Xã hội

Bộ Quốc phòng thông tin những điểm mới khi sửa Luật Sĩ quan Quân đội Nhân dân

Linh Chi 01/10/2024 22:01

Sửa đổi luật nhằm khắc phục những vướng mắc và bất cập về chế độ, chính sách đối với sĩ quan, bảo đảm tính khả thi, phù hợp với hệ thống pháp luật và tính chất, nhiệm vụ của Quân đội là ngành lao động đặc biệt.

Theo Tiền phong đưa tin, dự thảo Luật Sĩ quan Quân đội Nhân dân (QĐND) được sửa đổi, bổ sung một số điều quan trọng. Trong đó, đáng chú ý nhất là nâng thời hạn tuổi phục vụ tại ngũ của sĩ quan và rút ngắn thời gian thăng quân hàm.

Cụ thể, một số cử tri kiến nghị trình Quốc hội xem xét sửa đổi, bổ sung Luật Sĩ quan QĐND Việt Nam về các vấn đề như chức vụ của sĩ quan; tuổi phục vụ tại ngũ của sĩ quan; trần quân hàm cấp tướng; rút ngắn thời hạn xét thăng quân hàm; chế độ, chính sách đối với sĩ quan nhằm bảo đảm thống nhất với Bộ luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi.

Ngoài ra, còn có cử tri kiến nghị tăng tuổi nghỉ hưu đối với sĩ quan cấp úy, thiếu tá và trung tá, để khi nghỉ hưu, các đối tượng này được hưởng đủ 75% bảo hiểm xã hội.

Đáng chú ý nhất là nâng thời hạn tuổi phục vụ tại ngũ của sĩ quan và rút ngắn thời gian thăng quân hàm. Ảnh: Internet

Đáng chú ý nhất là nâng thời hạn tuổi phục vụ tại ngũ của sĩ quan và rút ngắn thời gian thăng quân hàm. Ảnh: Internet

Bên cạnh đó, cần rút ngắn thời gian thăng quân hàm trong niên hạn sĩ quan cấp úy; quy định cơ chế thực hiện chế độ, chính sách về nhà ở, phụ cấp nhà ở, hỗ trợ về nhà ở xã hội, nhà ở công vụ đối với lực lượng sĩ quan tại ngũ.

Các cử tri nhấn mạnh rằng QĐND và Công an Nhân dân (CAND) là lực lượng vũ trang của Nhà nước. Theo Luật CAND, sĩ quan có bậc quân hàm cấp úy, cấp tá có độ tuổi nghỉ hưu hưởng chế độ BHXH phù hợp với Luật Lao động và thời gian tham gia BHXH. Trong khi đó, theo Luật Sĩ quan QĐND Việt Nam, sĩ quan cấp úy, thiếu tá, trung tá, thượng tá, đại tá có độ tuổi nghỉ hưu đều thấp hơn sĩ quan CAND từ 3 - 5 tuổi.

Đặc biệt, sĩ quan cấp thiếu tá, trung tá QĐND nghỉ công tác để hưởng chế độ BHXH (đối với cấp thiếu tá 48 tuổi, trung tá 50 tuổi), nhưng thời gian đóng BHXH chưa đủ 35 năm là thiệt thòi. Vì vậy, có đề nghị trình Quốc hội xem xét sửa đổi, bổ sung Luật Sĩ quan QĐND Việt Nam năm 1999 cho phù hợp và thống nhất với Luật CAND.

Một vấn đề khác cũng nhận được nhiều quan tâm là việc nâng tuổi tại ngũ của sĩ quan từ 1 - 5 tuổi. Trước các kiến nghị của cử tri, Bộ Quốc phòng cho biết Thủ tướng đã có kết luận về việc tiến hành sơ kết và tổng kết Luật Sĩ quan QĐND Việt Nam cùng các văn bản liên quan, nhằm đề xuất sửa đổi, bổ sung theo quy định. Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo tổ chức tổng kết việc thực hiện Luật Sĩ quan từ cấp trung đoàn và tương đương trở lên đến cấp Bộ Quốc phòng.

Bộ Quốc phòng cũng đã xây dựng hồ sơ dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sĩ quan, đề nghị Chính phủ trình Quốc hội xem xét và thông qua trong Kỳ họp thứ 8 vào tháng 10/2024. Dự thảo luật đã sửa đổi, bổ sung các chức vụ cơ bản của sĩ quan, nâng tuổi phục vụ tại ngũ của sĩ quan từ 1 đến 5 tuổi, nhằm đảm bảo sĩ quan (cấp thiếu tá, trung tá) khi nghỉ hưu được hưởng mức lương tối đa theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội.

Bên cạnh đó, việc sửa đổi luật cũng nhằm khắc phục những vướng mắc và bất cập về chế độ, chính sách đối với sĩ quan, bảo đảm tính khả thi, phù hợp với hệ thống pháp luật và tính chất, nhiệm vụ của Quân đội là ngành lao động đặc biệt.

>>Sửa Luật Sĩ quan QĐND, thống nhất quy định tuổi nghỉ hưu của nam, nữ sĩ quan bằng nhau

Bảng lương chi tiết nhất của sĩ quan Quân đội Việt Nam hiện tại: Cấp bậc quân hàm cao nhất nhận 24,3 triệu đồng/tháng

Gia đình đại trí thức của Việt Nam có 7 cha con đều là GS, PGS, 3 con rể là tướng lừng danh của Quân đội Nhân dân Việt Nam

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/bo-quoc-phong-thong-tin-nhung-diem-moi-khi-sua-luat-si-quan-quan-doi-nhan-dan-d134613.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bộ Quốc phòng thông tin những điểm mới khi sửa Luật Sĩ quan Quân đội Nhân dân
POWERED BY ONECMS & INTECH