Cây cầu vượt hồ dài nhất thế giới thi công thần tốc chỉ trong 14 tháng, dùng đến 9.500 trụ để hoàn thiện
Cây cầu được coi là một thành công lớn của Mỹ, góp phần rút ngắn thời gian di chuyển cho cả người dân lẫn du khách.
Theo IFL Science, cây cầu Pontchartrain (Mỹ) có chiều dài lên tới 38,35km, hiện đang giữ kỷ lục là cây cầu dài nhất thế giới bắc qua mặt nước. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, nhiều tài xế từng cảm thấy "sợ cứng người" khi lái xe qua cây cầu này do mắc chứng sợ biển.
Theo sách kỷ lục Guinness, cầu Pontchartrain vượt qua hồ Pontchartrain, là cây cầu dài nhất thế giới nối hai bờ của hồ nước ngọt lớn nhất bang Louisiana, Mỹ. Tổng chiều dài của cây cầu lên tới 38,35km, với 9.500 trụ bê tông vững chãi.
Trước khi cầu Pontchartrain được xây dựng, việc di chuyển giữa hai bờ hồ là một thử thách lớn, nhất là khi thành phố New Orleans đang mở rộng vào những năm 1940-1950. Việc di chuyển từ bờ bắc sang bờ nam hồ hay ngược lại gặp phải không ít khó khăn. Các tuyến đường vòng quanh hồ mất thời gian hơn rất nhiều, khiến chính quyền địa phương quyết định xây dựng một cây cầu thẳng xuyên qua lòng hồ để kết nối hai bờ.
Công ty cầu đường Louisiana được giao nhiệm vụ thi công công trình này và chỉ sau 14 tháng, hai làn đường đầu tiên đã hoàn thành và thông xe vào năm 1956. Tổng chi phí xây dựng lúc đó khoảng 30,7 triệu USD. Cầu Pontchartrain được đánh giá là một thành công lớn, giúp rút ngắn thời gian di chuyển cho người dân và du khách.
Điều đặc biệt trong quá trình xây dựng cầu Pontchartrain là phương pháp lắp ráp và sản xuất hàng loạt. Đây là lần đầu tiên kỹ thuật này được áp dụng. Cầu dài 38,35km, với hướng nam gồm 2.246 nhịp, rộng 8,5m và dài 17m, trong khi cầu hướng bắc có 1.506 nhịp, rộng 8,5m và dài 25,6m. Các nhịp cầu được đúc sẵn, giúp tiết kiệm đáng kể thời gian và chi phí thi công.
Vào năm 1969, hai làn đường mới được bổ sung, chia cầu thành hai tuyến đường một chiều riêng biệt. Mỗi ngày, cầu Pontchartrain đón hơn 30.000 xe qua lại. Tuy nhiên, với chiều dài lên tới 38,35km, nhiều tài xế cảm thấy bối rối, bởi dù lái xe hàng chục cây số, họ vẫn không thể thấy đất liền. Thậm chí, một số tài xế mắc chứng sợ biển đã phải nhờ cảnh sát hỗ trợ và hộ tống họ qua cây cầu.
Một sự kiện hy hữu từng xảy ra khi một chiếc máy bay nhỏ bị hết nhiên liệu khi bay qua khu vực cầu Pontchartrain. May mắn thay, phi công đã hạ cánh an toàn trên cầu mà không gây ra thiệt hại về người hay tài sản.
Dù suốt nhiều năm, cầu Pontchartrain giữ vững danh hiệu "Cây cầu dài nhất thế giới bắc qua mặt nước", nhưng vào năm 2011, cầu vịnh Giao Châu ở Trung Quốc với chiều dài 46,5km đã được khánh thành, tạo ra một kỷ lục mới. Sau đó, vào năm 2018, cầu Hong Kong - Chu Hải - Macao, cũng tại Trung Quốc, được thông xe với tổng chiều dài lên tới 55km. Tuy nhiên, nhiều người vẫn cho rằng đây không phải là cầu hoàn toàn bắc qua mặt nước, vì có cả phần kết cấu đường hầm dưới biển.
Trước những tranh cãi này, tổ chức kỷ lục Guinness đã quyết định tạo ra hai hạng mục riêng biệt. Cầu Pontchartrain trở thành "Cây cầu liên tục dài nhất thế giới bắc qua mặt nước", trong khi cầu vịnh Giao Châu ở Thanh Đảo được công nhận là "Cầu tổng hợp dài nhất thế giới".
>> Tuyến đường ven biển gần 65km với 8 cây cầu tại tỉnh rộng nhất Việt Nam vượt tiến độ ngoạn mục