Tài chính Ngân hàng

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới: 'Núp bóng' nhân viên giao hàng để chiếm đoạt tài sản

Chi Hạ 24/06/2024 - 13:42

Thủ đoạn của đối tượng là tham gia các buổi livestream bán hàng để xác định khách hàng đặt mua, sau đó lấy thông tin liên hệ từ các bình luận hoặc tin nhắn công khai.

Mới đây, Công an TP. Hà Nội vừa đưa ra cảnh báo về thủ đoạn của các đối tượng giả danh là nhân viên giao hàng (Giao hàng tiết kiệm, Giao hàng nhanh…), gọi điện cho khách hàng thông báo có đơn đặt hàng online, rồi yêu cầu chuyển tiền thanh toán để chiếm đoạt.

Theo đó, thủ đoạn của đối tượng là tham gia các buổi livestream bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok… để xác định những khách hàng đặt mua sản phẩm. Những đối tượng này sẽ lấy thông tin liên hệ và mặt hàng đặt mua của khách hàng từ các bình luận hoặc tin nhắn công khai trên livestream.

Sau khi thu thập được thông tin cá nhân và đơn hàng từ các buổi livestream, kẻ gian sẽ gọi điện thoại cho khách hàng, xưng là nhân viên giao hàng của đơn vị bán hàng mà khách đã mua sản phẩm.

Các đối tượng thường chọn thời điểm khách hàng không có mặt tại nhà (giờ hành chính) để gọi điện. Nếu khách hàng không có mặt tại nhà, đối tượng sẽ dẫn dắt "con mồi" đưa địa chỉ của người quen, hàng xóm hoặc bạn bè… để gửi hàng, sau đó yêu cầu chuyển tiền thanh toán đơn hàng. Nhận được tiền, đối tượng sẽ chiếm đoạt và cắt đứt liên lạc với khách hàng.

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới: 'Núp bóng' nhân viên giao hàng để chiếm đoạt tài sản
Các đối tượng giả danh nhân viên giao hàng để lừa đảo

Vì vậy, để phòng ngừa thủ đoạn trên, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an TP. Hà Nội khuyến cáo người dân trước khi chuyển khoản thanh toán đơn hàng cần kiểm tra kỹ thông tin của người gọi điện và xác nhận lại với đơn vị bán hàng hoặc dịch vụ giao hàng chính thức.

Khách hàng chỉ chuyển tiền khi đã trực tiếp nhận, kiểm tra hàng và tránh chuyển tiền vào tài khoản cá nhân hoặc những tài khoản không rõ ràng.

Lực lượng chức năng cũng đề nghị người dân bảo mật thông tin cá nhân bằng cách hạn chế việc chia sẻ thông tin, địa chỉ và số điện thoại công khai trên mạng xã hội hoặc trong các buổi livestream.

Người dân nên sử dụng các kênh tin nhắn riêng tư hoặc hệ thống bảo mật để trao đổi thông tin đặt hàng với shop bán hàng.

Ngoài ra, người dân cần cảnh giác với những yêu cầu chuyển khoản đột ngột, không rõ ràng và có tính chất "thúc ép" chuyển tiền ngay. Đối với những yêu cầu này, người dùng nên xác nhận lại với người bán hàng qua các kênh chính thức trước khi thực hiện giao dịch.

Nếu phát hiện hoặc nghi ngờ mình bị lừa đảo, người dân cần nhanh chóng báo cáo cho cơ quan công an để kịp thời giải quyết.

>> Cụ bà 80 tuổi đến ngân hàng chuyển 410 triệu, nhân viên phát hiện nhiều điểm bất thường, ngăn chặn thành công vụ lừa đảo

7 hình thức lừa đảo thường được sử dụng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản

Cụ bà 80 tuổi đến ngân hàng chuyển 410 triệu, nhân viên phát hiện nhiều điểm bất thường, ngăn chặn thành công vụ lừa đảo

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/canh-bao-thu-doan-lua-dao-moi-nup-bong-nhan-vien-giao-hang-de-chiem-doat-tai-san-239763.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới: 'Núp bóng' nhân viên giao hàng để chiếm đoạt tài sản
    POWERED BY ONECMS & INTECH