Lãnh đạo UBND TP. Hải Phòng yêu cầu chậm nhất trong tháng 10, các địa phương phải hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao cho chủ đầu tư triển khai thi công.
Đến thời điểm hiện tại, khối lượng chưa giải phóng mặt bằng vẫn chiếm tới trên 92%, nhiều hạng mục hạ tầng kỹ thuật chưa được di dời, chậm hơn 8 tháng so với chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội.
Theo hợp đồng, dự án dự kiến hoàn thành vào tháng 3/2025, song hiện UBND TP. Huế đã cho phép gia hạn đến ngày 31/12/2025 do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng.
Cây cầu này không chỉ góp phần giảm ùn tắc giao thông qua sông Hồng mà còn thúc đẩy phát triển các khu đô thị mới, tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế - xã hội của Hà Nội.
Sau khi hoàn thành, cây cầu có nhịp chính lớn nhất Đông Nam Á sẽ kết nối với cảng biển nước sâu lớn nhất Việt Nam - cũng là siêu cảng nằm trong TOP 10 thế giới.
Cây cầu được đưa vào khai thác không chỉ rút ngắn thời gian di chuyển, tạo thuận lợi cho người dân mà còn mở ra cơ hội lớn trong phát triển giao thương, du lịch, thu hút đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp của Bắc Ninh và TP. Hải Phòng.
Dự kiến cuối tháng 9, Trung Quốc sẽ chính thức khánh thành cây cầu nằm ở độ cao cao nhất thế giới, rút ngắn thời gian băng qua hẻm núi từ hơn một giờ chỉ còn vài phút.
Tính đến giữa tháng 8/2025, công trình xây dựng cầu vượt cửa biển dài nhất miền Trung đã hoàn thành hơn 86% khối lượng, dự kiến thông xe kỹ thuật vào dịp Quốc khánh tới đây.
Các cây cầu kết nối 2 địa phương khi được hình thành sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc gia tăng kết nối, nâng cao hạ tầng cũng như góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của khu vực.
Cây cầu này được thiết kế dài 663m, kết cấu bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực vĩnh cửu, mặt cắt ngang rộng 22,5m, gồm 4 làn ô tô và 2 làn hỗn hợp.
Cây cầu lớn nhất trên tuyến vành đai hơn 75.000 tỷ sẽ được đưa vào khai thác tạm thời vào ngày 19/8 tới đây sau khi hoàn thành 99,9% khối lượng thi công.