Bộ GD&ĐT lên tiếng về bộ đề thi THPT 2025
Chiều 27/6, Bộ GD&ĐT đã tổ chức họp báo thông tin về kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025.
Trong hai ngày 26 và 27/6, hơn 1,1 triệu thí sinh trên cả nước đã hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Cả hai môn Toán và Tiếng Anh đều được học sinh đánh giá là khó hơn nhiều so với đề minh họa do Bộ GD&ĐT công bố trước đó. Không ít thí sinh bật khóc ngay khi rời phòng thi, bày tỏ cảm giác choáng ngợp trước đề Toán mà nhiều em mô tả là “dài như đề Văn”.

Không chỉ học sinh, nhiều giáo viên cũng nhận định đề thi năm nay là một thử thách thực sự. Đối với môn Toán, các thầy cô cho rằng nhiều câu hỏi có lời giải ngắn nhưng lại đòi hỏi tư duy toán học cao và khả năng mô hình hóa phức tạp, gây khó khăn cho học sinh. Ở môn Tiếng Anh, giáo viên đánh giá đề thi quá dài, khiến việc hoàn thành 40 câu trong 50 phút trở thành một thách thức đối với học sinh khá.
Trước phản ánh của thí sinh và giáo viên, không ít ý kiến bày tỏ lo ngại rằng đề thi năm nay có thể đi ngược lại chủ trương tổ chức một kỳ thi nhẹ nhàng.
Liên quan vấn đề này, Giáo sư Nguyễn Ngọc Hà, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT, cho biết năm 2025 là lần đầu tiên đề thi được xây dựng theo hướng đánh giá năng lực. Cấu trúc và định dạng đề đã có sự thay đổi toàn diện so với các năm trước, đặc biệt ở các môn không thuộc nhóm Ngoại ngữ. Những yếu tố mới này có thể đã khiến thí sinh cảm thấy bỡ ngỡ.

Tuy vậy, ông nhấn mạnh rằng sự thay đổi trong kỳ thi không mang tính đột ngột, kể cả về mức độ khó. Ngay từ sớm, Bộ đã công bố cấu trúc, định dạng đề và đề tham khảo nhằm giúp học sinh làm quen. Giáo viên cũng được định hướng rõ ràng để có sự chuẩn bị phù hợp với định dạng đề thi mới.
Trước khi hội đồng làm đề thi bắt đầu công việc, Bộ đã tổ chức thử nghiệm đề thi trên diện rộng tại cả ba miền, nhằm đánh giá khả năng thực tế của học sinh và điều chỉnh độ khó cho phù hợp. Các số liệu thu được, đặc biệt là phổ điểm từ đợt thử nghiệm đã được hội đồng làm đề trao đổi, phân tích kỹ lưỡng.

“Như vậy, khi nói về độ khó phải nói đến cấu trúc định dạng, đề thi có bám sát đề tham khảo đã công bố không”, Giáo sư Nguyễn Ngọc Hà nhấn mạnh. Ông cũng cho biết thêm, các phản ánh về độ khó của đề Toán và Tiếng Anh năm nay sẽ được ghi nhận và xem xét, tuy nhiên việc đánh giá cụ thể sẽ phụ thuộc vào kết quả sau khi chấm thi hoàn tất.
Ngoài ra, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng cũng chia sẻ quan điểm trước những băn khoăn về độ khó của đề thi năm nay. Ông cho rằng, nếu đề thi dễ và phổ điểm cao, xuất hiện nhiều điểm 8, 9, thậm chí điểm 10 nhưng không phản ánh đúng năng lực thật thì điều đó không mang lại giá trị thực.
Ngược lại, nếu điểm số chỉ ở mức 6-7 nhưng phản ánh đúng năng lực thực sự của học sinh thì đó mới là điều đáng trân trọng. Theo ông, với nền tảng năng lực thật, các em hoàn toàn có thể tiếp tục học tập ở bậc đại học hoặc cao đẳng và phát triển vững chắc trong tương lai.
Bộ Công an xác nhận 3 thí sinh sử dụng công nghệ AI giải đề thi THPT 2025
Chính thức có lịch công bố điểm thi tốt nghiệp THPT 2025, hơn 1 triệu học sinh cả nước nắm rõ