'Buồn' của nhà băng từng 2 lần lập Kỷ lục Guinness: Gần 10 năm bị kiểm soát đặc biệt vẫn chưa thể chuyển giao bắt buộc

30-05-2024 07:03|Hoàng Hiếu

Báo cáo mới nhất Ngân hàng Nhà nước cho biết, Chính phủ đã quyết định chủ trương chuyển giao bắt buộc ba ngân hàng là CBBank, OceanBank, GPBank. Đối với DongABank và SCB, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục thực hiện kiểm soát đặc biệt.

DongABank và SCB chưa dứt điểm được phương án chuyển giao bắt buộc

Trước đó, theo Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Chính phủ đã hoàn thành định giá ba ngân hàng và dự kiến trình cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án chuyển giao bắt buộc, gồm Ngân hàng Xây dựng (CB), Đại Dương (Oceanbank), Dầu khí toàn cầu (GPBank). Các nhà băng này sẽ được chuyển giao cho các ngân hàng khác theo hình thức mua bắt buộc 0 đồng.

Đối với DongABank và SCB, mục tiêu nhận chuyển giao ngân hàng yếu kém cũng được đề ra từ lâu nhưng phương án xử lý các đơn vị này kéo dài từ 2015 đến nay chưa dứt điểm.

Theo NHNN, khó khăn trong việc cơ cấu nhóm ngân hàng yếu kém là việc tìm kiếm ngân hàng thương mại đủ điều kiện nhận chuyển giao bắt buộc. Việc này kéo dài, khó khăn do phụ thuộc lớn vào sự tự nguyện tham gia và cần thời gian để các ngân hàng thuyết phục cổ đông.

Thêm nữa, cơ chế, nguồn lực để xử lý các ngân hàng yếu kém, xây dựng phương án chuyển giao bắt buộc còn nhiều bất cập, năng lực một số cán bộ, công chức thanh tra giám sát còn hạn chế.

Chuyện buồn của nhà băng từng 2 lần lập Kỷ lục Guiness: Gần 10 năm bị kiểm soát đặc biệt vẫn chưa được trình phương án chuyển giao bắt buộc
Hình ảnh minh hoạ, nguồn: Internet

Từng đón nhận Kỷ lục Guinness với dòng máy ATM hiện đại nhất thị trường

DongABank được thành lập và chính thức đi vào hoạt động ngày 01/07/1992 với số vốn điều lệ ban đầu là 20 tỷ đồng, 56 cán bộ nhân viên, 3 phòng ban nghiệp vụ.

Không phải ai biết, trong quá khứ, DongABank từng là nhà băng tiên phong về ngân hàng tự động, dẫn đầu về tốc độ phát triển dịch vụ thẻ và ATM tại Việt Nam trong giai đoạn 2002-2007.

Năm 2007, DongABank tạo ra làn sóng tiên phong của ngân hàng tự động khi nhận Kỷ lục Guinness với dòng máy ATM TK21 - nhận tiền mặt trực tiếp 100 tờ với nhiều mệnh giá khác nhau trong một lần gửi. Chưa hết, năm 2012, chứng nhận kỷ lục Guinness dành cho máy bán vàng đầu tiên tại Việt Nam cũng đã được Trung tâm sách kỷ lục quốc gia trao cho DongAbank.

Giai đoạn 2008-2012, DongABank đã sở hữu nhiều dòng máy ATM hiện đại. Số máy ATM lên đến 1.400 đơn vị và 1.500 máy POS.

Tuy nhiên, vì những sai lầm của lãnh đạo đứng đầu, DongABank đã trượt những cú dài.

Ngày 13/8/2015, DongABank bị đặt vào tình trạng kiểm soát đặc biệt do những vi phạm về quản lý tài chính, cấp tín dụng của một số cán bộ nguyên là lãnh đạo, quản lý của Ngân hàng.

Đến tháng 12/2016, ông Trần Phương Bình - nguyên Tổng Giám đốc DongABank, bà Nguyễn Thị Ngọc Vân - nguyên Phó Tổng giám đốc DongA Bank và 3 nhân viên có liên quan bị khởi tố do vi phạm các quy định của pháp luật trong hoạt động tiền tệ ngân hàng

Vụ án đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến DongABank được phân chia làm 2 giai đoạn, bị truy tố và xét xử từ năm 2017-2022.

Ở giai đoạn 1, ông Trần Phương Bình bị cáo buộc cùng Phan Văn Anh Vũ (Vũ Nhôm) và 24 đồng phạm tham ô, làm thất thoát cho DongABank khoảng 3.600 tỷ đồng.

Ở giai đoạn 2, ông Trần Phương Bình cùng 11 đồng phạm bị truy tố do làm thiệt hại cho DongABank khoảng 8.827 tỷ đồng, với thủ đoạn phạm tội được cơ quan điều tra kết luận là tạo thêm các pháp nhân để không giao dịch trên thực tế, "vẽ" khống giá trị tài sản bảo đảm hoặc nâng khống tài sản bảo đảm, cho vay thế chấp sai quy định.

Kể từ khi bị đặt vào tình trạng kiểm soát đặc biệt, DongABank không còn công bố số liệu tài chính. Bản báo cáo tài chính gần nhất và mới nhất được ngân hàng này cập nhật là năm 2014, được công bố trước thời điểm bị đưa vào diện kiểm soát đặc biệt.

Hiện nay, nhà đầu tư có nhu cầu quan tâm chỉ có thể tìm hiểu thông tin về ngân hàng này thông qua các báo cáo tình hình quản trị 6 tháng đầu năm và cả năm.

Các báo cáo quản trị này chỉ cập nhật các thông tin cơ bản về hoạt động của hội đồng quản trị (HĐQT), hoạt động giám sát của HĐQT đối với ban điều hành, hoạt động của ban kiểm soát ngân hàng.

>>Hiểu sao cho đúng về 'ngân hàng 0 đồng'

Liên tục đóng cửa, SCB chuẩn bị giải thể thêm một phòng giao dịch vào tháng 6

Thêm 3 ngân hàng tăng mạnh lãi suất tiết kiệm từ ngày 9/5: TPBank, GPBank, SeABank

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chuyen-buon-cua-nha-bang-tung-2-lan-lap-ky-luc-guiness-gan-10-nam-bi-kiem-soat-dac-biet-van-chua-duoc-trinh-phuong-an-chuyen-giao-bat-buoc-236733.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
'Buồn' của nhà băng từng 2 lần lập Kỷ lục Guinness: Gần 10 năm bị kiểm soát đặc biệt vẫn chưa thể chuyển giao bắt buộc
POWERED BY ONECMS & INTECH