Dòng sông dài 20km 'cõng' nhiều công trình quan trọng, tương lai kết nối 4 thành phố thuộc 2 tỉnh thành rộng lớn của Đồng bằng sông Hồng
Xung quanh dòng sông này là các địa phương đang vươn mình mạnh mẽ, được kỳ vọng là một cực tăng trưởng mới và lớn cho 2 địa phương là TP. Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh.
Sông Đá Bạc có chiều dài khoảng 20km, chảy qua thị xã Quảng Yên, TP. Uông Bí và thị xã Đông Triều của tỉnh Quảng Ninh, bên kia sông là huyện Thủy Nguyên của TP. Hải Phòng. Xung quanh dòng sông này là các địa phương đang có sự vươn mình mạnh mẽ. Thêm vào đó, khi cơ sở hạ tầng ở 2 bên bờ sông Đá Bạc được đầu tư, nơi đây được kỳ vọng trở thành một cực tăng trưởng mới và lớn cho cả TP. Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh.
Hiện tại, ngoài TP. Uông Bí thuộc tỉnh Quảng Ninh đã lên thành phố, huyện Thủy Nguyên của TP. Hải Phòng và các thị xã Đông Triều, Quảng Yên của tỉnh Quảng Ninh cũng đang trong quá trình chuẩn bị để lên thành phố. Đặc biệt vào năm 2025, huyện Thủy Nguyên dự kiến sẽ trở thành trung tâm hành chính mới của TP. Hải Phòng.
Nhằm kết nối đôi bờ sông Đá Bạc và hai địa phương Quảng Ninh và TP. Hải Phòng, vào tháng 7/2024, cầu Bến Rừng với tổng vốn đầu tư gần 2.000 tỷ đồng đã được khánh thành. Cây cầu này nối thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh với huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng, giúp người dân hai địa phương di chuyển dễ dàng mà không cần phải chờ phà Rừng từ 30-60 phút hoặc đi vòng 40km qua Quốc lộ 18 và Quốc lộ 10.
Bên cạnh đó, cầu Lại Xuân cũng đang được 2 địa phương đẩy nhanh tiến độ thi công. Cây cầu này có tổng vốn đầu tư gần 1.350 tỷ đồng. Dự án có điểm đầu tại vị trí giao cắt Quốc lộ 10, thuộc địa phận xã Thiên Hương, huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng và điểm cuối kết nối với đường tỉnh 333 tại xã Yên Đức, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh. Dự kiến, cầu Lại Xuân sẽ được đưa vào hoạt động vào cuối năm nay.
>> Thành phố cảng lớn thứ hai Việt Nam phá bỏ 16 chung cư hơn 50 năm tuổi để làm vườn hoa, cây xanh
Ngoài hai cây cầu nối bắc qua sông Đá Bạc, tỉnh Quảng Ninh đang đẩy mạnh đầu tư vào dự án đường ven sông. Dự án này có điểm đầu kết nối với cao tốc Hạ Long - Hải Phòng tại thị xã Quảng Yên, chạy dọc theo bờ sông Đá Bạc qua Uông Bí và kết thúc tại Đông Triều. Dự án có tổng chiều dài khoảng 41km, quy mô 10 làn xe và tổng vốn đầu tư khoảng 9.400 tỷ đồng. Đây là công trình giao thông trọng điểm, dự kiến sẽ được đưa vào sử dụng để chào mừng Đại hội Đảng các cấp diễn ra vào năm 2025.
Khi hoàn thiện, đường ven sông sẽ tạo nên một tuyến giao thông đối ngoại liên kết vùng, thúc đẩy phát triển khu vực phía Tây của tỉnh Quảng Ninh. Đồng thời, dự án cũng sẽ kết nối 4 thành phố của 2 địa phương có chung dòng sông Đá Bạc, gia tăng sự liên kết trong tam giác kinh tế Quảng Ninh - Hà Nội - Hải Phòng, cũng như các vùng Đồng bằng sông Hồng và duyên hải Bắc Bộ.
TP. Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đều là các địa phương thuộc Đồng bằng sông Hồng. Trong đó, Quảng Ninh là tỉnh lớn nhất Đồng bằng sông Hồng với diện tích 6.208km2. Tỉnh hiện có 4 thành phố trực thuộc tỉnh gồm: Hạ Long, Cẩm Phả, Uông Bí và Móng Cái.
Hải Phòng có diện tích đất liền 1.561,8km2, trong 5 thành phố trực thuộc Trung ương của Việt Nam, Hải Phòng là địa phương có diện tích lớn thứ 3.
>> Thành phố cảng lớn nhất miền Bắc sắp khởi công dự án nhà ở xã hội quy mô hơn 2.000 căn
Khách sạn tự phong đạt 4 sao, hoạt động không phép ở Quảng Ninh
Huyện miền núi ít dân số nhất tỉnh Quảng Ninh sắp có cụm công nghiệp gần 800 tỷ đồng