nóng liên tục phải đối mặt với các biện pháp phòng vệ thương mại từ nhiều quốc gia. Ngày 8/8 vừa qua, Liên minh châu Âu đã thông báo về cuộc điều tra chống bán phá giá đối với thép cuộn cán nóng từ Việt Nam. Hai công ty có năng lực sản xuất sản phẩm này trong nước là Tập đoàn Hòa Phát (HoSE: HPG) và Formosa Hà Tĩnh được đề cập tới.

Để bảo vệ các doanh nghiệp nội địa, Bộ Công Thương cũng đã đáp lại yêu cầu từ Hòa Phát và Formosa, tiến hành điều tra chống bán phá giá đối với thép cuộn cán nóng nhập khẩu từ Trung Quốc và Ấn Độ.

>> Liên minh châu Âu chính thức 'tuyên chiến' với thép HRC Việt Nam, Tập đoàn Hòa Phát và Formosa vào 'tầm ngắm'

Phó Tổng Giám đốc Hải Phát (HPX) từ nhiệm sau 4 tháng nhậm chức

Hơn 130 tỷ USD dành cho Quy hoạch điện VIII, một công ty được dự báo hưởng lợi lớn

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bo-cong-thuong-canh-bao-rui-ro-uc-dieu-tra-phong-ve-thuong-mai-thep-hinh-can-nong-nhap-tu-viet-nam-245779.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bộ Công Thương cảnh báo rủi ro Úc điều tra phòng vệ thương mại thép hình cán nóng của Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH