Cập nhật tiến độ siêu dự án 'Dung Quất 2' - quả đấm thép gần 3,5 tỷ USD của Hòa Phát

28-03-2024 10:36|Ánh Nguyệt

Sau “siêu phẩm” nhà máy Dung Quất 1, CTCP Tập đoàn Hòa Phát (HPG) đang dồn lực triển khai dự án lớn với tổng vốn đầu tư 85.000 tỷ đồng (gần 3,5 tỷ USD).

Trong phần hỏi và đáp với lãnh đạo doanh nghiệp của FPTS Research, ban lãnh đạo Hòa Phát đã có những chia sẻ về tiến độ và kế hoạch đầu ra, đầu vào của doanh nghiệp về dự án Dung Quất 2. Tính đến ngày 15/3, dự án này đạt 48% tiến độ, theo đúng kế hoạch đề ra. HPG dự kiến sẽ bắt đầu chạy thử giai đoạn 1 trong quý IV/2024 và chạy thử giai đoạn 2 trong quý III/2025.

Với kế hoạch tiêu thụ 5,6 triệu tấn của Dung Quất 2 và phần HRC từ Dung Quất 1 (5 triệu tấn bán trong nước và 2 - 3 triệu tấn xuất khẩu), HPG dự kiến doanh thu các năm tới tăng thêm từ 80 – 100 nghìn tỷ đồng (giá HRC dự 600 USD/tấn). Lợi nhuận đóng góp từ Dung Quất 2 dự kiến khoảng 50 – 60% lợi nhuận hiện tại.

Với dự án có quy mô lớn nhất như vậy, nhu cầu của Hòa Phát trong năm sẽ khoảng 20 triệu tấn với quặng và 10 triệu tấn với than. Đối tác của doanh nghiệp đều là các nhà cung cấp lớn nhất thế giới với lượng cung nhiều và ổn định gồm Vale, Rio Tinto và BHP. Tương tự Dung Quất 1, HPG cũng sẽ mua hàng dựa trên các hợp đồng kỳ hạn dài từ 1 – 3 năm nhằm đảm bảo tính ổn định của nguồn cung đầu vào.

Về đầu ra, sản phẩm HRC có tính ứng dụng cao và trong nước bản chất vẫn đang thiếu cung nên các doanh nghiệp khách hàng tiềm năng sẽ rất đa dạng. Về xuất khẩu, các thị trường theo thứ tự quy mô xuất khẩu từ lớn nhất đến nhỏ hơn của doanh nghiệp sẽ tiếp tục là EU, Đông Nam Á, Mỹ và Mexico…

Cập nhật tiến độ siêu dự án 'Dung Quất 2' - quả đấm thép gần 3,5 tỷ USD của Hòa Phát
Dự án Dung Quất 2 dự kiến chạy thử giai đoạn 1 trong quý IV/2024

Còn nhớ trong ĐHCĐ năm 2023 cách đây một năm, Chủ tịch Trần Đình Long từng đánh giá: "Giai đoạn này, trên lãnh thổ Việt Nam không có nhiều dự án quy mô 3 tỷ USD như Hòa Phát. Chúng tôi đang tập trung toàn lực cho một dự án lớn - quả đấm thép trên 3 tỷ USD. Một dự án này bằng 1.000 dự án vừa và nhỏ, bằng 100 dự án lớn khác nhưng Hòa Phát đã tự lực không nhờ vào sự hỗ trợ từ tập đoàn nước ngoài nào.

Tôi là cổ đông lớn nhất, tâm huyết nhất, nên nếu nói về tâm huyết trước sau như một thì trên thị trường chứng khoán tôi là người làm ăn nghiêm túc nhất, sống chết vì Hòa Phát.”

Có thể thấy, dự án Dung Quất 2 là một tham vọng rất lớn của tỷ phú Trần Đình Long. Khi "siêu phẩm" này được hoàn thành sẽ tiếp tục củng cố vị thế của Hòa Phát ở dòng sản phẩm HRC tại Việt Nam.

<< Hoà Phát (HPG), Formosa nộp đơn khởi xướng điều tra chống bán phá giá HRC Trung Quốc

Cổ phiếu đáng chú ý ngày 28/3: KBC, HPG, VHM

'Tuyên chiến' với thép Trung Quốc, lãnh đạo Hòa Phát (HPG) thông tin quan trọng về biên lợi nhuận gộp dự kiến

Hoà Phát (HPG), Formosa nộp đơn khởi xướng điều tra chống bán phá giá HRC Trung Quốc

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cap-nhat-tien-do-sieu-du-an-dung-quat-2-qua-dam-thep-gan-35-ty-usd-cua-hoa-phat-228110.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cập nhật tiến độ siêu dự án 'Dung Quất 2' - quả đấm thép gần 3,5 tỷ USD của Hòa Phát
POWERED BY ONECMS & INTECH