Sức khoẻ

Bộ Y tế thừa nhận thiếu vắc xin miễn phí xảy ra trên toàn quốc, khi nào có đủ?

Võ Thu 15/12/2023 - 21:09

Tình trạng thiếu hoặc gián đoạn vắc xin tiêm miễn phí cho trẻ nhỏ xảy ra từ đầu năm 2023 kéo dài đến nay. Bộ Y tế thừa nhận tình trạng thiếu vắc xin trên quy mô toàn quốc.

Tại buổi họp báo do Bộ Y tế tổ chức chiều 15/12, PGS.TS Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, cho biết năm 2023, thực hiện Luật Ngân sách, các địa phương phải thực hiện các thủ tục mua sắm vắc xin từ ngân sách của địa phương. Tuy nhiên, hoạt động này lại gặp khó khăn trong việc bố trí, phê duyệt kinh phí, vướng mắc thủ tục đấu thầu, phê duyệt giá cũng như kinh nghiệm triển khai.

“Chúng ta thiếu vắc xin 5 trong 1 từ tháng 2; thiếu vắc xin phòng 3 bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván từ tháng 4 và hầu hết các vắc xin còn lại được cung ứng đến tháng 10. Hiện nay, chúng tôi ghi nhận tình trạng thiếu vắc xin hầu hết trên quy mô toàn quốc”, bà Hồng cho biết.

TS DuongThiHong.png
Theo PGS Hồng, hiện ghi nhận tình trạng thiếu vắc xin hầu hết trên quy mô toàn quốc. Ảnh: T.Dũng

Để có nguồn vắc xin tiêm cho trẻ, đặc biệt là vắc xin 5 trong 1, đại diện Bộ Y tế nói đã vận động các nguồn tài trợ như Tổ chức Y tế thế giới, Quỹ Nhi đồng Liên Hợp quốc và các đơn vị, tổ chức khác.

Tối 15/12, Bộ Y tế sẽ tổ chức tiếp nhận gần 500.000 liều vắc xin DPT-VGB-Hib (SII) do Chính phủ Australia viện trợ và thực hiện kế hoạch phân bổ cho 63 tỉnh, thành để tổ chức tiêm. Dự kiến số vắc xin này đủ sử dụng từ 1-2 tháng tới.

“Ưu tiên trước cho trẻ có nhóm tuổi nhỏ nhất từ 2 tháng tuổi trước rồi mới đến những trẻ có tháng tuổi lớn hơn bao gồm cả những trẻ trên 12 tháng tuổi”, bà Hồng nói.

Đối với 10 loại vắc xin có khả năng sản xuất trong nước, Bộ Y tế đã rà soát các quy định của pháp luật và thực hiện mua theo hình thức đặt hàng (quy trình gồm 9 bước).

“Bộ Y tế đã thẩm định, gửi Bộ Tài chính xem xét, phê duyệt phương án giá tối đa, trên cơ sở đó Bộ Y tế sẽ phê duyệt phương án giá cụ thể”, bà Hồng cho biết. Bộ Y tế cũng đang phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính để giải quyết, dự kiến hoàn thành trong tháng 12/2023.

Vị lãnh đạo này cũng thông tin các nhà sản xuất vắc xin trong nước đã có trong tay một cơ số nhất định vắc xin có thể giao ngay cho Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương sau khi hoàn tất thủ tục tài chính. Bà cũng kỳ vọng vào quý 1/2024 có thể bao phủ trở lại vắc xin trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng.

Khi nào có đủ vắc xin trở lại?

Về giải pháp để đảm bảo vắc xin tiêm miễn phí năm 2024, Bộ Y tế cho biết để giải quyết căn cơ, lâu dài, Bộ Y tế đang phối hợp với các bộ, ngành liên quan tham mưu sửa đổi Nghị định số 104/2016 của Chính phủ quy định về hoạt động tiêm chủng.

Theo Bộ Y tế, hiện tại, Nghị định sẽ sửa đổi theo hướng cho phép bố trí kinh phí của Trung ương để mua vắc xin cho Chương trình Tiêm chủng mở rộng, dự kiến hoàn thành tháng 1/2024. Cùng đó, hoàn thành việc mua sắm 10 loại vắc xin đặt hàng trong nước trong tháng 12/2023 theo số lượng tỉnh, thành phố đề xuất nhu cầu đến tháng 6/2024, từ đó sẽ đảm bảo hoạt động cung ứng vắc xin năm 2024 trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng.

Nếu được giao ngân sách sớm hơn, Bộ Y tế sẽ sớm tiến hành đặt hàng hoặc đấu thầu mua sắm vắc xin cho Chương trình tiêm chủng mở rộng theo đúng quy định của pháp luật.

Thời gian tới, Bộ Y tế cũng sẽ rà soát nguồn vắc xin, tích cực làm việc với các nhà tài trợ trong nước và nước ngoài hỗ trợ nguồn lực cho Chương trình Tiêm chủng mở rộng...

Chương trình Tiêm chủng mở rộng được triển khai trên toàn quốc từ năm 1985 nhằm cung cấp dịch vụ tiêm chủng miễn phí cho trẻ em dưới 1 tuổi. Tới nay đã có 10 loại bệnh truyền nhiễm phổ biến, nguy hiểm được sử dụng vắc xin miễn phí cho trẻ em và phụ nữ có thai, bao gồm vắc xin phòng bệnh lao, bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib, bại liệt, sởi, rubella và viêm não Nhật Bản.

>> Vắc xin COVID-19 AstraZeneca bị kiện ra tòa, ước tính thiệt hại 97 triệu USD

Dabaco (DBC) phát triển thành công vắc xin dịch tả lợn châu Phi (ASF), giá cổ phiếu chuyển động mạnh

Vắc xin COVID-19 AstraZeneca bị kiện ra tòa, ước tính thiệt hại 97 triệu USD

Việt Nam tiêm thử nghiệm vắc xin sốt xuất huyết của Nhật Bản

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/thieu-vac-xin-xay-ra-tren-quy-mo-toan-quoc-khi-nao-co-du-2227414.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bộ Y tế thừa nhận thiếu vắc xin miễn phí xảy ra trên toàn quốc, khi nào có đủ?
POWERED BY ONECMS & INTECH