Bộ trưởng Bộ Tài chính: Giá vé máy bay cao chủ yếu do phí dịch vụ do ngành giao thông quản lý

23-05-2024 21:30|Chi Hạ

Thuế, phí trong giá vé máy bay chiếm tỷ lệ rất ít, phần có tỷ trọng cao hơn là phí dịch vụ của ngành giao thông.

Sáng 23/5, chia sẻ bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, tỷ lệ thuế, phí Nhà nước thu theo quy định và chiếm rất ít trong giá vé máy bay, phần có tỷ trọng cao hơn là phí dịch vụ như phí đỗ máy bay, sân bay… của ngành giao thông.

Theo khảo sát, thuế, phí các hãng hàng không thu hộ chiếm 10-30% tổng chi phí vé máy bay. Trong đó, các hãng thu hộ ngân sách Nhà nước thuế VAT(khoản do Bộ Tài chính quản lý). Các loại phí như phí sân bay, soi chiếu an ninh là khoản các hãng thu hộ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), đơn vị đang quản lý, vận hành hơn 20 sân bay trên cả nước.

Nói thêm về tỷ lệ thuế, phí liên quan đến giá vé máy bay, ông Hồ Đức Phớc thông tin, Bộ Tài chính chỉ thu thuế VAT 8-10%, thuế thu nhập doanh nghiệp với các hãng hàng không. Những khoản này chiếm tỉ lệ ít trong giá vé máy bay.

Bộ trưởng Bộ Tài chính phát biểu. Ảnh: Hoàng Phong
Bộ trưởng Bộ Tài chính phát biểu. Ảnh: Hoàng Phong

"Thuế, phí trong giá vé máy bay được mấy xu, nhiều là bao nhiêu? Chúng ta cần hiểu các loại phí mọi người nói chiếm tỷ trọng cao trong giá vé là phí dịch vụ như phí đỗ máy bay, sân bay... do ngành giao thông quản lý", ông Phớc nói.

>> Dân kêu giá vé máy bay cao, Cục Hàng không cho biết: 60%-70% vé máy bay bán ra ở phân khúc giá thấp và trung bình

Bộ trưởng Bộ Tài chính thông tin thêm, thuế, phí là ngân sách nên nhiều nước đang muốn tăng nguồn lực công thông qua nâng thuế suất. Đơn cử như tại Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC vừa qua, chủ trương của Bộ trưởng Tài chính các nước là tăng sức mạnh tài chính công bằng thuế, để đối phó với già hóa dân số, dịch bệnh.

Tại Việt Nam, 4 năm qua Chính phủ đưa ra nhiều chính sách miễn, giảm, giãn thuế, phí khoảng 200.000 tỷ đồng một năm.

Tuy nhiên, thực trạng giá vé máy bay tăng cao làm ảnh hưởng tới du lịch và phục hồi kinh tế cũng là nỗi băn khoăn của nhiều đại biểu Quốc hội tại phiên họp tổ về tình hình kinh tế - xã hội.

Ủy viên thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Bùi Hoài Sơn đề nghị Nhà nước cần làm rõ nguyên nhân khiến giá vé tăng cao và giải pháp để bình ổn. Giá vé cao làm giảm nhu cầu đi lại, ảnh hưởng tới việc làm của ngành du lịch, khách sạn.

Ông Sơn cho biết, so sánh với các đường bay có độ dài tương đương ở Thái Lan thì giá vé rẻ hơn Việt Nam. Ví dụ, từ Bangkok đến Phuket gần 869 km, giá vé của AirAsia là 768.000 đồng, Thai JetAir là 796.000 đồng, Thai Airways là 1,16 triệu đồng. Trong khi đó, từ Hà Nội đến Đà Nẵng dài 757 km thì giá vé máy bay của VietJet là 1,12 triệu và Vietnam Airlines là 1,58 triệu đồng.

Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Bùi Hoài Sơn. Ảnh: Hồng Phong
Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, ông Bùi Hoài Sơn. Ảnh: Hồng Phong

Về nguyên nhân, vị đại biểu này cho rằng, ngành hàng không Việt Nam vẫn thiếu tính cạnh tranh; chi phí bảo trì, bảo dưỡng máy bay cao và thiếu sự hợp tác giữa hàng không và du lịch. "Hợp tác giữa ngành hàng không và du lịch vẫn mạnh ai nấy làm, lợi ai người ấy hưởng, không chia sẻ rủi ro", ông Bùi Hoài Sơn phát biểu.

Do đó, ông Sơn đề nghị có gói hỗ trợ cho hàng không để có chương trình giảm giá, hỗ trợ phí dịch vụ tại sân bay. Ngoài ra, theo vị đại biểu, ngành du lịch và hàng không cần hợp tác chặt chẽ, đưa ra các sản phẩm khuyến mãi, giúp giảm giá vé máy bay. Về lâu dài, Việt Nam cũng cần đầu tư trung tâm bảo dưỡng máy bay, hạ chi phí dịch vụ lĩnh vực này.

>> Giá vé máy bay ‘cõng’ bao nhiêu đồng thuế, phí?

Tìm cách sống chung, thay vì ngồi chờ giá vé máy bay hạ nhiệt

Giá vé máy bay ‘cõng’ bao nhiêu đồng thuế, phí?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bo-truong-bo-tai-chinh-gia-ve-may-bay-cao-chu-yeu-do-phi-dich-vu-do-nganh-giao-thong-quan-ly-235910.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bộ trưởng Bộ Tài chính: Giá vé máy bay cao chủ yếu do phí dịch vụ do ngành giao thông quản lý
POWERED BY ONECMS & INTECH