Cảng biển 15.000 tỷ đồng tại Quảng Trị hé lộ thời gian khai thác bến đầu tiên
Công trình trọng điểm tại Quảng Trị đang bước vào giai đoạn tăng tốc, chuẩn bị cho dấu mốc khai thác bến cảng đầu tiên.
Ban Quản lý Khu kinh tế Quảng Trị cho biết, đến nay, dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy đã cơ bản hoàn thành các thủ tục pháp lý, giải phóng mặt bằng và thuê đất giai đoạn 1 với diện tích 133,67ha.
Về tiến độ thi công, nhà thầu đã hoàn thành 320m đê chắn sóng. Các hạng mục quan trọng đang được triển khai gồm: Bến tàu và kè sau cầu bến số 1, 2 đạt hơn 53% khối lượng; đê chắn sóng đoạn Km0+320- Km0+780 đạt hơn 82%; đoạn Km0+780-Km1+735 đạt hơn 10%; nạo vét luồng tàu, vũng quay tàu và khu vực trước bến đạt hơn 10%.
Trong tháng 9/2025, nhà thầu sẽ tiếp tục thi công hạ tầng kỹ thuật phục vụ bến số 1, khởi công bến số 2. Các hạng mục cổng, hàng rào dự kiến triển khai vào quý I/2026. Chủ đầu tư đặt mục tiêu đến cuối năm 2025 đưa vào khai thác 1-2 bến cảng, các bến còn lại sẽ vận hành từ năm 2026.
Hiện CTCP Liên doanh Cảng Quốc tế Mỹ Thủy (MTIP) đã ký hợp đồng với đơn vị tư vấn để chuẩn bị hồ sơ triển khai giai đoạn 2, 3 của dự án. Song song đó, công tác giải phóng mặt bằng tiếp tục được đẩy nhanh, gồm 43,44ha diện tích mở rộng giai đoạn 1 và 145,09ha cho giai đoạn 2, 3.
Tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu chủ đầu tư và các cơ quan liên quan bảo đảm tiến độ, chất lượng, an toàn kỹ thuật, mỹ thuật công trình. Thủ tướng chỉ đạo hoàn thành bến số 1 trong tháng 11/2025, bến số 2 trong tháng 3/2026, đồng thời đẩy nhanh thủ tục để khởi công bến số 3 và số 4 trong tháng 9/2025.
Ngoài ra, Chính phủ cũng giao UBND tỉnh Quảng Trị và Bộ Xây dựng nghiên cứu đề xuất của nhà đầu tư về việc phát triển khu thương mại tự do tại cảng Mỹ Thủy và bổ sung dự án cảng Mỹ Thủy II theo định hướng ứng dụng công nghệ xanh, công nghệ số.
Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư từ 4/1/2019, do MTIP làm chủ đầu tư. Dự án có tổng diện tích 685ha, quy mô 10 bến, tiếp nhận tàu trọng tải đến 100.000 tấn, với tổng vốn đầu tư 15.000 tỷ đồng.
Theo kế hoạch, giai đoạn 1 (2018-2025) triển khai 4 bến với vốn 5.902 tỷ đồng; giai đoạn 2 (2026-2031) xây dựng 3 bến, vốn 5.876 tỷ đồng; giai đoạn 3 (2032-2036) hoàn thiện 3 bến còn lại, vốn 3.222 tỷ đồng.