Vắc xin COVID-19 AstraZeneca bị kiện ra tòa, ước tính thiệt hại 97 triệu USD

10-11-2023 22:58|Phương Nhi

Nguyên nhân chính là do vaccine này gây đông máu, ảnh hưởng sức khỏe và tính mạng một số nạn nhân.

Vắc xin COVID-19 AstraZeneca bị kiện ra tòa, ước tính thiệt hại 97 triệu USD

Theo Telegraph đưa tin, tập đoàn dược phẩm đa quốc gia AstraZeneca có trụ sở tại Anh đang bị kiện tại Tòa án tối cao của nước này.

Nguyên đơn là ông Jamie Scott, bị chấn thương não vĩnh viễn do cục máu đông khiến ông không thể làm việc sau khi tiêm vắc xin Covid-19. Đơn kiện thứ hai là của cô Alpa Tailor, 35 tuổi, khi chồng và hai đứa con nhỏ của cô qua đời sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca.

Điều này sẽ mở đường cho 80 yêu cầu bồi thường thiệt hại cho các nạn nhân đã chịu tác dụng phụ của vaccine của AstraZeneca, trị giá ước tính khoảng 80 triệu bảng Anh (tương đương 97 triệu USD). Cụ thể, các nạn nhân hầu hết gặp tình trạng giảm tiểu cầu và huyết khối miễn dịch được các chuyên gia công nhận sau một thời gian triển khai tiêm chủng.

Theo số liệu chính thức từ Cơ quan quản lý thuốc và sản phẩm chăm sóc sức khỏe (MHRA) cho biết đã có ít nhất 81 trường hợp tử vong ở Anh bị nghi ngờ có liên quan đến phản ứng bất lợi, gây đông máu ở những người có lượng tiểu cầu trong máu thấp.

Số liệu của MHRA cũng chỉ ra tổng cộng gần 1/5 số người mắc phải tình trạng này đã chết.

Các nạn nhân và luật sư của họ đặt câu hỏi về việc giám sát của chính phủ trong công tác triển khai vắc xin AstraZeneca. Được biết, Đức đã đình chỉ sử dụng vắc xin này cho những người dưới 60 tuổi vào cuối tháng 3-2021 vì nguy cơ hình thành cục máu đông hiếm gặp.

Vắc xin AstraZeneca từng được cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson ca ngợi là "chiến thắng khoa học". Tuy nhiên, hiện nay vắc xin AstraZeneca không còn được sử dụng ở Anh. Chính phủ Anh đã khuyến nghị ba loại vắc xin COVID-19 khác cho chương trình tiêm chủng tăng cường vào mùa thu.

Trong những tháng sau khi triển khai, các nhà khoa học đã xác định tác dụng phụ nghiêm trọng tiềm ẩn của hai liều AstraZeneca. Họ khuyến nghị không nên tiêm vaccine cho người dưới 40 tuổi ở Anh, vì rủi ro tiềm ẩn lớn hơn tác hại do Covid-19 gây ra.

Mới đây, Tập đoàn AstraZeneca cho biết ưu tiên hàng đầu của hãng là sự an toàn của bệnh nhân. Đồng thời lên tiếng khẳng định vaccine đã liên tục được chứng minh về "độ an toàn", hãng cũng nhấn mạnh lại các tuyên bố về lợi ích của việc tiêm chủng.

Pfizer thua lỗ do sản phẩm liên quan đến dịch COVID-19 ế ẩm

Nền kinh tế Trung Quốc vẫn hằn 'vết sẹo COVID-19'

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vac-xin-covid-19-astrazeneca-bi-kien-ra-toa-uoc-tinh-thiet-hai-97-trieu-usd-210283.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vắc xin COVID-19 AstraZeneca bị kiện ra tòa, ước tính thiệt hại 97 triệu USD
POWERED BY ONECMS & INTECH