Tài chính Ngân hàng

Bùng nổ vào cuối năm, PNJ được khuyến nghị MUA với giá mục tiêu 105.000 đồng, kỳ vọng tăng trưởng mạnh mẽ

Hà An 16/10/2024 11:15

Thị trường bán lẻ trang sức cuối năm bước vào mùa cao điểm, do đó, triển vọng ngành tích cực với tốc độ tăng trưởng quy mô ngành ở mức 5,9% trong năm 2024.

Thị trường bán lẻ trang sức cuối năm bước vào mùa cao điểm, do đó, triển vọng ngành tích cực với tốc độ tăng trưởng quy mô ngành ở mức 5,9% trong năm 2024.

PNJ là doanh nghiệp có tính mùa vụ cao khi doanh thu của hãng ghi nhận tăng mạnh vào khoảng tháng 10 đến tháng 2 năm sau – mùa của cưới hỏi và lễ hội thúc đẩy nhu cầu trang sức tăng mạnh. Vì vậy, Chứng khoán Goutai mới đây nhận định rằng, quý cuối năm tới đây sẽ là thời điểm thích hợp cho đà bùng nổ của PNJ.

PNJ là thương hiệu trang sức lâu đời với độ phủ dẫn đầu ngành

Đến tháng 8/2024, PNJ có 414 cửa hàng trên khắp 57/63 tỉnh thành và còn nhiều dư địa mở rộng quy mô ở thị trường phía Bắc khi đây là thị trường duy trì được sức mua tốt nhất trong 3 miền, trong khi số cửa hàng tại khu vực ĐB Sông Hồng, miền núi phía Bắc và Bắc Trung Bộ còn thấp.

Trước những khó khăn chung trong ngành bán lẻ, PNJ vẫn duy trì tốc độ mở rộng cửa hàng nhanh hơn nhiều so với các thương hiệu trang sức khác trong năm 2023 với 36 cửa hàng mở mới, trong khi 4 đối thủ cạnh tranh lớn trong ngành chỉ mở mới thêm tổng số 18 cửa hàng. Việc mở rộng hệ thống cửa hàng nhanh chóng về các thành phố cấp 2 và cấp 3 đã giúp nâng cao độ nhận diện thương hiệu của công ty.

Bùng nổ vào cuối năm, PNJ được khuyến nghị MUA với giá mục tiêu 105.000 đồng, kỳ vọng tăng trưởng mạnh mẽ
Số lượng cửa hàng các thương hiệu hàng đầu Việt (2023) (Ảnh: Goutai Junan)

Trong 2 quý đầu năm nay, số lượng cửa hàng mở mới của PNJ đã chững lại và có tín hiệu bắt đầu mở rộng mạnh hơn vào cuối quý 3. Điều này phần nào phản ánh kỳ vọng của Ban lãnh đạo PNJ về triển vọng kinh doanh tươi sáng hơn trong những tháng cuối năm sắp tới khi tình hình chung của ngành bán lẻ dự kiến sôi động trở lại.

>> Chuyên gia gọi tên 2 mã cổ phiếu ngân hàng 'tiềm năng' cho danh mục đầu tư tháng 10

Cơ hội của PNJ không chỉ đến từ đà phục hồi chung của thị trường, mà còn đến từ việc lấy thị phần của các cơ sở nhỏ lẻ. Hiện tại, PNJ chiếm tới 55% thị phần phân khúc trang sức có thương hiệu theo báo cáo của ban lãnh đạo. Hơn nữa, thị phần của phân khúc có thương hiệu hiện nay chỉ chiếm một phần nhỏ trong cơ cấu thị trường bán lẻ trang sức, còn lại phần lớn là trang sức nhỏ lẻ chưa có thương hiệu.

Kết quả kinh doanh các mảng chủ lực bán lẻ và bán sỉ đều khả quan

PNJ liên tục tung ra các bộ sưu tập mới đáp ứng thị hiếu của khách hàng, đóng góp vào tăng trưởng doanh thu đều đặn của mảng bán lẻ. Mảng bán sỉ trang sức cũng ghi nhận tăng trưởng ổn định khi các đại lý dần có xu hướng tìm đến thương hiệu uy tín để đặt hàng sau đợt thanh tra truy xuất nguồn gốc vàng.

Kết thúc 8 tháng đầu năm 2024, PNJ ghi nhận doanh thu thuần đạt 26,866 tỷ đồng (tăng 27,2% so với cùng kỳ), lợi nhuận sau thuế đạt 1,281 tỷ tăng 2,8% so với cùng kỳ, lần lượt hoàn thành 72% và 61% kế hoạch cả năm. Do đó, Chứng khoán Goutai dự kiến lợi nhuận ròng của doanh nghiệp sẽ còn tăng trưởng mạnh hơn nữa vào đợt cuối năm khi cơ cấu doanh thu dần quay lại cơ cấu truyền thống với mảng bán trang sức dẫn đầu và giảm bớt tỷ trọng mảng vàng 24K.

