Bất động sản

Cây cầu vượt bắc qua sông Hồng chuẩn bị hợp long, sau cú sập kinh hoàng trong trận bão Yagi

An Khánh 15/04/2025 17:00

Công trình giao thông trọng điểm của Phú Thọ – đang tăng tốc vượt tiến độ, từng nhịp dầm vươn dài như lời khẳng định mạnh mẽ sớm hồi sinh sau sự cố.

Ngày 9/9/2024, do ảnh hưởng của cơn bão số 3 (bão Yagi), cầu Phong Châu bắc qua sông Hồng bị sập hai nhịp, khiến 8 người mất tích. Sự cố này khiến việc đi lại của người dân hai bên bờ sông Hồng gặp nhiều khó khăn khi phải đi đường vòng xa hơn từ 40-50km. Để khắc phục tình trạng này, Lữ đoàn 249 đã lắp đặt cầu phao tạm thời. Nhưng do mực nước sông Hồng lên xuống thất thường nên cầu phao thường xuyên phải ngừng hoạt động và công binh phải dùng phà đưa người dân qua sông.

Chỉ ít tháng sau cú sập bất ngờ khiến cầu Phong Châu cũ đổ gục, một đại công trường đã kịp thời hình thành tại chính nơi đây. Tất cả đang diễn ra như một cuộc chạy đua với thời gian, mỗi mét cầu được đúc lên là thêm một bước tiến gần hơn việc khôi phục lại mạch máu giao thông thiết yếu cho tỉnh Phú Thọ.

Cây cầu vượt bắc qua sông Hồng chuẩn bị hợp long, sau cú sập kinh hoàng trong trận bão Yagi- Ảnh 1.
Cầu đang được thi công. Ảnh: Internet

Dự án xây dựng cầu Phong Châu mới tại Phú Thọ, khởi công vào ngày 21/12/2024, do Ban Quản lý dự án Thăng Long làm chủ đầu tư. Sau hơn 3 tháng thi công, đến đầu tháng 4/2025, công trình đã đạt khoảng 40% khối lượng công việc. Đơn vị thi công dự án đặt mục tiêu hoàn thành trong tháng 7/2025, kịp trước mùa lũ.

>> Toàn cảnh dự án đường trên cao dài hơn 7km, vốn 10.000 tỷ đi qua loạt dự án 'khủng' của Novaland, Phú Long

Theo thiết kế, cầu Phong Châu mới ở Phú Thọ có tổng chiều dài hơn 652m. Trong đó, chiều dài cầu tính đến đuôi mố khoảng 383m. Điểm đầu công trình trên Quốc lộ 32C, thuộc địa phận xã Phùng Nguyên, huyện Lâm Thao và điểm cuối thuộc địa phận xã Vạn Xuân, huyện Tam Nông. Bề rộng cầu là 20,5m, bảo đảm 4 làn xe cơ giới.

Cầu Phong Châu mới được thi công bằng phương pháp sử dụng dầm bê-tông cốt thép và bê-tông cốt thép dự ứng lực. Phần cầu chính gồm 3 nhịp dầm liên tục, đúc hẫng cân bằng. Mố, trụ bằng bê-tông cốt thép và móng là cọc khoan nhồi. Đoạn đường vuốt nối hai đầu cầu bảo đảm quy mô đường cấp III đồng bằng, với vận tốc thiết kế 80km/giờ. Tổng mức đầu tư của cây cầu này là hơn 635 tỷ đồng.

Những đội thi công luân phiên làm việc 3 ca liên tục, bất chấp điều kiện thời tiết khắc nghiệt, đảm bảo hoàn thành và thông xe toàn tuyến trước tháng 12/2025, với cột mốc hợp long quan trọng được ấn định vào dịp Quốc khánh 2/9.

Cây cầu vượt bắc qua sông Hồng chuẩn bị hợp long, sau cú sập kinh hoàng trong trận bão Yagi- Ảnh 2.
Ảnh: Internet

Hiện tại, trên công trường, 5 mũi thi công hoạt động liên tục với hơn 250 công nhân và kỹ sư, cùng nhiều thiết bị hiện đại như máy khoan cọc nhồi đường kính 1.500mm, cần trục từ 50 đến 80 tấn và xà lan trọng tải lớn. Hai hạng mục khó nhất là thi công khoan cọc của dự án là đổ bê tông bệ, thân trụ T4 và T5 dưới sông vượt trước lũ tiểu mãn đã cơ bản hoàn thành. Các trụ cầu T1, T2, T3 và T5 đã hoàn thành phần thân trụ, sẵn sàng cho việc lắp đặt dầm cầu.

Dự án dự kiến hợp long vào dịp Quốc khánh 2/9/2025 và hoàn thành, thông xe trước tháng 12/2025. Tuy nhiên, với tiến độ hiện tại, đơn vị thi công đặt mục tiêu hoàn thành công trình vào đầu tháng 10/2025, sớm hơn kế hoạch ban đầu khoảng 2 tháng.

Việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng cầu Phong Châu mới không chỉ khôi phục tuyến giao thông huyết mạch trên Quốc lộ 32C mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng cho khu vực.

>> Cận cảnh cầu vượt sông nối 2 tỉnh thành giàu top 3 miền Bắc 1 tháng nữa hoàn thành

Dự kiến cầu phao Phong Châu sẽ vận hành hết tháng 6/2026

Sẽ vận hành cầu phao Phong Châu đến hết tháng 6/2026

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/cay-cau-vuot-bac-qua-song-hong-chuan-bi-hop-long-sau-cu-sap-kinh-hoang-trong-tran-bao-yagi-202250415122751872.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Cây cầu vượt bắc qua sông Hồng chuẩn bị hợp long, sau cú sập kinh hoàng trong trận bão Yagi
    POWERED BY ONECMS & INTECH