Cây cầu thứ 4 nối hai tỉnh giàu có bậc nhất miền Bắc Việt Nam sẽ thông xe vào cuối năm 2024
Với tổng mức đầu tư gần 1.350 tỷ đồng, đây sẽ là cây cầu thứ 4 nối hai tỉnh miền Bắc với nhau.
Ngày 17/7 vừa qua, cây cầu Bến Rừng - cây cầu thứ 3 kết nối Hải Phòng với Quảng Ninh đã được khánh thành.
Bên cạnh cây cầu này, thời gian qua, TP. Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đang tiếp tục triển khai cây câu Lại Xuân thuộc dự án đầu tư xây dựng cầu Lại Xuân và cải tạo, mở rộng đường tỉnh 352, kết nối huyện Thủy Nguyên (TP. Hải Phòng) và thị xã Đông Triều (tỉnh Quảng Ninh).
Dự án có tổng mức đầu tư gần 1.350 tỷ đồng, trong đó chủ yếu là nguồn vốn từ ngân sách của Hải Phòng.
Quy mô dự án gồm: Xây dựng mới cầu Lại Xuân vượt sông Đá Bạch với chiều dài cầu khoảng 840m, chiều rộng cầu rộng 12m, kết cấu bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực; cải tạo, mở rộng đường tỉnh 352 với chiều dài hơn 14km, mặt cắt ngang nền đường rộng 12m.
Điểm đầu tuyến tại vị trí giao cắt với QL.10 thuộc địa phận xã Thiên Hương, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng và điểm cuối tuyến kết nối với đường tỉnh 333 tại xã Yên Đức, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh.
>> 'Bộ đôi' cầu thuộc nút giao đẹp, hiện đại nhất TP. HCM chuẩn bị thông xe
Dự kiến, cầu Lại Xuân sẽ chính thức được đưa vào hoạt động vào cuối năm 2024, góp phần phát huy tiềm năng, thế mạnh và tăng khả năng liên kết, thúc đẩy phát triển, nâng cao sức hấp dẫn, tính cạnh tranh trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.
Như vậy, đây sẽ là cây cầu thứ 4 kết nối Hải Phòng với Quảng Ninh, gồm: cầu Bạch Đằng trên cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, cầu Đá Bạc trên Quốc lộ 10, cầu Bến Rừng, cầu Lại Xuân.
Từ năm 2009, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh và Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng đã ký kết các chương trình hợp tác, phát triển toàn diện giữa 2 địa phương để cùng tạo ra những bước phát triển mang tính đột phá, góp phần quan trọng trong phát triển Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.
Theo đó, 2 địa phương đã triển khai một số dự án giao thông mang tính liên kết vùng, như: Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng; dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 10, đoạn từ cầu Đá Bạc đến Cầu Kiền; dự án đầu tư xây dựng cầu Bến Rừng nối huyện Thủy Nguyên với thị xã Quảng Yên; dự án cầu Lại Xuân và các hạng mục phụ trợ kết nối huyện Thủy Nguyên với thị xã Đông Triều.
Theo số liệu báo cáo của Cục Thống kê tỉnh Quảng Ninh, năm 2023, địa phương đạt trên 315.000 tỷ đồng gấp 1,5 lần so với năm 2020, thu ngân sách Nhà nước ước đạt trên 55.600 tỷ đồng, dẫn đầu cả nước về thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài với con số hơn 3 tỷ USD, gấp 3,1 lần kế hoạch năm.
GRDP bình quân đầu người địa phương này năm 2023 ước đạt trên 9.400 USD, gấp 1,4 lần so với năm 2020 (năm 2012, thu nhập bình quân đầu người của Quảng Ninh chỉ khoảng 2.000 USD).
Còn đối với TP. Hải Phòng, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng 10,32% so với cùng kỳ năm 2023, gấp trên 2,6 lần cả nước, đứng thứ 5/63 tỉnh, thành phố; đứng đầu 5 thành phố trực thuộc Trung ương. Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng trên 15% so với cùng kỳ năm 2023, đảm bảo kế hoạch năm 2024.
Tổng thu ngân sách Nhà nước đạt trên 60.800 tỷ đồng, tăng trên 34% so với cùng kỳ năm 2023, bằng gần 57% dự toán HĐND thành phố giao, trong đó: thu nội địa đạt trên 29.800 tỷ đồng, cao gấp 2,1 lần so với cùng kỳ năm 2023, bằng trên 66% dự toán HĐND thành phố giao; thu từ hoạt động xuất, nhập khẩu đạt trên 30.000 tỷ đồng, tăng trên 4% so với cùng kỳ năm 2023, bằng trên 50% dự toán HĐND thành phố giao. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt trên 90.500 tỷ đồng, tăng trên 10% so với cùng kỳ, bằng trên 43% kế hoạch năm 2024.
>> Thành phố sở hữu cảng biển lớn nhất miền Bắc Việt Nam sắp có thêm quận mới
Cây cầu dây văng nghìn tỷ đầu tiên ở Nam Định sắp hợp long
Cây cầu thứ 3 nối tỉnh Quảng Ninh tới thành phố lớn thứ 3 Việt Nam chuẩn bị thông xe