Bộ Xây dựng có chỉ đạo mới về 2 sân bay thuộc TP lớn nhất Việt Nam
Bộ Xây dựng đã tiến hành phê duyệt nhiệm vụ rà soát, hoàn thiện Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng và Cảng hàng không Chu Lai.
Mới đây, Bộ Xây dựng đã giao Cục Hàng không Việt Nam là cơ quan được giao lập quy hoạch sân bay Đà Nẵng và sân bay Chu Lai (tại TP. Đà Nẵng), phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành triển khai hoàn thiện quy hoạch.
Theo đó, việc lập quy hoạch sẽ tập trung vào việc nghiên cứu, bố trí không gian hợp lý nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng, đồng thời phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương.

Ngoài ra, lộ trình đầu tư cũng sẽ được xây dựng theo hướng mở, linh hoạt, vừa đảm bảo quốc phòng an ninh, vừa đảm bảo môi trường và đô thị.
Cụ thể những nội dung chủ yếu liên quan đến việc rà soát, hoàn thiện quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng và Cảng hàng không quốc tế Chu Lai, thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 gồm:
- Tiến hành khảo sát, điều tra và thu thập các số liệu cần thiết cho công tác lập quy hoạch.
- Phân tích đánh giá hiện trạng và công suất kết cấu hạ tầng hiện hữu của cảng.
- Dự báo nhu cầu vận chuyển hàng không.
- Tiến hành nghiên cứu và đề xuất những phương án quy hoạch cảng, bao gồm khu bay và khu mặt đất cũng như các nội dung liên quan khác.
- Tiến hành nghiên cứu quy hoạch, bố trí những công trình để tối ưu hóa công suất khai thác của Cảng hàng không, quy mô và vai trò cũng như các tiêu chí cơ bản về đất đai sao cho phù hợp từng thời kỳ quy hoạch và hạ tầng.

Bộ Xây dựng là cơ quan tổ chức lập quy hoạch và Cục Hàng không là cơ quan lập quy hoạch.
Bộ Xây dựng mới đây đã có báo cáo với Chính phủ về công tác lập quy hoạch và phương án đầu tư Cảng hàng không Chu Lai, sau khi thực hiện đề án sáp nhập đơn vị hành chính.
Theo đó, Bộ Xây dựng và UBND TP. Đà Nẵng đã thống nhất việc rà soát lại định hướng quy hoạch cũng như phát triển Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng với công suất khoảng 20 triệu hành khách/năm.
Cùng với đó, ưu tiên phát triển Cảng hàng không Chu Lai thành cảng hàng không quốc tế cấp 4F, công suất 10 triệu hành khách/năm vào năm 2030 và 30 triệu hành khách/năm vào năm 2050, nhằm đáp ứng mục tiêu phát triển kinh tế xã hội tại địa phương.
Vào trung tuần tháng 6, UBND TP. Đà Nẵng vừa ban hành Quyết định số 1697/QĐ-UBND, chính thức chấp thuận chủ trương điều chỉnh Dự án xây dựng Nhà ga hàng hóa tại Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng – công trình được kỳ vọng sẽ nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa và tạo cú hích mới cho hệ thống hạ tầng giao thông trọng điểm của thành phố.
Sân bay quốc tế Đà Nẵng - hiện là sân bay lớn nhất khu vực miền Trung - Tây Nguyên và xếp thứ tư cả nước (sau sân bay Long Thành, sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Nội Bài) - đang từng bước được quy hoạch mở rộng để đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không ngày càng tăng.
Theo định hướng mới, khu vực phía Bắc sân bay sẽ phát triển thành tổ hợp logistics hiện đại, với nhà ga hàng hóa, bãi đỗ và khu tập kết trên diện tích khoảng 2,46ha, tiếp giáp hồ điều hòa, vừa thuận lợi khai thác, vừa đảm bảo hài hòa hạ tầng đô thị.
Từ ngày 1/7/2025, tỉnh Quảng Nam chính thức sáp nhập vào TP. Đà Nẵng, đưa Đà Nẵng trở thành thành phố có diện tích lớn nhất trong số 6 thành phố trực thuộc Trung ương của cả nước với 11.860km2.
(tổng hợp)