Xã hội

Bộ Tư pháp phản hồi về vụ việc hủy giấy khai sinh của nữ sinh lớp 12 ở Hà Nội

Linh Chi 07/10/2024 - 17:23

Ông Nguyễn Thanh Hải - Cục trưởng Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực, đã có những phát biểu rõ ràng về vấn đề này.

Theo thông tin từ Dân trí, trong cuộc họp thường kỳ diễn ra sáng 7/10, Bộ Tư pháp đã có phản hồi về trường hợp một học sinh lớp 12 tại Hà Nội bị Sở Tư pháp thu hồi giấy khai sinh. Cụ thể, ông Nguyễn Thanh Hải - Cục trưởng Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực, đã có những phát biểu rõ ràng về vấn đề này. Ông nhấn mạnh rằng tất cả các tổ chức và cá nhân đều phải tuân thủ các quy định pháp luật.

Ông Hải cho biết, học sinh trong vụ việc đã được báo chí phản ánh là người sinh ra ở Trung Quốc và có quốc tịch Trung Quốc. Tuy nhiên, Sở Tư pháp Hà Nội đã cấp giấy khai sinh không đúng theo quy định của Chính phủ.

Ông Nguyễn Thanh Hải - Cục trưởng Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực (Bộ Tư pháp), trả lời câu hỏi của phóng viên Dân trí. Ảnh: Thế Kha/Dân trí

Ông Nguyễn Thanh Hải - Cục trưởng Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực (Bộ Tư pháp), trả lời câu hỏi của phóng viên Dân trí. Ảnh: Thế Kha/Dân trí

Bộ Tư pháp với vai trò là cơ quan thuộc Chính phủ, chịu trách nhiệm quản lý và phối hợp với các cơ quan liên quan để giải quyết tất cả vấn đề liên quan đến quốc tịch. Bộ đã gửi công văn hướng dẫn cho người liên quan về thủ tục và hồ sơ xin nhập quốc tịch Việt Nam. Tuy nhiên, hồ sơ hiện tại đang thiếu thẻ thường trú. UBND TP Hà Nội đã đề xuất miễn thẻ thường trú cho trường hợp này, nhưng Bộ Tư pháp không có thẩm quyền để thực hiện việc miễn đó. Bộ đã yêu cầu UBND TP Hà Nội chỉ đạo Sở Tư pháp phối hợp với các cơ quan chức năng để giải quyết vấn đề về thẻ thường trú.

Ông Hải cũng khẳng định rằng Bộ đã gửi công văn tới Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong trường hợp này hoặc các trường hợp nhiều người nước ngoài sinh sống và học tập tại Hà Nội, kết quả học tập sẽ không bị ảnh hưởng.

Trước đó, một số cơ quan báo chí đã phản ánh về trường hợp học sinh lớp 12 có bố là người Trung Quốc và mẹ là người Việt Nam. Cháu được sinh ra và đăng ký khai sinh tại Trung Quốc. Năm 2008, gia đình em đã chuyển từ Trung Quốc về Việt Nam sinh sống.

Sở Tư pháp Hà Nội đã cấp giấy khai sinh và thực hiện ghi chú khai sinh cho em. Tuy nhiên, vào cuối tháng 3/2024, UBND TP Hà Nội đã ban hành quyết định bãi bỏ ghi chú khai sinh và thu hồi, hủy bỏ giấy khai sinh mà Sở Tư pháp Hà Nội đã cấp vào năm 2008.

Việc hủy bỏ giấy khai sinh này được Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực (Bộ Tư pháp) xác định là do Sở Tư pháp Hà Nội đã thực hiện không đúng quy định tại Điều 55 Nghị định 158/2005.

>>Bộ Tư pháp nói gì về việc rút đề xuất giảm mức phạt vi phạm nồng độ cồn tối thiểu?

Bộ Tư pháp thúc đẩy chuyển đổi số trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Visa đối mặt với đơn kiện chống độc quyền từ Bộ Tư pháp Mỹ

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/bo-tu-phap-phan-hoi-ve-vu-viec-huy-giay-khai-sinh-cua-nu-sinh-lop-12-o-ha-noi-d135314.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bộ Tư pháp phản hồi về vụ việc hủy giấy khai sinh của nữ sinh lớp 12 ở Hà Nội
POWERED BY ONECMS & INTECH