Các công viên logistics sẽ xuất hiện ở Việt Nam?

07-03-2024 09:48|Mai Chi

Hiện chi phí logistics của Việt Nam cao hơn nhiều so các nước trong khu vực và thế giới.

Theo nhiều chuyên gia kinh tế, các tập đoàn kinh tế trên thế giới thường quan tâm đến chi phí logistics trước khi đưa ra quyết định đầu tư. Quốc gia nào có chi phí logistics thấp, đó là lợi thế cạnh tranh. Song hiện chi phí logistics của Việt Nam cao hơn nhiều so các nước trong khu vực và thế giới.

Chi phí logistics ở Việt Nam hiện trung bình ở mức 16-17% GDP, trước đây nhiều năm còn là 18-19%, thậm chí có năm trên 20%, đó là mức chi phí logistics cực kỳ cao. Đây là mức chi phí logistics tương đối cao so với các nước trong khu vực và châu lục (Nhật Bản chi phí logistics chỉ chiếm 11%/GDP, Singapore 8%, Malaysia 13%, Indonesia 13%).

Chi phí logistics giảm xuống 1 con số và các công viên logistics sẽ xuất hiện ở Việt Nam?

>> Một tỉnh ven biển Nam Trung Bộ sẽ có 3 trung tâm logistics sau quy hoạch

Cùng với sự phát triển của nền kinh tế, ngành logistics được đánh giá là một trong những ngành tăng trưởng cao nhất của Việt Nam trong 10-15 năm tới. Tốc độ phát triển của ngành những năm gần đây đạt khoảng 14-16%, với quy mô khoảng 40-42 tỷ USD/năm. Hiện có khoảng trên dưới 3.000 doanh nghiệp vận tải và logistics, trong đó có hàng chục tập đoàn giao nhận hàng đầu thế giới đang hoạt động tại Việt Nam.

Ông Hoàng Trung Thành, Tổng Giám đốc Viettel Post cho rằng, hiện nay logistics của Việt Nam đang chiếm từ 16-17% tổng GDP. Việc giảm chi phí logistics về chỉ còn một con số là rất khó nhưng không phải là điều không thể.

Dưới góc độ của một doanh nghiệp top đầu của Việt Nam về logistics, ông Hoàng Trung Thành đưa ra một số giải pháp góp phần giảm chi phí logistics Việt Nam như sau:

Thứ nhất, về góc độ quốc gia, Việt Nam cần phải có một cơ quan chủ quản quốc gia về logistics để giải quyết các vấn đề liên quan đến cơ sở hạ tầng, khung thể chế...

Thứ hai, phải khai thác vị trí địa lý của Việt Nam để hàng hóa trung chuyển qua Việt Nam.

Thứ ba, dòng hàng hóa kết nối từ Thái Bình Dương - Ấn Độ Dương, thì Việt Nam cũng trở thành một trạm trung chuyển.

Cùng với sự phát triển của nền kinh tế, các doanh nghiệp Việt Nam phải không ngừng đầu tư công nghệ, quy mô, đổi mới phương thức kinh doanh để có đủ năng lực cạnh tranh với các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế nước ngoài. Cần nhận thức đầy đủ về logistics để từ đó khai thác hoàn thiện các dịch vụ gia tăng của chuỗi cung ứng và cần phải đầu tư đào tạo nguồn nhân lực.

Về góc độ là một doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực logistics, hiện, Viettel Post mong muốn xây dựng các trung tâm logistics, các công viên logistics để kết nối các vùng, miền nuôi trồng, các khu công nghiệp với các hub giao thông của đường bộ, đường sắt, đường biển, đường hàng không và các cửa khẩu. Hạ tầng các trung tâm đấy, thì công nghệ phải có mức độ tự động hóa cao nhất (để giảm chi phí) và phải toàn trình.

Dịch vụ toàn trình gồm kho, lưu kho, dịch vụ hải quan, dịch vụ vận tải và không chỉ Việt Nam mà cả xuyên biên giới để giúp cho hàng hóa lưu thông nhanh nhất, chi phí thấp nhất.

