Dân sinh

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất sáp nhập trường mầm non, tiểu học quy mô nhỏ trong cùng xã

Hải Châu 25/09/2025 - 11:00

Đây là đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo nhằm tổ chức lại mạng lưới trường mầm non, phổ thông trên phạm vi cả nước.

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa đề xuất tiến hành rà soát, đánh giá toàn diện hiện trạng mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, THCS, THPT và giáo dục thường xuyên. Nội dung rà soát bao gồm trường, điểm trường, quy mô lớp học, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất sáp nhập trường mầm non, tiểu học quy mô nhỏ trong cùng xã - ảnh 1
Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất sáp nhập các trường mầm non, tiểu học có quy mô nhỏ, dưới chuẩn trong cùng xã theo lộ trình phù hợp. Ảnh: KiddiHub

Trên cơ sở kết quả này, các địa phương sẽ xây dựng phương án, đề án sáp nhập, hợp nhất, giải thể hoặc thành lập mới các cơ sở giáo dục theo hướng hợp lý, hiệu quả, tránh lãng phí nguồn lực. Trong đó, cần xem xét lộ trình sáp nhập những trường mầm non và tiểu học có quy mô nhỏ, chưa đạt chuẩn trong cùng một xã.

Việc sắp xếp sẽ ưu tiên phát triển mô hình trường liên cấp tiểu học và THCS tại những khu vực dân cư thưa thớt hoặc nơi có điều kiện đi lại khó khăn. Chủ trương của Bộ là duy trì các trường, điểm trường có điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất, giao thông, dân cư; đồng thời giải thể các điểm trường lẻ hoạt động kém hiệu quả, không đạt chuẩn.

Trẻ em, học sinh và học viên sẽ được dồn về các điểm trường chính có cơ sở vật chất đạt chuẩn để bảo đảm chất lượng dạy và học.

chien-si-nhi-litter-soder-1717688474624589386920.jpg
Việc sắp xếp, sáp nhập trường được thực hiện theo nguyên tắc không làm mất cơ hội tiếp cận giáo dục của học sinh. Ảnh: Internet

Cùng với đó, Bộ đề xuất các địa phương bố trí, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên theo phương án vị trí việc làm, bảo đảm sự cân đối giữa các cấp học và loại hình cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên.

Bộ cũng nhấn mạnh các nguyên tắc trong việc sắp xếp và tổ chức lại mạng lưới trường lớp trên địa bàn. Việc thực hiện cần bảo đảm không làm giảm cơ hội tiếp cận giáo dục của trẻ em, học sinh, học viên; đồng thời phải an toàn, thuận lợi cho quá trình đến trường. Những trường hợp có khoảng cách địa lý quá xa hoặc điều kiện giao thông không đáp ứng yêu cầu sẽ không tiến hành sáp nhập.

Bên cạnh đó, việc sắp xếp phải có lộ trình rõ ràng, kế hoạch cụ thể và lấy ý kiến từ cộng đồng cùng các bên liên quan. Mục tiêu là hạn chế tối đa sự xáo trộn, giảm thiểu tác động đến đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên cũng như học sinh, học viên.

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/content/MTM5NDE1.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất sáp nhập trường mầm non, tiểu học quy mô nhỏ trong cùng xã
    POWERED BY ONECMS & INTECH