Bỏ ưu đãi thuế với xe điện - 'Đòn hiểm' mà Elon Musk nhằm vào các đối thủ kỳ cựu như GM và Ford
Động thái này có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình chuyển đổi sang xe điện vốn đã gặp nhiều thách thức tại Mỹ. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là Tesla, nhà sản xuất xe điện hàng đầu nước Mỹ, lại ủng hộ quyết định này.
Theo tiết lộ từ hai nguồn tin thân cận với Reuters, đội ngũ chuyển giao quyền lực của Tổng thống đắc cử Donald Trump đang lên kế hoạch loại bỏ khoản trợ cấp thuế 7.500 USD dành cho người mua xe điện, như một phần của luật cải cách thuế tổng thể.
CEO Tesla Elon Musk, một người ủng hộ mạnh mẽ cho ông Trump, nhận định rằng việc cắt giảm trợ cấp chỉ ảnh hưởng nhẹ đến doanh số của Tesla, nhưng sẽ tác động "tàn khốc" lên các đối thủ trong nước như General Motors (GM) và Ford.
Ngay sau thông tin này, cổ phiếu Tesla giảm gần 6% xuống 311.18 USD, trong khi Rivian và Lucid cũng sụt giảm lần lượt 14% và 5%.
Khoản trợ cấp thuế xe điện - một trong những biện pháp chủ đạo trong Đạo luật Giảm Lạm Phát của Tổng thống Joe Biden - đang được nhóm chính sách năng lượng của ông Trump xem xét loại bỏ. Nhóm này do tỷ phú dầu mỏ Harold Hamm và Thống đốc Doug Burgum đứng đầu, đã nhiều lần họp tại Florida để thảo luận việc rút lại các chính sách năng lượng sạch của Biden, bao gồm trợ cấp cho năng lượng gió, mặt trời và hydro.
Hiệp hội Đổi mới Ô tô đã gửi thư lên Quốc hội vào tháng 10 để giữ lại các khoản trợ cấp, nhấn mạnh chúng là "yếu tố quan trọng để củng cố vị thế lãnh đạo toàn cầu của Mỹ" trong ngành công nghiệp ô tô tương lai.
Tuy nhiên, nhóm chuyển giao quyền lực của Trump cho rằng loại bỏ trợ cấp xe điện sẽ dễ dàng được thông qua trong Quốc hội do đảng Cộng hòa kiểm soát, giúp tiết kiệm chi phí cho kế hoạch gia hạn cắt giảm thuế của Trump.
Tesla có thể hưởng lợi từ việc loại bỏ trợ cấp, trong khi các đối thủ như GM, Ford và Hyundai đang phụ thuộc vào chính sách này để phát triển xe điện. Theo Musk, điều này sẽ khiến các đối thủ khó có thể cạnh tranh với Tesla về mặt chi phí. Nhờ các chính sách bảo hộ thương mại, Tesla cũng tránh được sự cạnh tranh trực tiếp từ các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc như BYD - công ty đang phát triển mạnh mẽ nhờ được chính phủ Trung Quốc trợ cấp hào phóng.
Các nhà sản xuất ô tô Mỹ như GM và Ford đang chịu áp lực lớn trong quá trình chuyển đổi sang xe điện, và việc mất đi trợ cấp có thể làm chậm tiến trình này. Để giảm chi phí, họ đã tìm kiếm sự hợp tác với các công ty khác, điển hình như thỏa thuận ghi nhớ không ràng buộc giữa GM và Hyundai về sản xuất xe điện.
Nhìn chung, nếu trợ cấp xe điện bị loại bỏ, Tesla nhiều khả năng sẽ củng cố được vị thế dẫn đầu, trong khi các đối thủ trong nước có nguy cơ mất đi nguồn hỗ trợ quan trọng cho việc phát triển xe điện.
Theo Reuters
>> Tăng như vũ bão nhờ ông Trump, cổ phiếu Tesla khiến các quỹ bán khống 'cháy túi'
Bộ đôi Trump - Musk khiến cổ phiếu Tesla tăng vọt
Vốn hóa Tesla vượt 1.000 tỷ USD sau 'màn kết hợp lịch sử' giữa Elon Musk và ông Trump