Quốc tế

Brazil - Israel căng thẳng vì phát biểu liên quan tới Hezbollah

Tuấn Anh 10/11/2023 - 12:30

Quan hệ giữa Brazil – Israel trở nên căng thẳng sau tuyên bố của cơ quan tình báo Israel Mossad rằng họ đã giúp ngăn chặn một cuộc tấn công của nhóm vũ trang Hezbollah ở quốc gia lớn nhất Mỹ Latinh.

Cảnh sát Brazil hôm 8/11 đã bắt giữ 2 người vì cáo buộc khủng bố, trong chiến dịch nhằm triệt phá một nhóm tình nghi thuộc tổ chức vũ trang Hezbollah ở Lebanon đang lên kế hoạch tấn công trên đất Brazil.

Cuối ngày hôm đó, Mossad công khai cảm ơn cảnh sát Brazil, đồng thời khẳng định cơ quan này đã giúp nhà chức trách sở tại bắt giữ các nghi phạm khủng bố "trong bối cảnh Hezbollah đang tiếp tục tập kích các mục tiêu Israel, phương Tây và người Do Thái, khi cuộc xung đột Israel - Hamas vẫn tiếp diễn ở Dải Gaza".

bo truong tu phap brazil.jpg
Bộ trưởng Tư pháp Brazil Flavio Dino. Ảnh: HOLD

Theo Reuters, các phát biểu của Mossad khiến Bộ trưởng Tư pháp Brazil Flavio Dino phẫn nộ. Ông Dino hôm 9/11 gay gắt chỉ trích Israel, đồng thời nhấn mạnh "Brazil là một quốc gia có chủ quyền" và "không lực lượng nước ngoài nào ra lệnh xung quanh Cảnh sát Liên bang Brazil”.

Lãnh đạo Bộ Tư pháp Brazil không lên tiếng phủ nhận bất kỳ chi tiết nào trong tuyên bố của Mossad, nhưng tỏ ra không hài lòng về thời điểm, giọng điệu và mối liên hệ mà tình báo Israel gắn với cuộc khủng hoảng ở Gaza.

“Chúng tôi đánh giá cao sự hợp tác quốc tế phù hợp, nhưng chúng tôi phản đối bất kỳ cơ quan nước ngoài nào định chỉ đạo lực lượng cảnh sát Brazil hoặc sử dụng các cuộc điều tra của chúng tôi cho mục đích tuyên truyền hoặc phục vụ lợi ích chính trị của họ. Không có gì liên quan đến các cuộc xung đột quốc tế”, ông Dino viết trong một thông điệp đăng tải trên mạng xã hội.

Một nguồn tin cảnh sát Brazil tiết lộ, ông Dino cảm thấy tức giận vì tuyên bố của Mossad khiến nước này như “đang nhận lệnh từ Israel” và có thể bị coi là đã chọn phe trong cuộc xung đột ở Trung Đông.

Giới quan sát nhận định, phản ứng của ông Dino cho thấy sự bất bình ngày càng tăng của các quan chức Brazil đối với chiến dịch trả đũa quân sự của quân đội Do Thái ở Dải Gaza, sau vụ đột kích đẫm máu của các tay súng Hồi giáo Hamas vào lãnh thổ Israel ngày 7/10.

Hai nguồn tin cho biết, vẫn còn khoảng 30 người Brazil bị mắc kẹt ở Gaza hơn một tháng sau khi xung đột bùng phát. Brasília đã lên tiếng phàn nàn về sự chậm trễ của Tel Aviv trong việc giải cứu họ. Theo các nguồn tin, Bộ Ngoại giao Brazil trong tuần này thậm chí cảnh báo nhà chức trách Israel rằng, mối quan hệ ngoại giao song phương sẽ trở nên không bền vững nếu xảy ra bất kỳ tổn hại nào đối với các công dân Brazil mắc kẹt.

Văn phòng thủ tướng Israel, cơ quan giám sát Mossad hiện vẫn chưa lên tiếng bình luận về các thông tin trên.

Thủ tướng Phạm Minh Chính về tới Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại Hoa Kỳ và Brazil

Thủ tướng kết thúc chuyến công tác tại Hoa Kỳ và Brazil: Đạt ở mức cao tất cả các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra

113 giờ hoạt động liên tục của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Mỹ và Brazil

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/brazil-israel-cang-thang-vi-phat-bieu-lien-quan-hezbollah-2213278.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Brazil - Israel căng thẳng vì phát biểu liên quan tới Hezbollah
POWERED BY ONECMS & INTECH