Xã hội

Bộ trưởng Quốc phòng trình Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam sửa đổi

Luân Dũng 27/10/2024 18:30

Dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam được trình Quốc hội cho ý kiến và dự kiến sẽ được thông qua ngay tại kỳ họp thứ 8 này.

Theo dự kiến chương trình, ngày 28/10, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ sẽ trình bày tờ trình dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam.

Sau tờ trình của Chính phủ, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới, trình bày báo cáo thẩm tra dự án luật. Sau đó, các đại biểu Quốc hội sẽ tiến hành phiên thảo luận ở tổ về nội dung này.

Bộ trưởng Quốc phòng trình Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam sửa đổi ảnh 1
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang tại Kỳ họp thứ 7, tháng 6/2024. Ảnh: QH

Dự thảo trình đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu của sĩ quan quân đội ở một số cấp bậc quân hàm. Như với cấp úy, hạn tuổi cao nhất của sĩ quan tại ngũ sẽ tăng từ 46 tuổi lên 50 tuổi; Đại tá từ 57 tuổi (với nam) và 55 tuổi (với nữ) sẽ tăng lên 58 tuổi, không phân biệt nam, nữ.

Trả lời kiến nghị của cử tri vừa qua, Bộ Quốc phòng cho biết, dự thảo luật sửa đổi, bổ sung chức vụ cơ bản của sĩ quan, nâng hạn tuổi phục vụ tại ngũ của sĩ quan từ 1 đến 5 tuổi để sĩ quan (cấp thiếu tá, trung tá) khi nghỉ hưu cơ bản được hưởng mức lương tối đa theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội.

Đồng thời, việc sửa đổi này cũng nhằm khắc phục những vướng mắc, bất cập trong thực tiễn về chế độ, chính sách (như chính sách về nhà ở) đối với sĩ quan, bảo đảm tính khả thi, phù hợp với hệ thống pháp luật và tính chất, nhiệm vụ của quân đội "là ngành lao động đặc biệt".

Sau phiên thảo luận ở tổ, ngày 5/11, Quốc hội sẽ tiến hành thảo luận ở hội trường, sau đó sẽ thông qua dự án luật này vào đợt hai của kỳ họp, ngày 27/11.

Cũng trong ngày 28/10, sau khi đoàn giám sát trình bày báo cáo, Quốc hội sẽ tiến hành thảo luận ở hội trường về kết quả giám sát chuyên đề quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023. Video clip về nội dung này sẽ được trình chiếu trước khi Quốc hội tiến hành phiên thảo luận. Cuối phiên họp, thành viên Chính phủ có liên quan giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.

>> Đề xuất nâng hạn 1 - 5 tuổi tại ngũ của sĩ quan Quân đội

Bộ Quốc phòng thông tin những điểm mới khi sửa Luật Sĩ quan Quân đội Nhân dân

Đề xuất công dân nhập ngũ trước khi học đại học: Bộ Quốc phòng phản hồi

Theo tienphong.vn
https://tienphong.vn/bo-truong-quoc-phong-trinh-luat-si-quan-quan-doi-nhan-dan-viet-nam-sua-doi-post1686047.tpo
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Bộ trưởng Quốc phòng trình Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam sửa đổi
    POWERED BY ONECMS & INTECH