Cầu nghìn tỷ kết nối 2 tỉnh thành thuộc tam giác kinh tế lớn nhất Việt Nam sắp thông tuyến sau gần 2 năm thi công
Dự kiến trước Tết Nguyên đán 2025, cây cầu này sẽ được thông tuyến.
Cầu Lại Xuân cùng hệ thống đường dẫn là một công trình hợp tác đầu tư giữa tỉnh Quảng Ninh và TP. Hải Phòng với tổng vốn đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng. Dự án được khởi công vào tháng 2/2023, nhằm tăng cường kết nối giao thông và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội giữa hai địa phương.
Cầu Lại Xuân nối TP. Đông Triều (Quảng Ninh) với huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng). Cầu được xây dựng bằng kết cấu bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, có chiều dài hơn 840m và mặt cầu rộng 12m. Cầu chính gồm 4 nhịp bê tông cốt thép dự ứng lực đúc hẫng cân bằng với sơ đồ nhịp (72+2x120+72)m. Cầu dẫn dài 38,2m với 11 nhịp dầm super-T. Hệ thống đường dẫn hai đầu cầu có tổng chiều dài gần 1,6km, được thiết kế để đảm bảo kết nối đồng bộ với các tuyến giao thông hiện hữu.
Phối cảnh cầu Lại Xuân. Ảnh: Internet |
Theo báo Quảng Ninh, đến nay, hạng mục cầu chính đã hoàn thành khoảng 95% khối lượng công việc. Các nhà thầu đang tập trung thi công các công đoạn hoàn thiện, đảm bảo tiến độ hoàn thành trong năm 2024. Hệ thống cầu dẫn cũng đang được đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thiện đồng bộ với cầu chính. Đường dẫn hai đầu cầu hiện đang tổ chức thi công cống ngang, xử lý nền đường và chuẩn bị thảm mặt đường.
Để đảm bảo kết nối, tỉnh Quảng Ninh đang tập trung cải tạo Tỉnh lộ 333, tuyến đường nối Quốc lộ 18 với cầu Lại Xuân. Trong khi đó, tại phía Hải Phòng, do còn vướng mặt bằng liên quan đến hệ thống ống dẫn xăng dầu, chủ đầu tư và chính quyền địa phương đang khẩn trương di dời để bàn giao mặt bằng, đảm bảo tiến độ thi công.
>> Cây cầu thứ 6 bắc qua con sông lớn nhất tỉnh Quảng Ngãi chuẩn bị hoàn thành cuối năm
Tiến độ hiện tại của dự án. Ảnh: Báo Quảng Ninh |
Dự kiến, toàn bộ tuyến cầu và đường dẫn sẽ được thông xe trước Tết Nguyên đán 2025, tạo thành hành lang giao thông đường bộ thứ 4 kết nối Quảng Ninh và Hải Phòng, sau Quốc lộ 10, cầu Bạch Đằng và cầu Bến Rừng.
Khi hoàn thành, cầu Lại Xuân sẽ trở thành cây cầu thứ tư nối liền hai địa phương (sau các cầu: Đá Bạc, Bạch Đằng và Bến Rừng), góp phần từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông đồng bộ, phát huy tiềm năng và lợi thế của TP. Đông Triều và huyện Thủy Nguyên. Dự án không chỉ tăng cường liên kết vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế và hạ tầng một cách bền vững mà còn tạo tiền đề cho sự phát triển hài hòa, thân thiện với môi trường. Đồng thời, công trình góp phần nâng cao sức hấp dẫn và khả năng cạnh tranh của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, tạo dấu ấn trong phát triển hạ tầng giao thông khu vực.
Tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh là một khu vực kinh tế có ranh giới nối từ trung tâm TP. Hà Nội, đi qua địa bàn tỉnh Hưng Yên và tỉnh Hải Dương đến địa điểm thứ hai là trung tâm TP. Hải Phòng và địa điểm cuối cùng là trung tâm TP. Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh), sau đó nối qua địa bàn TP. Uông Bí và thị xã Quảng Yên (tỉnh Quảng Ninh), TP. Chí Linh (tỉnh Hải Dương), qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh và cuối cùng quay về Thủ đô Hà Nội. Tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh là một trong hai vùng tam giác kinh tế lớn nhất Việt Nam cùng với tam giác kinh tế TP. Hồ Chí Minh - Biên Hòa - Vũng Tàu. |
>> Cây cầu trên tuyến quốc lộ dài nhất Việt Nam tiến hành sửa chữa, cấm ô tô lưu thông trong 60 ngày