Chứng khoán

Chứng khoán Việt Nam ‘nín thở’ chờ quyết định đánh giá từ tổ chức nâng hạng FTSE Russell

Ánh Nguyệt 17/09/2024 - 21:10

SSI Research kỳ vọng những nỗ lực tháo gỡ các rào cản nâng hạng sẽ được FTSE Russell ghi nhận tích cực trong kỳ đánh giá tháng 9/2024.

Trong phiên ngày 17/9, VN-Index ghi nhận phiên giao dịch tích cực trước sự dẫn dắt của cổ phiếu bluechips. Chỉ số bật tăng lên mức cao nhất với gần 20 điểm lên mốc 1.258. Nổi bật trong phiên hôm nay phải kể đến sự đồng thuận của nhóm cổ phiếu chứng khoán với mức tăng trên 2% như BVS (+6%), CTS (+3,7%), VCI (+5,1%), HCM (+2,8%), VND (+3,2%)...

Bên cạnh đó, câu chuyện nâng hạng thị trường đang có những chuyển biến tích cực nhờ nỗ lực của các thành viên thị trường trong việc đề xuất sửa đổi và bổ sung 4 thông tư quan trọng, hướng đến mục tiêu nâng hạng theo tiêu chuẩn của FTSE Russell.

Hiện tại, Việt Nam đã đạt 7/9 tiêu chí nâng hạng thị trường đối với FTSE và còn 2 vấn đề cần tháo gỡ là yêu cầu ký quỹ trước giao dịch (pre-funding) và giới hạn sở hữu nước ngoài.

Trong tháng 9/2024, FTSE Russell có kỳ đánh giá và xem xét việc nâng hạng đối với thị trường chứng khoán của một số quốc gia. Thị trường chứng khoán Việt Nam hiện đang kỳ vọng vào đánh giá tích cực từ tổ chức nâng hạng này.

Để đạt được mục tiêu đó, Việt Nam đang thực hiện nhiều nỗ lực để khắc phục các vướng mắc và đáp ứng đủ các tiêu chí yêu cầu của tổ chức nâng hạng.

Một trong những cải cách quan trọng là giải quyết vấn đề ký quỹ trước giao dịch bằng cách cho phép các công ty chứng khoán hỗ trợ thanh toán cho các nhà đầu tư tổ chức nước ngoài. Cụ thể, nhà đầu tư tổ chức nước ngoài có thể mua cổ phiếu vào ngày T+0 và nhận vốn vào ngày T+1 hoặc T+2. Điều này sẽ giúp giải quyết các yêu cầu nâng hạng từ FTSE Russell, bao gồm việc chuyển giao cổ phiếu tại thời điểm thanh toán tiền và xử lý các giao dịch thất bại.

Thêm vào đó, quy định về công bố thông tin bằng tiếng Anh có hiệu lực từ ngày 1/1/2028, yêu cầu tất cả các công ty đại chúng và niêm yết phải công bố thông tin định kỳ và bất thường bằng tiếng Anh. Điều này nhằm tăng cường khả năng tiếp cận thông tin của nhà đầu tư nước ngoài, nâng cao tính minh bạch của thị trường và giải quyết các vướng mắc từ MSCI liên quan đến quy định thị trường và luồng thông tin.

Chứng khoán Việt Nam ‘nín thở’ chờ quyết định đánh giá từ tổ chức nâng hạng FTSE Russell
Chứng khoán Việt Nam chờ đợi vào quyết định đánh giá từ tổ chức nâng hạng FTSE Russell trong kỳ tháng 9/2024

SSI Research dự đoán rằng 4 thông tư này sẽ được triển khai vào quý IV/2024 và có thể là yếu tố quyết định để FTSE Russell đưa ra đánh giá tích cực trong kỳ xếp hạng tháng 9/2024 và nâng hạng Việt Nam trong kỳ đánh giá tháng 9/2025.

Trước đó, trong báo cáo xếp hạng thị trường tháng 3/2024, Việt Nam vẫn nằm trong danh sách theo dõi để nâng hạng lên thị trường mới nổi hạng 2 (Secondary Emerging Market). FTSE Russell tiếp tục duy trì các đánh giá về tiêu chí “chu kỳ thanh toán”, quá trình đăng ký tài khoản mới và việc tạo điều kiện cho hoạt động giao dịch giữa các nhà đầu tư nước ngoài ở các cổ phiếu đã cạn room hoặc sắp cạn room nước ngoài.

Điểm khác biệt lần này là FTSE Russell đã nhắc đến cam kết của Thủ tướng Phạm Minh Chính, điều này thể hiện rõ quyết tâm của Việt Nam trong việc nâng hạng.

Bên cạnh đó, FTSE Russell cho biết để đạt được mục tiêu nâng hạng vào năm 2025, Việt Nam cần sớm xác nhận và phổ biến rộng rãi mô hình thanh toán mới. Điều này bao gồm việc hoàn thiện các vai trò và trách nhiệm cần thiết trong mô hình thanh toán. Việt Nam cũng phải xây dựng lộ trình cụ thể với các cột mốc quan trọng để đạt được mục tiêu này.

Nếu được nâng hạng lên thị trường mới nổi, dòng vốn từ các quỹ ETF dự kiến có thể lên đến 1,6 tỷ USD, chưa kể đến dòng vốn từ các quỹ chủ động. Việc nâng hạng không chỉ là thay đổi về tên gọi mà còn là thay đổi về chất với dòng vốn chủ yếu đến từ các nhà đầu tư tổ chức nước ngoài chuyên nghiệp. Đây là một bước quan trọng trong việc đạt được mục tiêu phát triển cơ sở nhà đầu tư.

>> UBCKNN tổ chức họp khẩn để tháo gỡ nút thắt cho mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán

UBCKNN tổ chức họp khẩn để tháo gỡ nút thắt cho mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán

Điểm mới trong đề xuất sửa đổi Luật Chứng khoán tạo bước ngoặt cho mục tiêu nâng hạng thị trường

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chung-khoan-viet-nam-nin-tho-cho-quyet-dinh-danh-gia-tu-to-chuc-nang-hang-ftse-russell-249308.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chứng khoán Việt Nam ‘nín thở’ chờ quyết định đánh giá từ tổ chức nâng hạng FTSE Russell
POWERED BY ONECMS & INTECH