Đời sống

Cần thêm 22.000 giáo viên để hiện thực hóa một mục tiêu do Bộ Giáo dục và Đào tạo đề ra

Minh Phát 24/09/2025 - 09:23

Theo kế hoạch, đến năm 2045, tiếng Anh sẽ chính thức trở thành ngôn ngữ thứ hai trong hệ thống giáo dục, được ứng dụng rộng rãi.

Mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã báo cáo tại phiên họp xin ý kiến góp ý dự thảo Đề án “Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến năm 2045”. Theo ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Phổ thông, Đề án đặt mục tiêu đến năm 2045, tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong hệ thống giáo dục, được sử dụng rộng rãi trong dạy học, quản lí và các hoạt động giáo dục.

Đề án hướng tới cụ thể hóa các nghị quyết của Đảng và Chính phủ về đổi mới toàn diện giáo dục, đồng thời xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế. Việc triển khai được chia thành 3 giai đoạn: 2025-2030, 2030-2040 và 2040-2045 với 7 tiêu chuẩn đánh giá cho từng cấp học.

Các giải pháp chính tập trung vào nâng cao nhận thức xã hội, hoàn thiện chính sách, xây dựng chương trình và học liệu, phát triển đội ngũ giáo viên, đổi mới kiểm tra – đánh giá, ứng dụng công nghệ và trí tuệ nhân tạo, mở rộng hợp tác quốc tế, thúc đẩy xã hội hóa cùng cơ chế thi đua, khen thưởng.

Cần thêm 22.000 giáo viên để hiện thực hóa một mục tiêu do Bộ Giáo dục và Đào tạo đề ra - ảnh 1
Ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Phổ thông phát biểu tại phiên họp. Ảnh: MOET

Đề án dự kiến áp dụng trên toàn quốc với gần 50.000 cơ sở giáo dục, khoảng 30 triệu học sinh, sinh viên và 1 triệu cán bộ, giáo viên. Để đạt mục tiêu, ngành giáo dục cần bổ sung thêm khoảng 12.000 giáo viên tiếng Anh mầm non, gần 10.000 giáo viên tiểu học và bồi dưỡng ít nhất 200.000 giáo viên có khả năng giảng dạy bằng tiếng Anh vào năm 2030.

Nguồn lực triển khai sẽ được huy động từ ngân sách nhà nước cùng sự tham gia của doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân. Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định thành công của đề án phụ thuộc vào sự đồng thuận xã hội và sự kiên trì thực hiện trong suốt 20 năm, qua đó góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Cả nước hiện có hơn 1,05 triệu giáo viên mầm non và phổ thông, trong đó khoảng 30.000 đang giảng dạy môn tiếng Anh. Tiếng Anh được dạy chính khóa từ lớp 3, trong khi bậc mầm non và lớp 1, 2 chủ yếu mang tính tự nguyện. Theo Nghị định 222/2025, giáo viên tiểu học và THCS muốn giảng dạy bằng ngoại ngữ phải đạt trình độ bậc 4/6 theo khung năng lực Việt Nam (tương đương B2), còn giáo viên THPT cần đạt bậc 5/6, tương đương C1.

Phát biểu tại phiên họp xin góp ý dự thảo, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng nêu rõ hai yếu tố then chốt trong 8 giải pháp lớn của đề án là thể chế và đào tạo đội ngũ giáo viên. Ông khẳng định việc đổi mới chương trình đào tạo, đồng thời xây dựng chính sách đãi ngộ hợp lý, đặc biệt với giáo viên vừa giảng dạy tiếng Anh vừa sử dụng tiếng Anh để dạy các môn khoa học, là nhiệm vụ cấp bách.

Cần thêm 22.000 giáo viên để hiện thực hóa một mục tiêu do Bộ Giáo dục và Đào tạo đề ra - ảnh 2
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng. Ảnh: MOET

Ông Thưởng cũng nhấn mạnh vai trò của công nghệ và trí tuệ nhân tạo trong dạy – học ngoại ngữ, đồng thời kêu gọi phong trào thi đua học tập tiếng Anh, nhân rộng mô hình hiệu quả tại địa phương và các cơ sở giáo dục. “Chúng ta mong muốn đề án sớm được phê duyệt với tính khả thi cao và cách tổ chức quản lí hiệu quả, đặc biệt ở cấp địa phương, để từng cơ sở giáo dục đạt kết quả như mục tiêu đề ra”, ông nói.

Trước đó, tháng 8/2024, Bộ Chính trị đã yêu cầu nâng cao năng lực ngoại ngữ cho học sinh, sinh viên, tiến tới đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai. Điều này đồng nghĩa tiếng Anh không chỉ là môn học để thi mà còn trở thành công cụ sử dụng trong giảng dạy các môn khác và trong giao tiếp, công việc thường ngày.

Hiện chưa có tỉnh, thành nào triển khai tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai trên phạm vi toàn địa phương, mới chỉ dừng ở mô hình thí điểm tại một số trường chuyên và trường chất lượng cao. Năm học 2024-2025 ghi nhận khoảng 112.500 học sinh được học các môn bằng tiếng Anh và 77.300 học sinh theo chương trình tích hợp tại hơn 40/63 tỉnh, thành.

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/can-them-22000-giao-vien-de-hien-thuc-hoa-mot-muc-tieu-do-bo-giao-duc-va-dao-tao-de-ra-151536.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Cần thêm 22.000 giáo viên để hiện thực hóa một mục tiêu do Bộ Giáo dục và Đào tạo đề ra
    POWERED BY ONECMS & INTECH