Doanh thu trung bình trên mỗi cửa hàng của PNJ ghi nhận mức tăng mạnh mẽ trong mùa cao điểm của ngành trang sức hồi đầu năm, trong đó doanh thu vàng 24K có đóng góp chủ yếu cho mức tăng mạnh mẽ này. Tuy nhiên, đến quý III, do nhà nước siết chặt nguồn cung vàng, doanh thu từ giao dịch vàng miếng 24K của PNJ cũng bị hạn chế và sụt giảm đáng kể so với cơn sốt của 2 quý trước. Dựa trên mức tăng trưởng doanh thu trung bình qua các năm, Goutai Junan ước tính tăng trưởng doanh thu cửa hàng cũ sẽ đạt khoảng lần lượt 20%/15% trong 2 năm 2024 và 2025.

Bùng nổ vào cuối năm, PNJ được khuyến nghị MUA với giá mục tiêu 105.000 đồng, kỳ vọng tăng trưởng mạnh mẽ
Tổng số cửa hàng và doanh thu (loại trừ vàng 24K)/cửa hàng của PNJ (Ảnh: Goutai Junan)

Tính chung từ năm 2017-2023, tốc độ tăng trưởng doanh thu bình quân của PNJ là 23%/năm, tốc độ tăng trưởng lợi nhuận sau thuế PNJ trung bình đạt 27%/năm, đều cao hơn nhiều so với mức tăng trưởng trung bình của ngành (trung bình doanh thu ngành tăng trưởng khoảng 5%/năm).

Bùng nổ vào cuối năm, PNJ được khuyến nghị MUA với giá mục tiêu 105.000 đồng, kỳ vọng tăng trưởng mạnh mẽ
Tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận sau thuế (Ảnh: Goutai Junan)

Một điểm đáng chú ý trong cơ cấu hàng tồn kho của PNJ trong quý II/2024, giá trị trích lập dự phòng tăng mạnh (gấp khoảng 7 lần so với những quý trước) trong khi giá trị hàng tồn kho không có nhiều biến động.

Điều này có thể đến từ lo ngại của doanh nghiệp về sự tăng quá mạnh của giá vàng trong quý II, và đang tiếp tục lập đỉnh trong quý III, tiềm ẩn rủi ro giảm giá sau những đợt tăng sốt như vừa qua. Tuy nhiên, Chứng khoán Goutai Junan vẫn cho rằng, giá vàng sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao do những diễn biến chính trị đang leo thang, điều này có thể mang lại cho PNJ một khoản hoàn nhập trong tương lai.

Dòng tiền dồi dào với nợ vay thấp kỉ lục

Quý II/2024, nợ vay tài chính của PNJ là 252 tỷ đồng, giảm hơn 2,100 tỷ so với đầu năm do đẩy mạnh trả nợ. Dù vậy, lưu chuyển tiền thuần trong kỳ vẫn dương gần 646 tỷ đồng; tiền mặt duy trì mức cao đạt 1,544 tỷ đồng.

Trong bối cảnh giá vàng trong nước liên tục lập đỉnh mới, giá vàng nhẫn cũng xác định đã lên cao nhất trong lịch sử với mức giá niêm yết 83 triệu đồng/lượng, so với mức giá 63 triệu đồng/lượng vào đầu năm, trị giá vàng nhẫn đã tăng tới hơn 32%.

Thêm vào đó, theo chỉ đạo của Chính phủ, từ ngày 15/6/2024, việc sử dụng hóa đơn điện tử trong giao dịch vàng là bắt buộc. Những quy định này, kết hợp với tình hình giá vàng biến động mạnh, đã khiến nguồn cung vàng nguyên liệu trên thị trường ngày càng khan hiếm và đồng thời nguyên liệu như vàng, bạc, đá quý chiếm tỷ lệ khoảng 60% giá vốn.

Tuy nhiên với PNJ trong dài hạn, giá vàng tăng mạnh không quá đáng lo ngại khi các doanh nghiệp lớn có thể điều chỉnh giá bán sản phẩm hoặc thay đổi thiết kế để bù đắp chi phí giá vốn tăng lên.

Với các luận điểm đầu tư trên, Chứng khoán Goutai đưa ra dự phóng cho doanh thu/cửa hàng/năm PNJ có thể đạt 7,2 tỷ trong năm 2024 (tăng 5% so với cùng kỳ) và 7,7 tỷ trong năm 2025 (tăng 5% so với cùng kỳ). Sử dụng phương pháp định giá FCFE, Goutai đưa ra khuyến nghị tích lũy PNJ với giá mục tiêu 105.000 đồng/cổ phiếu, kỳ vọng tăng gần 11% so với giá đóng cửa phiên 15/10.

>> Top 2 cổ phiếu ngân hàng được khuyến nghị MUA, không nên bỏ lỡ trong tháng 10

Một cổ phiếu ngân hàng được khuyến nghị MUA với tiềm năng tăng giá gần 18%

Top 2 cổ phiếu ngân hàng được khuyến nghị MUA, không nên bỏ lỡ trong tháng 10

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bung-no-vao-cuoi-nam-pnj-duoc-khuyen-nghi-mua-voi-gia-muc-tieu-105000-dong-ky-vong-tang-truong-manh-me-254011.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bùng nổ vào cuối năm, PNJ được khuyến nghị MUA với giá mục tiêu 105.000 đồng, kỳ vọng tăng trưởng mạnh mẽ
POWERED BY ONECMS & INTECH