BXH 10 mẫu ô tô bền nhất hé lộ thương hiệu xe 'trâu bò' số một hành tinh
Kết quả phân tích mới nhất của công ty nghiên cứu iSeeCars cho thấy những mẫu xe bền bỉ nhất trên đường đều đến từ Nhật Bản.
iSeeCars đã khai thác dữ liệu vòng đời của hàng trăm triệu xe để xây dựng bảng xếp hạng các mẫu có khả năng đạt mốc 250.000 dặm (khoảng 400.000 km). Theo đó, Toyota Sequoia dẫn đầu với 39,1% khả năng đạt được mốc này, con số cao gấp hơn tám lần so với mức trung bình ngành (khoảng 4,8% theo báo cáo tổng hợp).
Các vị trí tiếp theo trong top 10 gồm Toyota 4Runner, Toyota Highlander Hybrid, Toyota Tundra, Lexus IS, Toyota Tacoma, Toyota Avalon, Lexus GX, Lexus RX Hybrid và Honda Ridgeline. Nếu tính cả Lexus là một phần của Tập đoàn Toyota, có tới 9/10 mẫu trong danh sách thuộc “gia đình” này.

Karl Brauer, chuyên gia phân tích thị trường của iSeeCars nhấn mạnh rằng truyền thống sản xuất bền bỉ cùng việc cải tiến kỹ thuật qua nhiều thế hệ giúp Toyota, Honda và các nhãn hiệu sang như Lexus duy trì danh tiếng về độ bền. Những mẫu SUV và bán tải khung gầm dạng body-on-frame (ví dụ Sequoia, 4Runner, Tundra) đặc biệt chiếm ưu thế do thiết kế đơn giản, dễ sửa chữa và ít bị hao mòn khi sử dụng lâu năm.
Kết quả nghiên cứu có ý nghĩa thực tế với người tiêu dùng muốn tối ưu hóa chi phí sở hữu. Một chiếc xe “có thể chạy lâu” không chỉ tiết kiệm chi phí mua mới trong dài hạn mà còn giảm rủi ro chi phí sửa chữa lớn bất ngờ. Do vậy, khi chọn mua xe đã qua sử dụng hoặc cân nhắc một mẫu mới để dùng lâu, yếu tố tuổi thọ tiềm năng nên được đặt ngang hàng với tiện nghi hay trang bị công nghệ. Nhiều chuyên trang ôtô trong và ngoài nước cũng trích dẫn nghiên cứu iSeeCars để minh họa cho quan điểm này.

Dù vậy, các con số của iSeeCars là dự báo dựa trên mô hình phân tích odo trung bình theo từng năm và mẫu xe, không phải cam kết năng lực tuyệt đối cho mọi chiếc xe. Hiệu quả thực tế phụ thuộc vào nhiều yếu tố như điều kiện lái (đô thị hay đường trường), mức độ bảo dưỡng, lịch thay thế phụ tùng và thậm chí vùng khí hậu nơi xe hoạt động. Vì vậy, một mẫu không có tên trong top vẫn có thể bền nếu chủ xe chăm sóc tốt. Ngược lại, mẫu đứng đầu cũng có thể “về hưu” sớm nếu bị lạm dụng.