Thế giới

Bước ngoặt sắp tới của cuộc đua vào Nhà Trắng: Bà Kamala Harris sẽ chọn ai làm phó tướng?

Vũ Bấc 01/08/2024 - 14:14

Dư kiến vào ngày 7/8, ứng viên Tổng thống Mỹ 2024 Kamala Harris sẽ công bố người đảm nhiệm chức vụ Phó Tổng thống nếu bà đắc cử nhiệm kỳ Tổng thống Mỹ 2024.

Bước vào cuộc chạy đua chỉ vừa mới bắt đầu cách đây 2 tuần, bà Harris đang cân nhắc nhiều ứng viên từ Đảng Dân chủ cho vị trí "phó tướng". Các chuyên gia bầu cử đã thu hẹp danh sách xuống còn ba chính trị gia tiềm năng nhất: Thượng nghị sĩ Mark Kelly (bang Arizona), Thống đốc bang Pennsylvania - Josh Shapiro và Thống đốc bang Minnesota - Tim Walz.

Bước ngoặt sắp tới của cuộc đua vào Nhà Trắng: Bà Kamala Harris sẽ chọn ai làm phó tướng? - ảnh 1
Bà Kamala Harris và đội ngũ cố vấn đang làm việc hết công suất để xem xét các ứng viên phù hợp cho vị trí "phó tướng" chiến dịch tranh cử

Việc lựa chọn ứng viên phó tổng thống phù hợp có ý nghĩa quan trọng. Người được chọn không chỉ củng cố vị thế của Đảng Dân chủ trong cuộc đối đầu với ứng cử viên Đảng Cộng hòa Donald Trump và ứng viên phó tổng thống JD Vance mà còn đóng vai trò then chốt trong chiến dịch vận động. Họ có thể vận động, gây quỹ thay mặt Harris, đồng thời bổ sung cho điểm mạnh và cải thiện điểm yếu của bà.

Hầu hết ứng viên trong danh sách là chính trị gia nam giới da trắng có khuynh hướng chính trị trung dung. Họ có thể giúp bà thu hút cử tri ở các tiểu bang dao động, cũng như các nhà lãnh đạo doanh nghiệp và nhà tài trợ. Đáng chú ý, Thống đốc Tim Walz đã gây được ấn tượng với những người theo chủ nghĩa tiến bộ.

Những đồng minh của bà Harris nhấn mạnh rằng sự ăn ý giữa Phó Tổng thống và người được chọn cũng quan trọng không kém phẩm chất chính trị. Bà đang cân nhắc kỹ lưỡng dựa trên kinh nghiệm của bản thân khi là người đứng thứ hai trong danh sách ứng cử viên của Đảng Dân chủ trước đây.

Cựu Tổng chưởng lý Eric Holder đang chỉ đạo quá trình thẩm tra. Theo nguồn tin, công ty luật của Holder, Covington & Burling LLP, đang xem xét từ 12 đến 15 hồ sơ ứng viên, cho thấy Phó Tổng thống ban đầu đã tung lưới rộng trong quá trình tìm kiếm.

Quyết định này diễn ra trong bối cảnh bà đang nỗ lực định hình chiến dịch tranh cử theo hình ảnh của mình, xây dựng hình ảnh với cử tri và mở rộng quỹ vận động. Tất cả những điều này đang diễn ra khi chỉ còn khoảng 100 ngày nữa là đến Ngày bầu cử.

Các chuyên gia Đảng Dân chủ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thẩm định kỹ lưỡng, đặc biệt là sau bê bối liên quan đến phát ngôn của ứng viên Phó tổng thống Đảng Cộng hòa JD Vance. Chiến lược gia Karen Finney lưu ý rằng quá trình thẩm định không chỉ dừng lại ở khía cạnh pháp lý mà còn phải xem xét kỹ lưỡng các phát ngôn trên mạng xã hội, bài phát biểu và clip của ứng viên.

Thống đốc bang Pennsylvania - Josh Shapiro

Ông Josh Shapiro, 51 tuổi, hiện là Thống đốc bang Pennsylvania và được coi là ứng cử viên hàng đầu cho vị trí Phó Tổng thống bên cạnh Kamala Harris. Ông nổi tiếng với khả năng hùng biện và thu hút cử tri ở các vùng nông thôn - vốn là điểm yếu của Đảng Dân chủ.

