Bưu điện Thái Lan đột ngột từ chối bắt tay công ty Trung Quốc: 1 năm ròng đàm phán kết thúc trong thất vọng vì lẽ gì?
Liên doanh dự kiến sẽ đóng vai trò là đơn vị trung gian, thu hút các giao dịch dịch vụ logistics cho hàng hóa từ Trung Quốc sang thị trường nội địa Thái Lan và ngược lại.
Doanh nghiệp logistics do Nhà nước điều hành – Bưu điện Thái Lan (Thailand Post) - đã hủy bỏ cuộc đàm phán kéo dài 1 năm với một công ty logistics Trung Quốc về việc thành lập liên doanh, vì dự án này không mang lại những lợi ích như kỳ vọng.

>> Thái Lan thẩm vấn nhóm người Trung Quốc tẩu tán tài liệu vụ sập toà nhà trong động đất
Theo ông Dhanant Subhadrabandhu, Chủ tịch Bưu điện Thái Lan, hai bên đã tiến hành thảo luận trong 1 năm qua về việc thành lập liên doanh nhằm gia tăng sản lượng logistics giữa hai thị trường, trong bối cảnh thị trường thương mại điện tử trong nước hiện đang bị chi phối bởi các sản phẩm từ Trung Quốc.
Ông cho biết, Bưu điện Thái Lan mong muốn nâng cao dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế.
Hai bên đã hoàn tất hơn 50% các điều kiện hợp tác, nhưng thỏa thuận này được đánh giá là khó mang lại lợi ích đủ lớn cho cơ quan Nhà nước của “xứ sở Chùa Vàng”, ông Dhanant cho biết thêm.

Liên doanh kể trên dự kiến sẽ đóng vai trò là đơn vị trung gian, thu hút các giao dịch dịch vụ logistics cho hàng hóa từ Trung Quốc sang thị trường nội địa Thái Lan và ngược lại.
Được biết, Bưu điện Thái Lan từng kỳ vọng sẽ hoàn tất thỏa thuận vào giữa năm nay.
Phía công ty logistics Trung Quốc được yêu cầu phải xây dựng một nhà kho phục vụ liên doanh, nhưng Bưu điện Thái Lan lại không được trao các đặc quyền phù hợp để cung cấp dịch vụ logistics cho đối tác chiến lược này. Do đó, các cuộc đàm phán đã đổ vỡ, ông Dhanant cho biết.
Lĩnh vực logistics hiện chiếm 45% tổng doanh thu của Bưu điện Thái Lan, tiếp theo là nhóm dịch vụ bưu chính chiếm 33%, dịch vụ quốc tế chiếm 13%, mảng bán lẻ chiếm 5%, còn lại là từ các nguồn khác.
Thị phần của Bưu điện Thái Lan trong lĩnh vực logistics trong nước đạt 32%, phần còn lại chủ yếu do các nhà cung cấp dịch vụ logistics nước ngoài, đặc biệt là từ Trung Quốc, chiếm lĩnh.
Thế mạnh của cơ quan Nhà nước này trong dịch vụ giao hàng quốc tế là mạng lưới phủ rộng cả trong và ngoài nước, với phạm vi đến 205 điểm đến thuộc 193 quốc gia, ông Dhanant cho biết.
Theo Bangkok Post
>> Trung Quốc cấm nhập khẩu một mặt hàng, Thái Lan thiệt hại gần 60 triệu USD