Tài chính Ngân hàng

'Bóng hồng' quyền lực đứng phía sau 2 thế hệ Chủ tịch ngân hàng ACB

Hà An 20/10/2024 15:09

Người phụ nữ quyền lực phía sau 2 thế hệ Chủ tịch ngân hàng: Từ phu nhân danh giá đến nữ lãnh đạo cùng con tiếp quản đế chế ngân hàng.

anh-man-hinh-2024-10-20-luc-14.12.12.png
Bà Đặng Thu Thủy - 'Bóng hồng' quyền lực phía sau 2 thế hệ Chủ tịch ngân hàng ACB

Bà Đặng Thu Thủy là một nữ doanh nhân có tầm ảnh hưởng lớn trong ngành tài chính - ngân hàng Việt Nam. Không chỉ là phu nhân của cố Chủ tịch ACB Trần Mộng Hùng, người đặt nền móng vững chắc cho ACB, bà còn là mẹ của Trần Hùng Huy, đương kim Chủ tịch ngân hàng này.

Sở hữu kinh nghiệm quản trị dày dặn cùng sự nhạy bén, bà Thu Thủy đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển ổn định và bền vững của ACB. Đồng thời, bà cũng là điểm tựa tinh thần vững chắc, nuôi dưỡng và truyền lửa cho thế hệ kế nghiệp tài năng.

Đặng Thu Thủy sinh năm 1955, tốt nghiệp cử nhân Anh văn tại Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn TP. Hồ Chí Minh, đồng thời, là cử nhân Kinh tế của Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh.

Sở hữu gương mặt thanh tú, phúc hậu, bà Thủy ánh lên vẻ đẹp kiêu sa. Có thể nói bà cũng là một nữ tướng tài sắc vẹn toàn không kém cạnh ai. Dù không phô trương trong giới truyền thông, nhưng bà Thủy là người có tầm ảnh hưởng lớn.

Bà Thu Thủy được biết đến là người luôn sát cánh bên ông Trần Mộng Hùng trong những ngày đầu thành lập ACB, đồng thời góp sức vượt qua các khủng hoảng lớn như cuộc khủng hoảng tài chính khu vực và những thách thức trong quá trình tái cấu trúc ngân hàng.

anh-man-hinh-2024-10-20-luc-15.02.07.png
'Bóng hồng' quyền lực phía sau 2 thế hệ Chủ tịch: Từ phu nhân danh giá đến nữ lãnh đạo cùng con tiếp quản đế chế ngân hàng

Tại ACB, bà Đặng Thu Thủy đã nắm giữ các chức vụ như Chánh văn phòng, Giám đốc nhân sự, Giám đốc Khối Quản trị nguồn lực. Sau đó, bà Thủy đã được Hội đồng quản trị đề cử và bầu làm thành viên Hội đồng quản trị.

Năm 2012 là năm rúng động ngành ngân hàng. Sau hàng loạt biến cố đến với ACB, nhiều lãnh đạo chủ chốt của ngân hàng đã vướng vào vòng lao lý, ĐHCĐ ACB khi đó đã thống nhất đưa người cũ là ông Trần Mộng Hùng quay trở lại ghế nóng sau 4 năm vắng bóng. Trong thời gian này, bà Thu Thủy tiếp tục nắm giữ nhiều vị trí quan trọng tại đây.

Sau biến cố tại ACB, ông Trần Hùng Huy, con trai ông Trần Mộng Hùng và bà Thu Thủy lên nắm quyền, là Chủ tịch HĐQT ngân hàng ACB. Bà Đặng Thu Thủy lúc đó vẫn tiếp tục tham gia vào bộ máy điều hành của ngân hàng với vai trò quan trọng.

Dù đứng sau ánh hào quang của con trai Trần Hùng Huy, bà Thủy vẫn luôn giữ vai trò quan trọng trong việc duy trì sự ổn định và phát triển của ACB. Với sự cống hiến thầm lặng, ACB tiếp tục vững bước trên con đường chinh phục những đỉnh cao mới. Đến nay, bà Đặng Thu Thủy vẫn đang nắm giữ chức vụ là Thành viên HĐQT tại ngân hàng ACB.

Về tình hình kinh doanh, kết thúc 6 tháng đầu năm 2024, ACB ghi nhận lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 10,5 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 5%. Nguyên nhân chủ yếu đến từ sự tăng trưởng tốt về quy mô, cải thiện phí dịch vụ và kiểm soát chi phí chặt chẽ. Tỷ lệ ROE của ngân hàng duy trì ở mức 23,4%.

Theo đó, lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh đạt gần 11,6 nghìn tỷ đồng, tăng 5,8% so với cùng kỳ. Chi phí dự phòng rủi ro tín dụng đạt hơn 1 nghìn tỷ đồng, tương ứng với mức tăng 14%.

Người phụ nữ đặc biệt nhất ngành ngân hàng: Từ phu nhân chủ tịch đến nữ lãnh đạo cùng con trai tiếp quản đế chế
Lợi nhuận sau thuế của ACB thời gian gần đây

Tính đến ngày 30/6, tổng tài sản của ACB đạt gần 770 nghìn tỷ đồng, tăng 7% so với đầu năm. Tiền gửi của khách hàng đạt 512 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 6% so với đầu năm, vượt so với tăng trưởng bình quân ngành. Tỷ lệ CASA đạt 22%.

Cho vay khách hàng đạt cũng đạt kết quả tích cực khi tăng trưởng 12,8% so với đầu năm, lên 550 nghìn tỷ đồng, tăng gấp đôi so với bình quân ngành. Đây cũng là mức tăng trưởng cao nhất của ACB trong gần một thập niên qua.

>> Hé lộ khối tài sản 'khủng' của người phụ nữ đặc biệt nhất ngành Ngân hàng

Ông Nguyễn Trần Mạnh Trung: 'Anh trai vượt ngàn chông gai' 20 năm từ nhân viên quan hệ khách hàng đến CEO Big4 VietinBank

Anh trai của ca sĩ đình đám Trung Quân được bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc Vietinbank

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bong-hong-quyen-luc-phia-sau-2-the-he-chu-tich-ngan-hang-tu-phu-nhan-danh-gia-den-nu-lanh-dao-cung-con-tiep-quan-de-che-254851.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
'Bóng hồng' quyền lực đứng phía sau 2 thế hệ Chủ tịch ngân hàng ACB
POWERED BY ONECMS & INTECH