Bức tranh thị trường xe máy điện tại Việt Nam
Trong khi VinFast và Yadea đã có danh mục sản phẩm đa dạng từ phổ thông đến cao cấp, các hãng xe truyền thống như Honda và Yamaha mới đang ở giai đoạn bắt đầu mảng xe điện.
Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), 6 tháng đầu năm 2025 ghi nhận gần 1,3 triệu xe máy mới bán ra tại thị trường Việt Nam. Đây là doanh số tính chung của 5 hãng thành viên gồm Honda Việt Nam, Piaggio Việt Nam, Việt Nam Suzuki, SYM Việt Nam và Yamaha Motor Việt Nam.
Trong đó, doanh số của Honda Việt Nam chiếm tỷ trọng khoảng 86% toàn hiệp hội. Nhìn chung, dù lượng tiêu thụ tương đối lớn, nhưng chủ yếu lượng xe 2 bánh khách Việt mua từ đầu năm vẫn là các mẫu xe chạy xăng.

Còn với mảng xe máy điện, chuyên trang thống kê xe máy toàn cầu Motorcycles Data thông qua phân tích dữ liệu cho biết rằng VinFast đang là thương hiệu dẫn đầu. Nếu xét trên toàn thị trường, nhà sản xuất Việt Nam đang đứng thứ ba về thị phần xe máy nói chung, chỉ xếp sau Honda và Yamaha.
Dữ liệu của Motorcycles Data cho thấy doanh số VinFast trong 5 tháng đầu năm tăng trưởng đến 488% so với cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh đó, những hãng xe máy điện khác như Yadea (tăng 36,8%), Dibao, Pega cũng đang không ngừng vươn lên. Điều này phản ánh tiềm năng thị trường xe 2 bánh chạy điện ở Việt Nam.
Cũng theo Motorcycles Data, các dòng xe máy điện phân khúc L1 (tương đương xe dưới 50cc) tại Việt Nam đang phát triển nhanh, với mức tăng 113,1%. Đây cũng chính là phân khúc mà VinFast và Yadea đang đẩy mạnh tại Việt Nam.
Ở phân khúc này, các sản phẩm chủ yếu hướng tới đối tượng học sinh, sinh viên với ưu điểm là sự tiện lợi, không cần bằng lái để điều khiển, và quan trọng là tiết kiệm chi phí với giá mua ban đầu ở mức 20 triệu đồng hoặc thấp hơn.
Với VinFast, hãng đang có một số mẫu như như Motio (12 triệu đồng), Evo Lite Neo (14,4 triệu đồng) và Evo200 Lite (22 triệu đồng). Tương tự Yadea cũng đang bán nhiều dòng xe máy điện học sinh như Orla P (20,5 triệu đồng), Ossy (21,99 triệu đồng), Oris (22,99 triệu đồng).

Bên cạnh đó, VinFast và Yadea cũng đang cung cấp nhiều sản phẩm xe máy điện khác từ phổ thông cho đến trung cấp và cao cấp, giá từ 25-57 triệu đồng. Nhìn chung, hai thương hiệu này đang sở hữu một danh mục xe máy điện tương đối dày tại Việt Nam, đáp ứng nhu cầu của nhiều nhóm khách hàng khác nhau.
Ngoài hai cái tên trên, người tiêu dùng Việt Nam còn có một số lựa chọn xe máy điện khác đến từ các thương hiệu như Pega, Dat Bike, Selex Motor, Detech, DK Bike và các hãng Trung Quốc.
Về phần các hãng đơn vị thuộc VAMM, Honda chỉ mới bắt đầu kinh doanh xe máy điện tại thị trường Việt Nam từ đầu năm nay với hai mẫu ICON e: và CUV e:. Hãng xe máy nắm thị phần lớn nhất Việt Nam từng cho biết có kế hoạch mở rộng dải sản phẩm xe máy điện với khoảng 5 mẫu mới trong giai đoạn 2026–2030.

Đi trước Honda khá lâu là Yamaha với việc ra mắt xe máy điện Neo's từ cuối năm 2022. Tuy nhiên, mảng xe máy điện của hãng vẫn khá ảm đạm với duy nhất một sản phẩm, đi kèm mức giá 49 triệu đồng khá cao so với mặt bằng chung.
Piaggio từng đưa mẫu xe điện Piaggio One về trưng bày tại Việt Nam hồi 2022 nhưng chưa có thông tin gì thêm. Suzuki chưa có động thái nào với mảng xe máy điện tại Việt Nam. Trong khi đó, SYM đã thêm danh mục xe điện vào website chính thức tại Việt Nam nhưng chưa có sản phẩm nào.
Trong bối cảnh Chính phủ đang có những chính sách siết chặt xe máy chạy xăng tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM, các hãng xe máy truyền thống chắc chắn phải có kế hoạch làm mới danh mục sản phẩm với nhiều mẫu xe máy điện ra mắt trong tương lai gần.
Khi đó, thị trường xe máy điện Việt Nam sẽ bước vào giai đoạn sôi động với hàng loạt mẫu mã, đa dạng thương hiệu cũng như nhiều phân khúc giá khác nhau. Dẫu vậy, để thị trường xe máy điện phát triển bền vững cũng cần có những chính sách hỗ trợ về giá, sự bảo đảm về mạng lưới trạm sạc và dịch vụ hậu mãi chất lượng, từ đó thúc đẩy người tiêu dùng tự nguyện chuyển đổi từ xe xăng sang xe máy điện.
>> Xe máy điện ‘giá nào cũng có’, hàng Trung Quốc rẻ nhưng người mua thờ ơ