Để làm các công viên logistics, trong đấy cung cấp toàn trình, đầy đủ các hệ thống từ kho thông minh, dịch vụ hải quan, Viettel Post sẽ dùng kỹ sư có trình độ đại học để khai thác chứ không phải dùng công nhân nữa.

Tất cả dùng robot, tiêu chuẩn cao nhất, và thiết lập ra một tiêu chí, KPI phục vụ cho vận hành ở mức cao nhất. Các công viên logistics có mức độ tự động hóa cao nhất, có thể giảm 60-70% nhân công. Điều này sẽ giúp tối ưu chi phí, với thời gian lưu chuyển hàng hóa nhanh nhất, chi phí thấp nhất.

Tập đoàn Viettel và Viettel Post cũng sẽ làm được các hạng mục chủ chốt cấu thành nên hạ tầng logistics quốc gia, ví dụ như cửa khẩu thông minh. Nếu xử lý được việc này thì chi phí cho hải quan, chi phí cho xuyên biên giới sẽ giảm đi. Bởi như đã nói, đưa một container hàng từ Nam ra Bắc mất 1.000 USD nhưng để đi qua cửa khẩu thì mất nhiều hơn 1.000 USD. Cửa khẩu thông minh sẽ giúp giải quyết được 50-70% chi phí xuyên biên giới, do đó sẽ góp phần giảm chi phí logistics rất nhiều.

Chi phí logistics giảm xuống 1 con số và các công viên logistics sẽ xuất hiện ở Việt Nam?
Trung tâm Quang Minh của Viettel Post

Liên quan đến việc đầu tư một mạng lưới logistics trên toàn quốc để kết nối các vùng, miền nuôi trồng, các khu công nghiệp với các hub giao thông ở mức độ cao nhất, cụ thể gồm cả hệ thống kho, lưu trữ, bảo quản cho hàng hóa, đặc biệt với hàng nông sản là bảo quản sau thu hoạch, kết nối với các hub giao thông đường thủy, đường bộ, đường sắt, cũng là cách để giúp giảm chi phí. Đồng thời, kết nối thông minh bằng cách áp dụng các công nghệ hiện đại. Trung tâm Quang Minh của Viettel Post là điển hình, sau khi áp dụng tổ hợp công nghệ chia chọn thông minh giảm được 60% nhân sự, do vậy cũng tối ưu chi phí logistics cực kỳ lớn.

Viettel Post cũng đang tiến hành đàm phán, hợp tác với chính quyền Nam Ninh - Trung Quốc về các cơ hội đầu tư logistics tại đây như: Đặt văn phòng, trung tâm logistics tại Nam Ninh; thúc đẩy hoạt động giao thương giữa 2 nước, tăng lưu lượng vận tải đường sắt liên vận Việt Nam- Trung Quốc; thành lập hiệp hội các doanh nghiệp trong lĩnh vực xuất nhập khẩu logistics của Việt Nam - Trung Quốc để tối ưu chi phí, rút ngắn thời gian lưu thông hàng hóa giữa 2 nước.

Nếu làm được, Việt Nam sẽ trở thành trung tâm logistics kết nối 700 triệu dân ASEAN với thị trường 1,4 tỷ dân Trung Quốc và hoàn toàn có thể trở thành trung tâm logistics toàn cầu.

>> Sân bay lớn nhất Việt Nam sắp trở thành trung tâm công nghiệp - dịch vụ hàng không quốc tế

Một tỉnh ven biển Nam Trung Bộ sẽ có 3 trung tâm logistics sau quy hoạch

Vinalines (MVN) góp nghìn tỷ đồng thành lập công ty con ngành logistics

Tỉnh 'sát vách' TP. HCM sẽ xây dựng 5 trung tâm logistics

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cac-cong-vien-logistics-se-xuat-hien-o-viet-nam-225458.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Các công viên logistics sẽ xuất hiện ở Việt Nam?
POWERED BY ONECMS & INTECH