Bất động sản

Cây cầu hơn 30 năm tuổi tại tỉnh hẹp nhất Việt Nam nguy cơ đổ sập

Quang Anh 11/07/2025 21:30

Hiện nay chính quyền địa phương đã cắm biển cầu yếu, cấm các loại ô tô qua lại để bảo đảm an toàn.

Theo Báo Quảng Trị, cầu Chợ - bắc qua thượng nguồn sông Thai tại xã Phú Trạch (trước đây là xã Quảng Hợp, huyện Quảng Trạch) - đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ đổ sập bất kỳ lúc nào.

Cầu Chợ được xây dựng từ năm 1992, dài 117m, rộng gần 5m, gồm 2 trụ bê tông cốt thép ở hai bên bờ sông và 10 trụ giữa chỉ xây bằng đá, không có bê tông cốt thép. Trải qua hơn 30 năm sử dụng cùng tác động của mưa lũ hàng năm, nhiều hạng mục của cây cầu đã hư hỏng nặng. Các lớp vữa quanh trụ bị xói mòn, để lộ những khối đá; mố cầu hai bên bị nước cuốn trôi đất, tạo thành những khoảng hở lớn. Trên bề mặt, bê tông thành cầu bị mủn, nhiều đoạn lộ cả sắt thép, dầm cầu bong tróc, nhiều chỗ bật sắt ra ngoài, đe dọa đứt gãy.

> > Cận cảnh cao tốc gần 10 nghìn tỷ đồng, đẹp như một bức tranh trước ngày thông xe

Cây cầu hơn 30 năm tuổi tại tỉnh hẹp nhất Việt Nam nguy cơ đổ sập- Ảnh 1.
Mố và dầm cầu nhiều chỗ bị bong tróc lớp vữa bê tông. Ảnh: P.P/Báo Quảng Trị

Trước đây, cầu Chợ là tuyến huyết mạch kết nối hàng nghìn người dân từ các xã ven sông về trung tâm xã Quảng Hợp (cũ) để giao thương, đi lại, đến nay vẫn là lối đi quan trọng của người dân và học sinh trên địa bàn.

Ông Nguyễn Chí Thắng - Bí thư Đảng ủy xã Phú Trạch - cho biết, địa phương đã cắm biển cấm ô tô lưu thông qua cầu, chỉ cho phép xe đạp và xe máy. Do mức độ hư hỏng quá nghiêm trọng, cầu không thể sửa chữa mà bắt buộc phải xây mới. Tuy nhiên, kinh phí xây dựng lại ước tính hơn 60 tỷ đồng, trong khi nguồn lực địa phương còn hạn chế sau sáp nhập. Chính quyền xã đang kiến nghị tỉnh hỗ trợ kinh phí để sớm xây dựng cây cầu kiên cố, đảm bảo an toàn giao thông và phục vụ sản xuất, đời sống cho người dân.

Cây cầu hơn 30 năm tuổi tại tỉnh hẹp nhất Việt Nam nguy cơ đổ sập- Ảnh 2.
Chính quyền địa phương cắm biển cầu yếu, cấm các loại ô tô qua lại để bảo đảm an toàn. Ảnh: P.P/Báo Quảng Trị

Cầu Chợ xuống cấp giữa bối cảnh địa phương đang nỗ lực tái cơ cấu hành chính và mở rộng không gian phát triển, càng cho thấy nhu cầu cấp bách về đầu tư hạ tầng giao thông an toàn, bền vững, phục vụ người dân.

Từ 1/7/2025, tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị được hợp nhất thành tỉnh mới, tên gọi Quảng Trị, theo Nghị quyết 202/2025/QH15 của Quốc hội.

Tỉnh Quảng Trị mới có diện tích tự nhiên hơn 12.700km2, dân số gần 1,87 triệu người. Bề ngang trung bình khoảng 63,9km (so với hơn 50km trước đây của Quảng Bình - vốn là tỉnh hẹp nhất nước), nơi rộng nhất đạt 75,4km và hẹp nhất khoảng 52,5km. Như vậy "kỷ lục" tỉnh hẹp nhất cả nước từ Quảng Bình đã được chuyển qua cho tỉnh Quảng Trị mới.

Việc điều chỉnh địa giới không chỉ tạo ra thay đổi đáng kể trên bản đồ hành chính mà còn đi kèm với việc sắp xếp lại các đơn vị hành chính cấp xã, phường, giúp tinh gọn bộ máy, tiết kiệm ngân sách và tạo điều kiện phát triển kinh tế – xã hội trong giai đoạn mới.

> > Chỉ hơn 1 tháng nữa, chính thức thông xe cao tốc 55km hơn 12.500 tỷ do Liên danh Sơn Hải thi công

Cây cầu nghìn tỷ với thiết kế ‘Chuốt gốm’ trên đà thành hình sau 6 tháng thi công

Thành phố đông dân nhất Việt Nam chính thức khởi công cây cầu quy mô, thay thế cầu sắt 50 năm tuổi xuống cấp trầm trọng

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/cay-cau-hon-30-nam-tuoi-tai-tinh-hep-nhat-viet-nam-nguy-co-do-sap-20225071115352946.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Cây cầu hơn 30 năm tuổi tại tỉnh hẹp nhất Việt Nam nguy cơ đổ sập
    POWERED BY ONECMS & INTECH