Cen Land (CRE) thu gần 200 tỷ nhờ 'xuất khẩu chất xám': Một quốc gia đang cần 260.000 lao động
Thị trường bất động sản gặp khó trong giai đoạn 2022–2023, đến nỗi Chủ tịch Cen Land Nguyễn Trung Vũ từng chia sẻ tại ĐHCĐ thường niên 2023 rằng: “Trung bình mỗi tháng, tôi phải bỏ ra khoảng 2–3 căn chung cư để nuôi công ty”.
![]() |
Ông Phạm Thanh Hưng (Shark Hưng) - Phó Chủ tịch HĐQT CEN LAND tại lễ ký kết hợp tác chiến lược với WBS Training |
Cách đây hai năm, ngày 15/6/2023, tại Hà Nội, CTCP Cen Academy – đơn vị thành viên của CTCP Bất động sản Thế Kỷ (Cen Land) – đã ký kết hợp tác chiến lược với WBS Training (CHLB Đức) và Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank), đồng thời tổ chức tọa đàm “Cơ hội việc làm toàn cầu”. Sự kiện này không chỉ đánh dấu bước khởi đầu của Cen Land trong lĩnh vực đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, mà còn mở ra một chương mới trong chiến lược phát triển dài hạn của doanh nghiệp.
Sau hơn 20 năm phát triển hệ sinh thái bất động sản, Cen Land đã định vị mình là một trong những thương hiệu dẫn đầu trong lĩnh vực phân phối địa ốc tại Việt Nam. Tuy nhiên, giai đoạn 2022–2023, thị trường bất động sản rơi vào chu kỳ khó khăn chưa từng có.
Tại ĐHCĐ thường niên 2023, ông Nguyễn Trung Vũ - Chủ tịch HĐQT Cen Land từng gây chú ý với chia sẻ: "Trung bình mỗi tháng tôi phải bỏ ra khoảng 2 - 3 căn chung cư để nuôi công ty... Hiện tôi vẫn còn vài trăm căn nữa".
Theo đó, doanh thu của Cen Land trong năm 2023 giảm mạnh 73% so với cùng kỳ, chỉ còn 934 tỷ đồng. Lợi nhuận ròng lao dốc từ 194 tỷ đồng xuống vỏn vẹn 2 tỷ đồng. Trong bối cảnh đó, thay vì co hẹp hoạt động, Cen Land lựa chọn tái cấu trúc chiến lược, mở rộng sang lĩnh vực đào tạo – cung ứng nhân lực cho thị trường quốc tế, một mảng đầy tiềm năng nhưng cũng không ít thách thức.
Ban lãnh đạo doanh nghiệp xác định thay vì tham gia các thị trường phổ biến như Nhật Bản, Hàn Quốc hay Đài Loan – vốn đã có nhiều công ty hoạt động, lao động chủ yếu là phổ thông và chất lượng không đồng đều – doanh nghiệp lựa chọn chinh phục các thị trường khó hơn như CHLB Đức, Úc. Đây đều là những nền kinh tế phát triển, có hệ thống giáo dục tiên tiến và nhu cầu lớn về nhân sự có tay nghề, đã qua đào tạo bài bản. “Chiến lược này sẽ mở ra cơ hội học tập, đào tạo và khẳng định năng lực cho thế hệ trẻ Việt Nam trên hành trình trở thành công dân toàn cầu”, đại diện Cen Land nhấn mạnh.
Tín hiệu ban đầu cho thấy hướng đi này đang đúng. Năm 2024, Cen Land ghi nhận 104 tỷ đồng doanh thu từ dịch vụ đào tạo, tư vấn du học và cung ứng nhân lực – gần gấp ba lần so với năm trước (37,3 tỷ đồng). Riêng quý I/2025, mảng này tiếp tục đóng góp thêm 15,5 tỷ đồng. Song song, mảng bất động sản chính của doanh nghiệp cũng bắt đầu phục hồi với doanh thu năm 2024 đạt 1.538 tỷ đồng, lãi sau thuế 41,8 tỷ đồng.
![]() |
Nguồn: BCTC hợp nhất quý IV/2024 của CRE |
Bức tranh cung – cầu nhân lực toàn cầu đang mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp Việt. Gần đây, Bộ trưởng Lao động Israel – ông Rabbi Yoav Ben Tzur – khẳng định nước này đang thiếu khoảng 60.000 lao động trong lĩnh vực xây dựng và thêm 200.000 lao động ở các ngành khác. Ông nhấn mạnh: “Tôi đã tận mắt chứng kiến sự chăm chỉ, cần cù, chuyên nghiệp, có tinh thần trách nhiệm cao của người lao động Việt Nam” và cho biết Israel “sẵn sàng tạo điều kiện để đón nhận thêm nhiều lao động tay nghề cao từ Việt Nam”.
Dù Cen Land chưa xác nhận sẽ mở rộng hoạt động sang thị trường Israel nhưng với nền tảng vững chắc, chiến lược khác biệt và triết lý phát triển con người làm trung tâm, doanh nghiệp hoàn toàn có thể trở thành một trong những lực lượng tiên phong trong lĩnh vực “xuất khẩu chất xám” – đưa nguồn nhân lực Việt Nam ra thế giới, thay vì chỉ xuất khẩu tài sản vật chất như trước kia.
>> Công ty của Shark Hưng báo lãi gấp 21 lần, các 'đối tác' nắm tới 86,2% tài sản