Tài chính Ngân hàng

Top 2 cổ phiếu ngân hàng được khuyến nghị MUA, không nên bỏ lỡ trong tháng 10

Hà An 15/10/2024 4:00

Chuyên gia cho rằng, các ngân hàng đều đánh giá tích cực về kế hoạch lợi nhuận trong nửa cuối năm 2024.

Báo cáo SSI mới đây cho biết, trong nửa cuối năm 2024, mặc dù các ngân hàng tham dự đều cho rằng lãi suất huy động có thể tăng nhẹ do nhu cầu tín dụng phục hồi, tuy nhiên vẫn có các quan điểm khác nhau về xu hướng NIM trong thời gian tới.

Đối với các ngân hàng thương mại nhà nước, NIM được kỳ vọng sẽ đi ngang hoặc tăng nhẹ so với nửa đầu năm, trong khi NIM ở các ngân hàng thương mại tư nhân có thể sẽ giảm nhẹ do cạnh tranh về lãi suất cho vay.

Ở chiều hướng tích cực, chất lượng tài sản sẽ dần phục hồi do tỷ lệ hình thành nợ xấu đang có xu hướng giảm và tỷ lệ nợ xấu được kỳ vọng chạm đỉnh vào giữa quý III/2024 và quý IV/2024. Nhìn chung, các ngân hàng đều đánh giá tích cực về kế hoạch lợi nhuận trong năm 2024.

Do đó, Chứng khoán SSI đưa ra khuyến nghị MUA cho 2 cổ phiếu ngân hàng ACB và BID.

ACB - Khuyến nghị MUA với giá mục tiêu 31.200 đồng/cổ phiếu, kỳ vọng tăng gần 21%

Theo SSI, tăng trưởng tín dụng ACB giảm trong quý III/2024 và xu hướng NIM trong nửa cuối năm 2024 nhận được nhiều chú ý của các nhà đầu tư.

Do các ngân hàng đang cạnh tranh gay gắt với nhau để giành thị phần bằng việc giảm mạnh lãi suất cho vay trong quý III/2024 nên ACB đã quyết định duy trì NIM thay vì cố gắng mở rộng tín dụng sau quý II/2024 bùng nổ (hạn mức tín dụng mới là 18,4%).

Nhu cầu tín dụng ở phân khúc bán lẻ vẫn còn yếu, trong khi doanh nghiệp chủ yếu vay vốn lưu động thay vì đầu tư vào tài sản cố định. Trong thời gian tới, phân khúc khách hàng doanh nghiệp vẫn sẽ là động lực tăng trưởng chính của ACB, đặc biệt đối với các doanh nghiệp vừa và lớn cùng chuỗi cung ứng của họ.

Đối với tín dụng xanh, ACB đã thực hiện giải ngân 66% trong gói tín dụng 2 nghìn tỷ đồng tại quý III/2024. Do việc thanh lý tài sản thế chấp diễn ra chậm nên nợ xấu có thể sẽ tăng nhẹ trong nửa cuối năm 2024.

ACB chia sẻ rằng giá mua và giá bán vẫn có sự chênh lệch lớn cho thấy người bán vẫn chưa gặp áp lực phải thanh lý tài sản nhanh chóng. Nợ xấu của ngân hàng không tập trung vào một phân khúc hay lĩnh vực cụ thể. Ngoài ra thì NIM trong nửa cuối năm có thể giảm so với nửa đầu năm do lãi suất huy động tăng trong khi lãi suất cho vay khó có thể tăng tướng ứng. Tuy nhiên, SSI lưu ý rằng phương pháp tính NIM của chúng tôi và ACB là khác nhau, điều này có thể dẫn đến sự khác biệt trong kết quả và xu hướng NIM.

Top 2 cổ phiếu ngân hàng được khuyến nghị MUA, không nên bỏ lỡ trong tháng 10
Diễn biến cổ phiếu ACB thời gian gần đây

BID - Khuyến nghị MUA với giá mục tiêu 58.500 đồng/cổ phiếu, kỳ vọng tăng 19%

Các nhà đầu tư thể hiện sự quan tâm đến kết quả kinh doanh và tăng trưởng tín dụng của BID trong quý III/2024 cũng như xu hướng NIM trong nửa cuối năm 2024.

Về ngân hàng mẹ, lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh trước chi phí dự phòng tín dụng trong 9 tháng đầu năm dự kiến đạt 36,1 nghìn tỷ đồng (tăng 6% so với cùng kỳ), tương đương với quý III/2024 đạt 11,7 nghìn tỷ đồng (tăng 3,3% so với cùng kỳ, hay giảm 9,6% so với quý trước).

BID ghi nhận tổng tăng trưởng tín dụng trong quý III/2024 đạt 10% tính từ đầu năm, được thúc đẩy bởi lĩnh vực sản xuất. Cho vay bán lẻ chiếm 44% tổng dư nợ trong quý III/2024, với kế hoạch trong 2 năm tới con số này sẽ đạt 50% tổng dư nợ. Trong ngắn hạn, lĩnh vực sản xuất, công nghệ, tài chính xanh, và xuất nhập khẩu sẽ là động lực tăng trưởng tín dụng chính của BID.

Chất lượng tài sản dự kiến ổn định trong quý IV/2024 với tỷ lệ nợ xấu dưới 1,4%. Đối với khách hàng doanh nghiệp, BID chia sẻ thêm lĩnh vực xây dựng có tỷ lệ nợ xấu là 2% trong quý III/2024. Nợ tái cơ cấu theo Thông tư 06 giảm còn 13 nghìn tỷ đồng trong quý III/2024 (so với 14 nghìn tỷ đồng trong quý II/2024), tương đương với 0,68% tổng dư nợ.

NIM giảm trong nửa đầu năm 2024 do tăng trưởng tín dụng chậm nên phần nào ảnh hưởng thu nhập lãi và BID tích cực hỗ trợ khách hàng với các gói giảm và ưu đãi lãi suất. Trong nửa cuối năm 2024, NIM dự kiến sẽ tăng nhờ tín dụng phục hồi và tối ưu hóa tài sản. Ngoài ra, thu nhập ngoài lãi phục hồi mạnh mẽ bao gồm thu nhập từ phí dịch vụ và các khoản thu từ nợ đã xử lý.

Top 2 cổ phiếu ngân hàng được khuyến nghị MUA, không nên bỏ lỡ trong tháng 10
Diễn biến cổ phiếu BID thời gian gần đây

>> 4 mã cổ phiếu ngân hàng 'cất cánh' được khuyến nghị MUA trong tháng 10, kỳ vọng tăng tới 24%

Một cổ phiếu ngân hàng được khuyến nghị MUA, kỳ vọng tăng gần 22%

4 mã cổ phiếu ngân hàng 'cất cánh' được khuyến nghị MUA trong tháng 10, kỳ vọng tăng tới 24%

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/top-2-co-phieu-ngan-hang-duoc-khuyen-nghi-mua-khong-nen-bo-lo-trong-thang-10-253643.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Top 2 cổ phiếu ngân hàng được khuyến nghị MUA, không nên bỏ lỡ trong tháng 10
POWERED BY ONECMS & INTECH