Chứng khoán

Bộ Tài chính thông qua 4 thông tư sửa đổi, gỡ nút thắt ‘pre-funding’ cho mục tiêu nâng hạng thị trường

Ánh Nguyệt 18/09/2024 16:56

Việc thông qua thông tư được kỳ vọng là yếu tố quyết định để FTSE Russell đưa ra đánh giá tích cực trong kỳ xếp hạng tháng 9/2024 và tiến tới nâng hạng Việt Nam trong kỳ đánh giá tháng 9/2025.

Bộ Tài chính đã chính thức ban hành thông tư sửa đổi bao gồm 4 thông tư quan trọng: 96/2020/TT-BTC, 119/2020/TT-BTC, 120/2020/TT-BTC và 121/2020/TT-BTC.

Những thông tư này liên quan đến giao dịch chứng khoán trên hệ thống giao dịch, bù trừ và thanh toán giao dịch chứng khoán, hoạt động của công ty chứng khoán và việc công bố thông tin trên thị trường. Các thông tư sẽ có hiệu lực sau 45 ngày kể từ ngày ký.

Hiện tại, Tổng Công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam (VSDC), các công ty chứng khoán, ngân hàng lưu ký và các nhà đầu tư đang tích cực hoàn tất các thủ tục giấy tờ để triển khai các quy định mới.

Bộ Tài Chính thông qua 4 thông tư sửa đổi, gỡ nút thắt ‘pre-funding’ cho mục tiêu nâng hạng thị trường
Bộ Tài Chính thông qua 4 thông tư sửa đổi, tiến gần đến mục tiêu nâng hạng thị trường trong năm 2025

Một trong những cải cách quan trọng là giải quyết vấn đề ký quỹ trước giao dịch bằng cách cho phép các công ty chứng khoán hỗ trợ thanh toán cho các nhà đầu tư tổ chức nước ngoài. Cụ thể, nhà đầu tư tổ chức nước ngoài có thể mua cổ phiếu vào ngày T+0 và nhận vốn vào ngày T+1 hoặc T+2. Điều này sẽ giúp giải quyết các yêu cầu nâng hạng từ FTSE Russell, bao gồm việc chuyển giao cổ phiếu tại thời điểm thanh toán tiền và xử lý các giao dịch thất bại.

Thêm vào đó, quy định về công bố thông tin bằng tiếng Anh có hiệu lực từ ngày 1/1/2028, yêu cầu tất cả các công ty đại chúng và niêm yết phải công bố thông tin định kỳ và bất thường bằng tiếng Anh. Điều này nhằm tăng cường khả năng tiếp cận thông tin của nhà đầu tư nước ngoài, nâng cao tính minh bạch của thị trường và giải quyết các vướng mắc từ MSCI liên quan đến quy định thị trường và luồng thông tin.

Việc thông qua thông tư được kỳ vọng là yếu tố quyết định để FTSE Russell đưa ra đánh giá tích cực trong kỳ xếp hạng tháng 9/2024 và tiến tới nâng hạng Việt Nam trong kỳ đánh giá tháng 9/2025.

Nếu được nâng hạng lên thị trường mới nổi, dòng vốn từ các quỹ ETF dự kiến có thể lên đến 1,6 tỷ USD, chưa kể đến dòng vốn từ các quỹ chủ động. Việc nâng hạng không chỉ là thay đổi về tên gọi mà còn là thay đổi về chất với dòng vốn chủ yếu đến từ các nhà đầu tư tổ chức nước ngoài chuyên nghiệp. Đây là một bước quan trọng trong việc đạt được mục tiêu phát triển cơ sở nhà đầu tư.

>> Chứng khoán Việt Nam ‘nín thở’ chờ quyết định đánh giá từ tổ chức nâng hạng FTSE Russell

Cổ phiếu một CTCK tăng 32% sau một tháng, được dự báo sẽ hưởng lợi lớn từ việc nâng hạng thị trường

Chứng khoán Việt Nam ‘nín thở’ chờ quyết định đánh giá từ tổ chức nâng hạng FTSE Russell

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bo-tai-chinh-thong-qua-4-thong-tu-sua-doi-go-nut-that-pre-funding-cho-muc-tieu-nang-hang-thi-truong-249456.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bộ Tài chính thông qua 4 thông tư sửa đổi, gỡ nút thắt ‘pre-funding’ cho mục tiêu nâng hạng thị trường
POWERED BY ONECMS & INTECH