Bước ngoặt sắp tới của cuộc đua vào Nhà Trắng: Bà Kamala Harris sẽ chọn ai làm phó tướng? - ảnh 2
Shapiro từng đảm nhiệm chức vụ Tổng chưởng lý Pennsylvania từ 2017 đến 2023

Trong nhiệm kỳ này, ông đã xử lý nhiều vụ án gây tranh cãi, bao gồm cáo buộc lạm dụng tình dục trong Giáo hội Công giáo và phản đối lệnh cấm nhập cảnh của cựu Tổng thống Trump.

Khi đắc cử Thống đốc Pennsylvania năm ngoái, Shapiro cam kết bảo vệ quyền phá thai và phản đối việc sử dụng Vệ binh Quốc gia để giải quyết vấn đề nhập cư. Là người Do Thái, ông ủng hộ mạnh mẽ nỗ lực của Israel chống lại Hamas và bày tỏ quan ngại về chủ nghĩa bài Do Thái tại các trường đại học.

Gần đây, Shapiro được khen ngợi vì cách ứng xử vượt lên trên chính trị đảng phái sau vụ ám sát hụt Trump tại Pennsylvania. Ông đã mô tả nạn nhân Corey Comperatore, một người ủng hộ ông Trump, là "một người Pennsylvania".

Shapiro được cho là nhận được sự ủng hộ từ các nhà tài trợ Phố Wall, những người tin rằng ông có thể giúp bà Harris giành chiến thắng tại Pennsylvania - một tiểu bang dao động quan trọng.

"Tôi đã quen Kamala Harris gần hai thập kỷ. Cả hai chúng tôi đều là công tố viên, đấu tranh vì pháp quyền và mang lại kết quả cho người dân," Shapiro chia sẻ trong một tuyên bố gần đây.

Thống đốc bang Minnesota - ông Tim Walz

Tim Walz, 60 tuổi, Thống đốc bang Minnesota, đang nổi lên như một ứng cử viên tiềm năng cho vị trí Phó Tổng thống bên cạnh Kamala Harris. Với nền tảng đa dạng, Walz được đánh giá có thể mang lại sức hấp dẫn rộng rãi cho chiến dịch tranh cử.

Bước ngoặt sắp tới của cuộc đua vào Nhà Trắng: Bà Kamala Harris sẽ chọn ai làm phó tướng? - ảnh 3
Thống đốc bang Minnesota - ông Tim Walz

Sinh ra tại bang Nebraska, ông Walz gia nhập Lực lượng Vệ binh Quốc gia Lục quân từ năm 17 tuổi và phục vụ hơn hai thập kỷ. Sau đó, ông chuyển sang làm giáo viên trung học, dạy các môn lịch sử - địa lý, và huấn luyện viên bóng đá trước khi bước vào sự nghiệp chính trị.

Với kinh nghiệm là cựu dân biểu và hiện là Thống đốc hai nhiệm kỳ, Walz được cho là có thể thu hút cử tri ở các cộng đồng nông thôn - một thế mạnh cần thiết cho Đảng Dân chủ. Nhiều người tin rằng ông có thể giúp đảng giành chiến thắng tại các tiểu bang quan trọng như Wisconsin, Michigan và Pennsylvania.

Trong nhiệm kỳ thống đốc, đặc biệt là khi Đảng Dân chủ kiểm soát cả hai viện của Cơ quan lập pháp, Walz đã thúc đẩy nhiều chính sách tiến bộ. Ông đã ký các đạo luật bảo vệ quyền phá thai, hợp pháp hóa cần sa giải trí, hạn chế quyền sở hữu súng và bảo vệ quyền lợi của thanh thiếu niên chuyển giới.

Thượng nghị sĩ Mark Kelly của bang Arizona

Mark Kelly, 60 tuổi, Thượng nghị sĩ bang Arizona, đang nổi lên như một ứng cử viên tiềm năng cho vị trí Phó Tổng thống bên cạnh Kamala Harris. Với nền tảng đa dạng, Kelly được đánh giá có thể mang lại sức hấp dẫn rộng rãi cho chiến dịch tranh cử.

Bước ngoặt sắp tới của cuộc đua vào Nhà Trắng: Bà Kamala Harris sẽ chọn ai làm phó tướng? - ảnh 4
Thượng nghị sĩ Mark Kelly trong một buổi vận động tranh cử

Sinh ra tại New Jersey, Kelly có sự nghiệp đáng chú ý là cựu phi hành gia NASA và thuyền trưởng Hải quân Hoa Kỳ. Ông đã thực hiện 39 nhiệm vụ chiến đấu trong Chiến tranh vùng Vịnh, một thành tích có thể so sánh với kinh nghiệm quân sự của JD Vance, ứng viên Phó Tổng thống của Đảng Cộng hòa.

Sau khi nghỉ hưu, Kelly định cư tại Tucson và trở thành người ủng hộ hàng đầu cho việc kiểm soát súng, đặc biệt sau khi vợ ông, cựu Dân biểu Gabrielle Giffords, bị ám sát hụt năm 2011.

Với tư cách là Thượng nghị sĩ, Kelly tập trung vào các vấn đề như hạn hán ở miền Tây Hoa Kỳ, an ninh quốc gia và quân đội. Ông cũng đã thể hiện quan điểm độc lập về vấn đề nhập cư, đôi khi bất đồng với chính quyền ông Biden.

Kelly đã thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ đối với Kamala Harris, tuyên bố trên mạng xã hội X: "Tôi tin tưởng rằng Phó Tổng thống Kamala Harris là người phù hợp để đánh bại Donald Trump và dẫn dắt đất nước chúng ta tiến tới tương lai."

Với vị trí đại diện cho Arizona - một tiểu bang chiến trường quan trọng và khu vực biên giới, cùng với kinh nghiệm đa dạng, Kelly được coi là một lựa chọn tiềm năng cho vị trí Phó Tổng thống trong chiến dịch tranh cử của Đảng Dân chủ.

Ngoài 3 ứng viên tiềm năng trên, Phó Tổng thống Kamala Harris hiện đang mở rộng phạm vi tìm kiếm ứng viên Phó Tổng thống, bao gồm cả các thành viên trong Nội các của Tổng thống Joe Biden. Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo và Bộ trưởng Giao thông Pete Buttigieg được cho là đang được các cố vấn của bà Harris xem xét.

Bước ngoặt sắp tới của cuộc đua vào Nhà Trắng: Bà Kamala Harris sẽ chọn ai làm phó tướng? - ảnh 5
Bà Gina Raimondo tuyên thệ nhậm chức Bộ trưởng Thương mại Mỹ với Phó Tổng thống Kamala Harris vào năm 2021

Theo một quan chức chiến dịch tranh cử, bà Harris đang đánh giá các ứng viên dựa trên giá trị chính trị chung, khả năng quản lý và lãnh đạo đất nước. Sự chuyển giao từ ông Biden sang bà Harris đã tạo ra làn sóng hứng khởi trong Đảng Dân chủ, với hàng chục nghìn người tham gia các cuộc gọi tổ chức và quyên góp hàng triệu USD.

Các ứng viên tiềm năng đang tích cực vận động tại các tiểu bang chiến trường. Thống đốc Josh Shapiro và Tim Walz đang vận động tại quê nhà, trong khi Pete Buttigieg bắt đầu chuyến công du đến Michigan và Wisconsin.

Mặc dù các ứng viên ít phát ngôn về quá trình tuyển chọn, họ không phủ nhận sự quan tâm đến vị trí này. Thượng nghị sĩ Mark Kelly nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phục vụ đất nước khi có cơ hội.

Cựu Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Tom Daschle đề cập đến khả năng của một liên danh toàn nữ với Thống đốc Michigan Gretchen Whitmer, mặc dù bà đã từ chối. Ông cũng đánh giá cao Kelly và Shapiro như những ứng viên tạo nên "sự tương phản tuyệt vời" với JD Vance.

Thượng nghị sĩ Laphonza Butler, đồng minh thân cận của Harris, nhấn mạnh rằng quyết định cuối cùng sẽ phụ thuộc vào mối quan hệ, sự quen thuộc và lòng trung thành mà Harris cảm nhận được từ ứng viên.

Harris cần đưa ra quyết định nhanh chóng trước Đại hội toàn quốc của Đảng Dân chủ vào tháng 8 tại Chicago, nơi ứng cử viên Tổng thống của đảng sẽ được chính thức quyết định.

Theo NBC News, BNN, Aljazeera

>> Rộ tin ông Trump sắp thay 'phó tướng' trong 10 ngày tới

Bà Kamala Harris huy động được 200 triệu USD chỉ trong 1 tuần

Ứng viên sáng giá nhất cho vị trí 'phó tướng' của bà Kamala Harris

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/buoc-ngoat-sap-toi-cua-cuoc-dua-vao-nha-trang-ba-kamala-harris-se-chon-ai-lam-pho-tuong-124695.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bước ngoặt sắp tới của cuộc đua vào Nhà Trắng: Bà Kamala Harris sẽ chọn ai làm phó tướng?
POWERED BY ONECMS & INTECH